02/10/2010 02:02 GMT+7

Hạnh phúc không ở vỏ bọc

ANH CHI
ANH CHI

TT - “Chàng ơi, phụ thiếp mà chi/ Thiếp là cơm nguội để khi đói lòng”. Câu ca dao ông bà để lại phải chăng đã tố cáo đàn ông thì sẽ ngoại tình, đàn bà tất phải chấp nhận là “chuyện xưa như quả đất”?

lJWt9lGn.jpgPhóng to

Tình yêu không có phép chia (ảnh minh họa) - Ảnh: Thái Học Sinh

Vì vậy, trong gần 100 thư phản hồi câu chuyện “Mọi người đều ngoại tình... và họ kết thúc” (Tuổi Trẻ ngày 25-9), không ít ý kiến bày tỏ sự ngưỡng mộ với thái độ cam chịu của chị Ngọc Khánh (để gìn giữ hạnh phúc gia đình) và chia sẻ “đàn ông lăng nhăng bên ngoài một tí cũng được, miễn là làm tròn trách nhiệm với vợ con”! Song, hạnh phúc hôn nhân có phải là chiếc vỏ bánh đẹp đẽ, mà bên trong ruột bánh đã mục ruỗng từ lâu?

Đàn ông vốn thích “phở”?

Viết tiếp câu chuyện của chị Ngọc Khánh, bạn đọc N.M.Trường kể về trường hợp của chị mình nhưng kết cục là tan đàn xẻ nghé: “Ngày chị tôi mang thai bé đầu lòng, anh rể bắt đầu say sưa đàn đúm với các đồng nghiệp. Với lý do “ngoại giao” nên anh rể thường về rất trễ kèm theo mùi men nồng nặc. Mức độ tăng dần và nhiều hôm anh “ngủ lại công ty (?)”.

Với linh cảm của phụ nữ, chị tôi âm thầm tìm hiểu và biết chồng đang cặp bồ. Do không có việc làm, muốn níu kéo hạnh phúc gia đình nên chị đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” với hi vọng chồng sẽ thay đổi. Sau bé gái đầu lòng, đến thằng cu tiếp theo, mọi việc vẫn theo nếp cũ và dường như anh rể tôi tỏ vẻ công khai mối quan hệ bất chính”. Không cam chịu mãi được, chị gái của anh Trường đã ly thân với chồng và đang chờ ngày ra tòa ly dị.

Nhưng để đi đến được quyết định ly thân, ly dị không phải dễ dàng nên nhiều người đồng cảm hoặc đã chọn cách chị Ngọc Khánh chọn lựa. “Bởi bản chất của đàn ông là phản bội, nên bản chất của đàn bà sẽ là tha thứ” - bạn đọc Phan Lê rút ra một kết luận bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ giải pháp của chị Ngọc Khánh. Còn bạn đọc Lucky Star thì cho rằng: đàn ông cũng như mèo, mèo nào chẳng thèm mỡ, có thể có những thú vui bên ngoài...

Nhưng rồi đàn ông sẽ lại quay về với tổ ấm của mình. Vấn đề là phụ nữ sẽ làm gì để gìn giữ hạnh phúc gia đình, có tha thứ cho người đàn ông của mình hay không thôi.

Bạn đọc Nguyễn Hoàng Hà cũng chọn giải pháp tha thứ vì không muốn con mình chịu thiệt thòi: “Tôi nói với chồng là tôi biết anh có bồ và để anh tự quyết định. Anh ấy xin tôi tha thứ nên tôi đã tha thứ. Nhưng nói thật lòng đến bây giờ tôi vẫn không thể quên, dù cố quên”... Bạn đọc Mỹ Dung còn chịu đựng hơn, khi chua chát: “Thôi thì đành để chồng ngoại tình, miễn con cái được nuôi dạy nên người. Tình yêu chẳng thể song hành với hôn nhân. Với người ngoài, người ta vẫn nhìn gia đình tôi như một gia đình hạnh phúc”.

... Vì được thỏa hiệp

Phải chăng tính trăng hoa, “chán cơm thèm phở” ở một số ông chồng là do người vợ dung dưỡng? “Đàn ông “ăn chả” do biết được điểm yếu của phụ nữ: vì chồng, vì con họ sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm để giữ nguyên vẹn tổ ấm của mình dẫu nó không tròn trĩnh như ngày đầu.

Bi kịch vẫn âm thầm diễn ra trong những gia đình có vẻ ngoài êm ấm: vợ chịu đựng chồng để con có cha, con cái chịu đựng sự dằn vặt và những giọt nước mắt của mẹ mà không hiểu vì sao. Cuộc sống cứ thế trôi đi với những ràng buộc trách nhiệm chứ không phải tình yêu”, bạn đọc Mai Trang buồn bã chia sẻ.

Cũng như bạn đọc Laval bày tỏ: “Tôi nghĩ vợ chồng cần chung thủy với nhau mới hạnh phúc được. Nếu một trong hai đã phản bội, cuộc sống hạnh phúc chỉ là cái vỏ bên ngoài để che mắt mọi người”. Và đúng vậy, nếu như người vợ không may có chồng ngoại tình mà cứ chờ đợi “rồi họ sẽ kết thúc và quay về” thì sẽ ra sao nếu cả một đời chồng vẫn không kết thúc?

Còn những người đàn ông “lầm lỡ” quay về kịp lúc có cảm nhận được sự may mắn của mình? Đến bao giờ họ mới hiểu: những phút giây vui chơi qua đường chóng vánh có thể gây ra những hệ lụy, tổn thương sâu sắc cho những người thân yêu mà có thể đến cuối đời họ cũng chẳng thể cứu vãn?

Từng là người thứ ba nên tôi may mắn hơn chị Ngọc Khánh là được... yêu, nhưng tôi phải chủ động cắt đứt khi thấy cuộc tình ấy chỉ đem đến mệt mỏi, đau khổ và lớn hơn nữa là cảm giác tội lỗi. Song, tôi cũng “bi kịch” như chị Khánh khi trong những cuộc hẹn hò của chúng tôi, anh ta sẵn sàng để tôi lại một mình nếu đến giờ đi đón con hoặc có hẹn với gia đình.

Làm người thứ ba có hạnh phúc không? Sau nhiều sóng gió tôi biết câu trả lời chắc chắn là không. Bởi cha mẹ nuôi con đều mong ngày con gái có người đem trầu cau dạm hỏi, chứ không phải nỗi xót xa khi biết tin con mình... bị vợ người ta đánh ghen. Bởi tình yêu không có phép chia, càng không thể ngụy biện “vợ ở nhà chỉ là trách nhiệm”. Người đàn ông “của chung” ấy có thật sự đáng trọng khi một lúc anh ta cùng làm khổ vợ và người tình - người thì được anh ấy cam kết yêu thương trước gia tộc, người thì được hứa bằng lời của... “trái tim”!

Tại sao phụ nữ không tự quyết định hạnh phúc trong tình yêu và hôn nhân mà phải đợi người đàn ông? Tại sao họ lại đặt nước mắt, nụ cười, cảm xúc hạnh phúc hay khổ đau nơi những người vốn thích “tìm của lạ”? Tại sao phụ nữ không mạnh mẽ dứt bỏ mà phải đợi đến lúc đàn ông dứt bỏ, trong khi cả hai đều có quyền được sống cuộc đời của chính mình?

Theo bạn, người chồng của chị Ngọc Khánh (và một số đàn ông khác) ngoại tình dù vẫn yêu thương vợ con là vì:
Bản tính đàn ông vốn thích "phở" Vì được vợ "thỏa hiệp", biết mà xem như không biết Theo phong trào, chứng tỏ bản lĩnh đàn ông Ý kiến khác
ANH CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên