18/05/2010 18:23 GMT+7

Kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nga

ĐOÀN VĂN MINH (từ Matxcơva)
ĐOÀN VĂN MINH (từ Matxcơva)

TTO - Ngày 16-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết “Cuộc vận động sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và sưu tầm tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động của Bác ở ngoài nước”.

Q9ClCfZt.jpgPhóng to
Ông Tô Huy Rứa và các bạn Nga tại tượng đài Hồ Chí Minh

Tham dự lễ kỷ niệm có ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; đại sứ Bùi Đình Dĩnh; tham tán Bí thư Đảng ủy Đặng Hữu Trung; đại diện các hiệp hội người Việt Nam tại LB Nga. Về phía Nga có ông Vladimir Buiyanov - chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt cùng các cựu chuyên gia Liên Xô và Nga từng công tác tại Việt Nam trong chiến tranh, các nhà Việt Nam học, các sinh viên Nga đang theo học tiếng Việt.

ytTfTVg8.jpgPhóng to
Ông Tô Huy Rứa phát biểu

Trước lễ kỷ niệm, buổi sáng cùng ngày, tất cả các đại biểu Nga - Việt đã thắp hương tại phòng tưởng niệm Hồ Chủ tịch và đặt hoa trước tượng đài Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người ở Matxcơva.

q1M4VZD3.jpgPhóng to
Ông Viacheslav Remarchuc đọc thơ bằng tiếng Việt về Bác Hồ

Phát biểu tại buổi lễ, đại sứ Bùi Đình Dĩnh, ông Tô Huy Rứa và các đại biểu khẳng định Hồ Chủ tịch không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam mà còn là chiến sĩ xuất sắc của Phong trào Cộng sản quốc tế. Hồ Chủ tịch đã tìm được con đường giải phóng dân tộc tại chính đất nước của Lênin, đi theo chủ nghĩa Mác - Lênin đến trọn đời… Người đã dày công vun đắp cho tình hữu nghị Việt - Xô trước đây, Việt Nam và LB Nga hiện nay…

Bí thư Đảng ủy Đặng Hữu Trung đã tổng kết 1 năm thực hiện cuộc vận động “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong năm qua, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tại LB Nga đã nhận được 40 tác phẩm sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh của 31 tác giả (28 tác giả người Việt, 3 tác giả người Nga) cùng 1 bản tư liệu sưu tầm hoạt động của Bác Hồ tại Nga. Tất cả những sáng tác và sưu tầm đều thể hiện lòng kính yêu đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh, mặc dù nhiều người chưa một lần gặp Bác.

Tại buổi lễ, các sinh viên Việt Nam tại LB Nga đã có một chương trình văn nghệ đặc sắc, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

nbqo4jta.jpgPhóng to
Sinh viên hát ca ngợi Hồ Chí Minh

Cũng nhân kỷ niệm Ngày sinh thứ 120 của Hồ Chủ tịch, trước đó, ngày 14-5, Hội Hữu nghị Nga - Việt đã cho xuất bản và giới thiệu cuốn sách Những ấn tượng của người Nga về Hồ Chí Minh tại Tòa thị chính thành phố Matxcơva. Trong những ngày gần đây nhất, phía Nga sẽ khai trương Học viện Hồ Chí Minh thuộc Trường đại học tổng hợp St. Petersburg và tổ chức lễ đặt tên Hồ Chí Minh cho đoàn tàu hỏa điện "Ermak" tại thành phố Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

ĐOÀN VĂN MINH (từ Matxcơva)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên