23/02/2008 04:05 GMT+7

"Chị yêu em" - chuyện bất thường?

HÀ THU THỦY
HÀ THU THỦY

TT - "Chị yêu em" - cứ ngỡ chỉ là chuyện trong phim Hàn Quốc, nhưng giờ lại có khá nhiều bà chị VN phải lòng cậu trai nhỏ tuổi hơn mình.

h4AIMzFr.jpgPhóng to
Tôi yêu người phụ nữ ấy vì đã tìm được một tâm hồn đồng điệu với mình (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Gia Tiến
TT - "Chị yêu em" - cứ ngỡ chỉ là chuyện trong phim Hàn Quốc, nhưng giờ lại có khá nhiều bà chị VN phải lòng cậu trai nhỏ tuổi hơn mình.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bài viết về tình yêu có vẻ trúc trắc này dưới mắt một bà chị...

...................................

Vấn đề gì sẽ xảy ra khi một người phụ nữ yêu một người đàn ông kém tuổi hơn chị ta? Chắc chắn họ sẽ được thiên hạ đàm tiếu và "dán nhãn" bằng một câu thành ngữ đời mới: "Phi công trẻ lái máy bay bà già”!

Nghe tới từ "bà già”, ắt hẳn có ý gì đó chê bai rồi. Cho dù ngày hôm nay xã hội đã hiện đại rất nhiều, vô số quan điểm và nhận thức đã thay đổi, nhưng việc yêu đương chênh lệch tuổi tác này vẫn được coi là một "hiện tượng". Và nếu như "hiện tượng" này dẫn tới hôn nhân thì ắt hẳn sẽ có khá nhiều bậc phụ huynh - những người của thế hệ cũ hơn - giương mục kỉnh và kính lúp "soi" đến nơi đến chốn cái mối tình "ngược chiều" này!

Từ ngày xửa ngày xưa, người ta đã mặc định câu tỏ tình: "Anh yêu em", "Em yêu anh"... cho dù ngày nay mấy câu này không hẳn theo đúng thứ tự "kính lão đắc thọ”, nhưng từ "anh" và "em" vẫn thể hiện một "truyền thống cơ bản" về tuổi tác.

Và sẽ thật là lạ khi nghe thấy câu: "Chị yêu em, chị nhớ em nhiều lắm"!

Trong khi giới trẻ có những nhìn nhận thoáng hơn về sự chênh lệch tuổi tác, thì sự tác động từ các bậc phụ huynh tới tình yêu của hai "chị em" không phải là nhỏ. Rồi sẽ còn rất nhiều lý do nghe có vẻ xuôi tai như: "Sau vài năm thì nhìn như hai... mẹ con", "Anh ấy còn trẻ khỏe, sớm muộn gì cũng sẽ hối hận và có bồ"... Chưa kể là đến một ngày nào đó, có đứa trẻ đến nhà bạn, sẽ chào bạn bằng chú nhưng sẽ gọi vợ bạn bằng bác cho mà xem. Sự ngại ngần về ngoại hình so le cũng sẽ hạn chế việc hai vợ chồng cùng xuất hiện trước đông người...

Nhưng dù là... "bà già” đấy, thì đã sao nào? Chả phải với tình yêu, điều quan trọng lớn nhất là sự hòa hợp về tâm hồn hay sao?

Chúng ta phải hiểu là mỗi người hợp với một type người khác nhau. Có những chàng trai chỉ thích chạy theo các cô gái càng trẻ càng đẹp thì càng tốt. Tuy nhiên khá nhiều cô gái trẻ lại thiếu kinh nghiệm sống hơn những người phụ nữ lớn tuổi. Đôi khi họ làm các chàng trai mệt mỏi vì những non nớt và thất thường trẻ con của mình. Trong khi đấy một "bà chị” sẽ thấu hiểu "cậu em" lúc này đang cần gì, muốn gì, nghĩ gì và hiển nhiên cũng biết phải làm gì để xử lý các tình huống cần "tay nghề" cao!

Các cụ đã có câu thành ngữ "Gừng càng già càng cay". Càng già dặn càng chín chắn, càng biết vun vén lo lắng cho cuộc sống của mình, nhưng vẫn có thừa sự lãng mạn. Bờ vai của một người đàn ông nhỏ tuổi hơn mình liệu sẽ yếu ớt hơn bờ vai của một "anh" nào đấy! Không hề. Với "cậu em", một "bà chị” người yêu sẽ có những vỗ về, an ủi và cảm thông rất tâm lý, đầy tin cậy, hơn hẳn những cô gái trẻ chỉ quen chờ người yêu lau nước mắt và chịu đựng các trận làm nũng! Yêu một chàng trai nhỏ tuổi hơn, bạn sẽ cảm thấy như mình được trẻ lại. Và yêu một người phụ nữ lớn tuổi hơn, bạn sẽ thấy lòng mình luôn được bao bọc trong sự ấm áp của tin yêu...

Ngoài ra, còn một vấn đề nữa khá thú vị, đó là cách xưng hô của hai người yêu nhau. Sự mặc nhiên của "anh" và "em" là rất rõ ràng, cho dù người đàn ông kém người phụ nữ nhiều tuổi. Nhưng cũng chẳng là vấn đề gì nếu có những đôi vẫn sẽ dí dỏm gọi nhau là "chị” và "em". Trong khi cả thiên hạ đều "Em yêu anh", riêng mình ta sẽ "Chị yêu em", đó sẽ là hương vị lãng mạn rất riêng, rất độc đáo mà các đôi ngoài kia không có... "Hàng độc" chính là đây!

Có những ngôn ngữ nước ngoài, như tiếng Anh và tiếng Trung Quốc chẳng hạn, sự hạn chế về đại từ nhân xưng đôi khi cũng mang lại những điều thật tuyệt. Chỉ với từ "I love you" hay "Ngộ ái nị” (phiên âm) ta không cần phân biệt nam nữ, không cần phân biệt tuổi tác...khi bộc lộ tình cảm của mình. Nhờ thế người ta mới hiểu được rằng, từ "khóa" ở đây, từ cốt lõi nhất chính là từ "love", từ "ái", rằng tình yêu chính là điều quan trọng nhất chứ không phải ở đại từ nhân xưng hay những điều khác...

Tình yêu là sự kết nối giữa những con tim. Bạn yêu người phụ nữ ấy vì bạn tìm được một tâm hồn đồng điệu, vì đó là người hiểu bạn nhất, có thể chia sẻ với bạn, chăm sóc bạn, làm cho bạn cười, làm cho bạn hạnh phúc... Với người duy nhất ấy, liệu bạn có đánh đổi để lấy một mối tình "thuận chiều" hơn, vì sự dòm ngó của thiên hạ, sự chỉ trích từ gia đình, bạn bè...?

Sự trẻ trung của trái tim nào có cần phân biệt tuổi tác! Sự bay bổng của tâm hồn, rào cản nào của khái niệm già - trẻ chặn được?

Còn bạn, bạn nghĩ sao?

HÀ THU THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên