20/03/2010 19:10 GMT+7

Dẫu sóng gió, vẫn yêu lắm cuộc đời

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Lễ trao giải chuyên mục Chuyện đời tự kể 2009 sáng 20-3 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ không chỉ là cuộc hội ngộ của tác giả nhiều nơi, mà còn là của những xúc cảm yêu thương dẫu cuộc đời còn lắm sóng gió.

Một câu chuyện cứu hai cuộc đời

Trong không khí ấm cúng, nhiều tác giả, bạn đọc đã bày tỏ tình cảm với chuyên mục Chuyện đời tự kể. Đó không chỉ là một món ăn tinh thần được nhiều bạn đọc trông chờ để sẻ chia những câu chuyện cuộc đời khác mà còn là nơi để một ngày nào đó thu hết mạnh dạn và kể chuyện đời mình. Vì sẻ chia và được sẻ chia vốn dĩ thường sưởi ấm tâm hồn, nhất là những tâm hồn từng đôi lần thương tổn.

MdIsMAZq.jpgPhóng to
Đinh Thanh Tâm - tác giả bài viết "Tôi cố gắng trở thành một công tố viên giỏi" - chia sẻ những hiệu ứng sau khi bài viết được đăng - Ảnh: Thanh Đạm

Và đã có những câu chuyện thật sự đặc biệt sau những bài viết được đăng. Giọng xúc động, anh Đinh Thanh Tâm - tác giả bài viết "Tôi cố gắng trở thành một công tố viên giỏi" - kể: "Sau khi bài viết được đăng, tôi nhận được điện thoại của hai người phụ nữ đang có ý định tự tử vì gia đình không hạnh phúc. Hai chị tâm sự đã khóc rất nhiều khi đọc bài viết của tôi và quyết định tiếp tục sống để yêu thương, chăm sóc con".

Với giọng văn giản dị, mộc mạc như chính tính cách của mình, anh Thanh Tâm viết về cuộc đời mình từ một đứa trẻ không bố, Tâm mới 3 tháng tuổi - mẹ đã tìm đến cái chết, Tâm từng bỏ nhà đi bụi, đậu đại học và nay đang cháy hết mình cho ước mơ trở thành một công tố viên giỏi. Có lẽ anh cũng chưa bao giờ nghĩ câu chuyện ấy có thể giúp những trẻ đứa trẻ nơi nào đó trên đất nước này không phải mất mẹ như anh. Đó cũng chính là giải thưởng lớn nhất, đặc biệt nhất trao tặng cho bài viết ấy.

Bởi những câu chuyện tham gia mục Chuyện đời tự kể rất thật, rất đời nên những đồng vọng cũng ấm áp yêu thương. Cô giáo Đỗ Thanh Thúy rưng rưng: "Bài viết Những người xin xuất viện tôi viết về gia đình em Út ở huyện Đức Huệ, Long An - xin xuất viện vì không còn tiền chữa trị cho ba của Út, đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều tấm lòng hảo tâm. Đó là niềm hạnh phúc rất lớn của tôi".

Và còn nhiều nữa những "hiệu ứng" tuyệt vời sau những bài viết, đó là một cô gái từ "mến" bài viết đến "yêu" tác giả, là những tình cảm gia đình được sưởi ấm thêm, là những nỗi niềm được thấu hiểu...

Viết nữa nhé, yêu thương ơi!

Đã có những giọt nước mắt tại lễ trao giải khi vài tác giả nhắc đến mẹ tảo tần hi sinh, đến người thầy hết mực kính yêu, hay một tuổi thơ đang chống chọi với bệnh tật...

Qz5aVyRn.jpgPhóng to

Cô giáo Đỗ Thanh Thúy - tác giả bài viết Những người xin xuất viện - chia sẻ niềm vui nhận giải bài viết câu chuyện xúc động nhất - Ảnh: Thanh Đạm

Họa sĩ Lê Kinh Tài - tác giả bài viết Hột vịt lộn của má - rất xúc động khi nói về người mẹ chân quê, yêu thương con bằng tình yêu mộc mạc nhất. Hình ảnh người mẹ lặng đi, rưng rưng "thú nhận": "Má thương các con hết, thương bằng nhau hết nhưng má không thể mua cùng một lúc bảy quả trứng cho các con được" - neo giữ đầy khắc khoải trong lòng nhiều bạn đọc.

Anh Kinh Tài cho biết: "Tôi còn rất nhiều điều muốn viết về mẹ. Bây giờ tôi đã làm cha, nhưng mẹ vẫn thường chăm sóc tôi như một đứa trẻ. Nhớ về những điều ấy, làm sao không xúc động. Còn hạnh phúc nào hơn khi bây giờ được ở bên mẹ, chăm sóc mẹ".

Những sóng gió cuộc đời vốn dĩ không chỉ thử thách sức chịu đựng mỗi người mà lắm khi còn để hiểu thêm giá trị thiêng liêng của sự sống. Đó cũng là điều tác giả Trần Thị Liễu cảm nhận khi vẫn còn được ở bên đứa cháu ngoại 9 tuổi đáng yêu. Những đau đớn của một người bà khi chứng kiến cháu chống chọi với căn bệnh ung thư mắt trái, bị bạn bè trêu ghẹo, cái nơm nớp liệu cháu có vội vã đi qua cuộc đời này... đã được bà gửi hết trong bài viết Ngoại hứa.

Tại lễ trao giải, một tay âu yếm đặt trên vai đứa cháu gái, tác giả Trần Thị Liễu không giấu được xúc động: "Cháu còn sống như thế này đã là hạnh phúc lắm rồi. Ở nhà, cháu hay vẽ tranh tặng bà, tặng mẹ. Ngoan lắm! Bây giờ cháu bớt khóc, bớt buồn khi bị bạn bè trêu ghẹo là bị đui, bị mắt lồi".

Sẽ viết nữa vì còn nhiều điều trong cuộc đời mình và cuộc đời những người mình thương yêu cần được chia sẻ! Đó cũng là điều nhiều tác giả, bạn đọc tham gia lễ trao giải "tự hứa".

Danh sách các bài viết đoạt giải:

- Giải câu chuyện đặc biệt nhất: Bà già điên ấy - tác giả Lê Quan Hi- Giải câu chuyện xúc động nhất: Những người xin xuất viện - tác giả Đỗ Thanh Thúy - Giải câu chuyện nghị lực nhất: Tôi cố gắng trở thành một công tố viên giỏi - tác giả Đinh Thanh Tâm6 phần thưởng khích lệ đã trao mỗi 2 tháng 1 lần cho các bài viết sau:

- Người mẹ chung - tác giả Nguyễn Thị Tuyết Dân- Phải chi mẹ còn nghe con nói - tác giả Bùi Kim Dung- Con bò đi khám bệnh - tác giả Nguyễn Văn Khuynh- Hột vịt lộn của má - tác giả Lê Kinh Tài

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên