01/12/2012 16:37 GMT+7

Tân tổng thống Mexico ra mắt nội các mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hôm nay 1-12 (giờ Mexico), tổng thống đắc cử của Mexico Enrique Pena Nieto tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu sự trở lại của Đảng Hiến pháp cách mạng (PRI) sau 12 năm không giữ cương vị tổng thống.

PRI là đảng đã nắm quyền ở Mexico trong gần suốt thế kỷ 20.

IR56eIoj.jpgPhóng to

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (trên bục) ra mắt nội các mới - Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 30-11 ông Enrique đã ra mắt nội các mới. Nội các 20 thành viên bao gồm ba phụ nữ, một số nhân vật độc lập có khuynh hướng thiên tả và một người từ nội các cũ của tổng thống sắp mãn nhiệm Felipe Calderon thuộc Đảng Hành động dân tộc (PAN).

Ông Miguel Angel Osorio Chong, 48 tuổi, cựu thống đốc bang Hidalgo và là bạn của Pena Nieto, sẽ là bộ trưởng nội vụ, một trong những ghế quan trọng nhất của nội các. Ông Pena Nieto muốn trao thêm quyền cho bộ này, bao gồm việc điều hành cuộc chiến chống ma túy đã khiến 60.000 người thiệt mạng trong sáu năm qua.

Tuy nhiên, quyết định trên cần phải được thông qua ở quốc hội, nơi sẽ quyết định có chuyển bớt quyền từ Bộ an ninh công cộng, hiện quản lý lực lượng cảnh sát liên bang nhiều vấn đề, cho Bộ nội vụ hay không.

Bộ trưởng tài chính mới sẽ là Luis Videgaray, một kinh tế gia 44 tuổi được coi là bộ não trong nội các mới. Ông Videgaray đã đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử cho ông Pena Nieto. Nhiệm vụ mới của ông bao gồm việc tiến hành các cải cách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Pena Nieto cũng giữ lại bộ trưởng tài chính dưới thời Calderon, Jose Antonio Meade, 43 tuổi, nhưng ông Meade được bổ nhiệm vào cương vị mới bộ trưởng ngoại giao. Một vị trí cấp cao khác trong nội các - tổ chưởng lý - sẽ là ông Jesus Murillo Karam, một cựu thống đốc bang.

Lãnh đạo PRI Pedro Joaquin Coldwell, từng làm bộ trưởng du lịch, sẽ đảm nhận cương vị bộ trưởng năng lượng, với trách nhiệm quan trọng là mở cửa công ty dầu khí độc quyền nhà nước Pemex cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda, từng là tùy viên quân sự Mexico ở Tokyo, sẽ đứng đầu Bộ quốc phòng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên