16/03/2011 12:17 GMT+7

Người Nhật lo lắng nguy cơ nhiễm độc

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Những người dân sống gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima đang tìm mọi cách di tản khỏi thành phố trên bất cứ phương tiện gì có được, theo tường thuật của báo Daily Mail.

Read this on Tuoitrenews.vnPhóng xạ uy hiếp nước Nhật Nữ sinh Nhật ở Mỹ tìm thấy gia đình nhờ YouTube

GhC1aqwG.jpgPhóng to
Hàng đoàn xe rời khỏi Fukushima ngay trong đêm - Ảnh: Daily Mail

Đoạn clip người Nhật xếp hàng gọi điện cho người thân - Nguồn: CNN

Hàng đoàn xe cộ được nhìn thấy trên con đường dẫn ra khỏi Fukushima.

“Chúng tôi đã lo lắng vì nhà máy quá gần chúng tôi, nhưng chính phủ cứ lặp đi lặp lại rằng nó an toàn, an toàn, an toàn” - một cụ già 70 tuổi tên Fumiko Watanabe nói. Mọi người đều lo rằng người ta đang che giấu về độ nguy hiểm thật sự của nhà máy này cũng như những gì đang diễn ra”.

Tại thành phố Yamagata cách nhà máy Fukushima 1 khoảng 96km, người dân đang lo sợ về nguy cơ nhiễm độc phóng xạ.

P5RIjf5o.jpgPhóng to
Hàng trăm người chờ đến lượt để rời khỏi Sân bay Quốc tế Tokyo. Nhiều người trong số này đã đáp bất cứ chuyến bay nào họ đăng kí được. - Ảnh: Daily Mail

“Khi gió thổi đến từ hướng đông nam chúng tôi có thể cảm nhận được không khí biển - một chủ cửa hàng 56 tuổi tên Takeo Obata cho biết. Nếu chúng tôi cảm nhận được không khí biển thì làm sao có thể tránh được đám khói độc sẽ bay đến đây?”.

Mặc dù chính phủ Nhật thông báo vùng nguy hiểm chỉ nằm trong bán kính 30km xung quanh nhà máy Fukushima, nhưng thông tin rò rỉ phóng xạ đã gây hoảng sợ cho người trong bán kính 100km xung quanh khu vực. Nhiều người được chính phủ sơ tán đã tự lái xe ra đi do phải chờ đợi quá lâu.

Thủ tướng Kan đã yêu cầu người dân sống trong bán kính 30km không được rời khỏi nhà, đồng nghĩa với việc 140.000 người đang gần như “mắc kẹt” trong nhà. Nhiều người đang tự hỏi lệnh này sẽ kéo dài bao lâu.

9yrHhWEP.jpgPhóng to
Những người sơ tán được kiểm tra phóng xạ - Ảnh: Daily Mail

Một người đàn ông cho biết cha mẹ anh ta vẫn còn ở lại ngôi nhà gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima. “Tôi di tản trước cùng với vợ. Nhưng giờ đây với lệnh mới nhất của ông Kan thì tôi không thể quay lại đón cha mẹ tôi, mà họ cũng không thể thoát ra khỏi nhà được - anh nói. Chính phủ phải cho chúng tôi hay lệnh sẽ kéo dài trong bao lâu chứ?”.

Đoạn clip người Nhật đi mua đồ ở siêu thị - Nguồn: Reuters

Ngay cả thủ tướng Naoto Kan cũng không còn giữ được bình tĩnh. Kyodo News đưa tin ngày hôm qua rằng ông đã khiển trách các chuyên gia của TEPCO “nói cho tôi biết cái quái gì đang xảy ra vậy?”. Được biết văn phòng thủ tướng chỉ biết được về vụ nổ ngày 15-3 tại nhà máy Fukushima một giờ sau khi TV phát sóng hình ảnh về vụ nổ trên.

RsaRWwTU.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật sau những tai họa dồn dập - Ảnh: AFP
gnjnuMXH.jpgPhóng to
Người Nhật đau buồn khi nghe tin người thân đã qua đời - Ảnh: AP
54haxZBz.jpgPhóng to
3ePFN8vW.jpg
Người Nhật xếp hàng mua thực phẩm - Ảnh: AFP
nPf7VnbU.jpgPhóng to
Một em bé được kiểm tra phóng xạ

Trong khi đó nhiều người dân Tokyo cũng đã bắt đầu di tản sau khi nghe được thông tin về bụi phóng xạ có thể bay khắp Nhật Bản.

sGOY4Qvm.jpgPhóng to
Nhiều người may mắn vẫn kiếm được đồ ăn. Ngày 16-3, nhiều người bực bội vì các siêu thị đều hết sạch đồ ăn cơ bản như gạo, bánh mì - Ảnh: AP
iVfqst7Q.jpgPhóng to
Một bà mẹ ôm chầm lấy con gái khi tìm được cô - Ảnh: AFP
ECNiIoaL.jpg
Một cụ già cầu nguyện trước khi được sơ tán - Ảnh: AFP
3np9SgpN.jpg
Nhiều người vẫn tìm kiếm người thân trong vô vọng - Ảnh: Tân Hoa Xã
XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên