13/05/2013 10:03 GMT+7

Triều Tiên thay bộ trưởng Bộ Các LLVT nhân dân

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Reuters)

TTO - CHDCND Triều Tiên ngày 13-5 đã bổ nhiệm mới bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân, tương đương chức bộ trưởng quốc phòng.

VAzjIwb7.jpgPhóng to
Tướng Jang Jong Nam ngày 13-5 đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA đưa tin tướng Jang Jong Nam đã được chọn làm bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân - chức vụ được xem bị phụ thuộc khá nhiều vào tổng tham mưu trưởng quân đội và người đứng đầu Bộ Chính trị.

Trước đó, tướng Jang từng là chỉ huy quân đoàn đầu tiên thuộc Quân đội nhân dân Triều Tiên, nhưng ông ít được báo giới biết đến so với người tiền nhiệm của mình là tướng Kim Kyok Sik.

Trong khi đó ông Kim Kyok Sik - vị tướng theo đường lối cứng rắn mới lên nắm giữ chức bộ trưởng từ tháng 11 năm ngoái - khá nổi tiếng khi là người chỉ huy vụ pháo kích đảo Yeonpyeong vào năm 2010 khiến bốn người Hàn Quốc thiệt mạng.

Theo Reuters, ông Jang Jong Nam là vị bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân thứ ba kể từ khi Chủ tịch Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo đất nước trong hơn một năm qua.

Việc thay đổi thường xuyên các vị trí cấp cao trong quân đội làm dấy lên dự đoán rằng ông Kim đang cố gắng củng cố quyền lực bản thân cũng như khẳng định sức mạnh của Đảng Lao động cầm quyền.

Riêng sự thay đổi lần này được Hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc nhận định là khá đặc biệt khi lần đầu tiên Triều Tiên thừa nhận việc cải tổ nhân sự. Hơn nữa, tin tức về việc ông Jang được bổ nhiệm chỉ đến sau 4 ngày khi tướng Kim Kyok Sik còn xuất hiện tại một sự kiện với vai trò bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân.

Một chuyên gia Hàn Quốc nhận định việc ông Jang, được tin là hơn 50 tuổi - độ tuổi khá trẻ so với mặt bằng chung của giới tướng lĩnh Triều Tiên, bỗng nhiên được thăng cấp cho thấy Chủ tịch Kim đang mong muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ trẻ.

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên