10/01/2007 03:08 GMT+7

Đêm dài nhất của con gái Saddam

TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo The Times)
TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo The Times)

TT - Hôm qua, thêm một đoạn phim nữa về Saddam Hussein lại xuất hiện. Đoạn phim quay xác cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein sau khi bị hành hình, được một trang web trung thành với Saddam đưa lên Internet.

PKWYIwSv.jpgPhóng to
Bà Raghad tại cuộc biểu tình tưởng nhớ cha mình ở Amman - Ảnh: AP

Đoạn phim được quay bằng điện thoại di động ngay sau khi ông bị treo cổ, dài 27 giây, chưa rõ ai là tác giả.

Một thập niên trước, con gái trưởng của Hussein tên Raghad là một thành viên đặc lợi của tầng lớp quí tộc đảng Baath. Mọi sở thích của Raghad đều được đáp ứng. Giờ đây sống cuộc đời lưu vong, Raghad trở thành người chủ gia đình Hussein. Ba năm qua, bà là người đứng ra lo cho phiên tòa của cha mình và công việc gia đình.

Rasha Oudeh, người phụ trách văn phòng của Raghad, nói chủ nhân của bà biết tin về việc cha mình chắc chắn bị treo cổ vào 9 giờ sáng 29-12-2006, một ngày trước khi lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha (lễ tế) bắt đầu. Cùng với con trai Saddam, con gái, em gái và một số bạn gái người Iraq, họ ngồi đợi đến 5g30 sáng 30-12-2006 (giờ Jordan), khi cái chết của ông Hussein được công bố trên kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập. Bà Oudeh kể: “Họ đọc kinh Koran nhiều lần, nguyện cầu thánh Allah ban cho ông (Saddam) sức mạnh để vượt qua những phút giây ấy”. Các con của Raghad đã an ủi mẹ: “Đừng khóc, bởi cha của mẹ là Saddam Hussein”. Em gái của bà Raghad rời nhà chị vào 7g sáng. Raghad vào phòng ngủ lúc 7g15. Bốn giờ sau đó, Raghad mở tivi và bị sốc khi thấy cảnh hành hình “chính thức” đã được biên tập kỹ.

Hiểu rõ thỏa thuận bất thành văn: Jordan chỉ nhận bà cư trú chính trị một khi còn im lặng và không làm chính trị, Raghad hiếm khi phát biểu trước công chúng và tiếp xúc báo chí. Quốc vương Abdullah II, một người Sunni, đảm bảo cho hai người phụ nữ này quyền tị nạn khi họ rời Syria giữa năm 2003, ngay sau khi chế độ Saddam bị sụp đổ và hai người anh của họ, Uday và Qusay, bị quân đội Mỹ giết chết tại Mosul.

Thế nhưng Raghad đã phá bỏ sự im lặng và lên tiếng trước công chúng tuần trước khi tham gia một cuộc biểu tình ở trung tâm Amman. Một chiếc micro được ấn vào tay bà và bà đã không tuân theo lời khuyên của các cố vấn khi phát biểu trước 500 người biểu tình: “Thượng đế ban phúc cho các bạn, và cảm ơn các bạn đã tôn kính người tử vì đạo Saddam”.

Về mặt kỹ thuật, Raghad vẫn còn trong danh sách truy nã của chế độ Iraq trong tay cộng đồng Shiite kể từ mùa hè năm ngoái, bởi có cáo buộc bà đã chuyển tài sản mà Saddam Hussein chiếm đoạt được cho các nhóm nổi dậy, điều mà hai chị em bà Raghad phủ nhận. Các chuyên gia nói việc dẫn độ Raghad về Iraq ít có khả năng xảy ra, nhất là khi quốc vương đã cho bà cư trú chính trị theo tinh thần hiếu khách của người Ả Rập.

Những nạn nhân khác của vụ hành hình Hussein

Hôm qua, báo chí Ả Rập đưa tin một thiếu niên 12 tuổi Algeria đã chết sau khi cùng bạn bè bắt chước “trò chơi tử hình” mà chúng thấy trên đoạn phim hành hình ông Hussein được phát đi phát lại nhiều lần trên các kênh truyền hình thế giới. Đây không phải là nạn nhân đầu tiên ở Algeria. Mấy ngày trước, một phụ nữ Algeria nhảy lầu tự tử do trầm uất sau khi xem đoạn phim xử tử Hussein.

Tại Ấn Độ, một cô gái 15 tuổi cũng treo cổ sau khi xem đoạn phim trên, trong khi chính quyền Mỹ đang điều tra cái chết vì treo cổ của một bé trai Texas 10 tuổi mà cảnh sát nghi ngờ rằng do bắt chước đoạn phim. Tại Pakistan, một bé trai cũng chết khi cùng người chị gái “chơi trò treo cổ” sau đoạn phim hành hình.

(FN, AFP)

TRẦN ĐỨC THÀNH (Theo The Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên