07/12/2012 08:00 GMT+7

Cựu thủ tướng Thái Lan bị buộc tội giết người

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính quyền Thái Lan ngày 6-12 buộc tội cựu thủ tướng Đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva tội ra lệnh cho quân đội sử dụng vũ khí và đạn thật làm chết dân thường trong cuộc trấn áp biểu tình hồi tháng 5-2010.

jsvGCRUm.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva - Ảnh: Zimbio

“Cuộc gặp ba bên đã đưa ra quyết định buộc tội cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva và cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban theo điều 288 (điều khoản giết người trong luật hình sự)” - AFP dẫn lời lãnh đạo Cơ quan Điều tra đặc biệt (DSI) Tarit Pengdith tuyên bố. Quyết định do DSI, cảnh sát và các công tố viên Thái Lan đưa ra là cáo buộc đầu tiên liên quan đến các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc biểu tình của phe áo đỏ chống chính quyền ông Abhisit.

Ông Abhisit và ông Suthep dự kiến sẽ bị triệu tập vào ngày 12-12 để nghe các cáo buộc. Nếu bị phán có tội, hai ông có thể đối mặt với mức án cao nhất là tử hình hoặc tù chung thân. Quyết định của DSI dựa trên phán quyết của một tòa án hồi tháng 9-2012 về cái chết của tài xế taxi Phan Kamthong trong đợt biểu tình. DSI xác định quân đội đã sử dụng vũ khí theo lệnh của quan chức chính phủ.

Nạn nhân Phan là một trong khoảng 90 người thiệt mạng do bạo lực khi xảy ra đụng độ giữa quân đội với những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Khi đó, phong trào “áo đỏ” đã đổ xuống đường ở Bangkok đòi ông Abhisit tổ chức bầu cử sớm. Trung tâm giải pháp tình huống khẩn cấp, do ông Suthep đứng đầu, đã ra lệnh cho quân đội bắn đạn thật vào người biểu tình và sử dụng quyền lực để đóng các trang mạng Internet, đài phát thanh và truyền hình. Tuy nhiên, báo cáo của chính quyền Abhisit lại đổ lỗi cho quân đội và các nhóm phiến loạn. Đảng Dân chủ chỉ trích cuộc điều tra của DSI là phiến diện và tuyên bố sẽ chống lại quyết định này.

Em gái ông Thaksin, bà Yingluck, trở thành thủ tướng Thái Lan sau khi Đảng Puea Thai của bà đánh bại Đảng Dân chủ của ông Abhisit vào tháng 7-2011 và ông Abhisit trở thành lãnh đạo phe đối lập.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên