01/03/2014 04:15 GMT+7

Vươn lên từ khốn khó

TÂY GIANG
TÂY GIANG

TT - Sáng đi học, chiều vào viện trông em, cả ngày chỉ ăn một bữa, nhưng Việt đã tốt nghiệp xuất sắc chương trình học sáu tháng tại khách sạn Hilton Opera (Hà Nội) và được nhận vào đây làm việc.

Cô học trò nghèo và ngôi nhà mơ ước Vượt nghịch cảnh, vươn tới ước mơ

Cầm Ngọc Việt quê Yên Bái, nhà nghèo, gia cảnh đặc biệt khó khăn, không được học hành nhiều. Việt được nhận vào làm tại khách sạn Hilton Opera là một kỳ tích lớn.

Hai tấm gương trẻ

Nhà nghèo, anh trai bị mù, cha nghiện rượu, mẹ bị bệnh, 15 tuổi Việt đã bỏ học xuống Hà Nội làm phụ hồ và trông công trường kiếm chút tiền phụ giúp gia đình. Cuộc sống của Việt cứ mãi vất vả như vậy nếu không được Trung tâm hướng nghiệp Haga giới thiệu với Tổ chức phi chính phủ Reach, chuyên về đào tạo nghề và tìm việc làm cho thanh thiếu niên nghèo. Reach có mặt ở VN từ năm 2008 và đã có gần 10.000 bạn trẻ được tổ chức này giúp đỡ.

Việt được giới thiệu và bắt đầu học tập toàn thời gian sáu tháng tại khách sạn Hilton Opera (Hà Nội). “Có lúc em đã nghĩ mình bỏ cuộc vì quá khó khăn” - Việt kể. Ấy là khi học được hai tuần, em gái Việt lên cơn co giật phải vào viện. Sáng sáng cậu bé nhỏ thó ấy đi học, chiều lại vào viện trông em. Việt chỉ dám ăn bữa trưa miễn phí tại khách sạn, còn bữa sáng và tối Việt nhịn để lấy tiền nuôi em gái. Cuối cùng Việt đã cố gắng không để vuột mất cơ hội có một không hai của cuộc đời, đó là trở thành học viên xuất sắc sau sáu tháng học tại bộ phận nghiệp vụ buồng phòng của khách sạn Hilton Opera (Hà Nội) và được khách sạn này nhận vào làm việc.

Giống như Việt, N.T.T.Thủy cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thủy là lao động chính trong gia đình năm người từ khi em 9 tuổi. 9 tuổi, Thủy vừa đi học ở trường tình thương tại Hà Nội vì không có hộ khẩu, không có giấy khai sinh, giấy chứng sinh, vừa phải đi bán vé số. Đến 15 tuổi em đi giao cơm trưa cho công nhân của nhà máy điện cơ gần trường và kiếm được 600.000 đồng/tháng.

19 tuổi mà Thủy bé nhỏ như cô bé học lớp 5. Sáng sáng Thủy dậy sớm từ 5g30 để đón xe buýt tới khách sạn InterContinental học nghề làm bánh. Lớp học bắt đầu lúc 7g sáng và kết thúc lúc 3g chiều. Sau đó Thủy lại tiếp tục học bổ túc văn hóa từ 7g đến 9g30 tối. Hiện em đang học lớp 10 và cố gắng để lấy được bằng tốt nghiệp cấp III.

Sau sáu tháng được học nghề bánh tại khách sạn InterContinental, được học ngoại ngữ và các kỹ năng mềm, Thủy đã tự tin lên rất nhiều. Đến nay Thủy đã trúng tuyển vào làm việc tại một nhà hàng bánh Pháp ở Hà Nội.

Giúp thanh niên yếm thế

Những thanh niên như Việt, Thủy và nhiều bạn khác có chung hoàn cảnh khó khăn và ít có cơ hội học nghề, tìm việc làm. Được Reach chọn giúp, họ mừng lắm. “Bao nhiêu người muốn vào làm việc tại khách sạn 5 sao mà không được, em lại may mắn có được cơ hội này, vì thế em phải cố gắng để không bị vuột mất”, Việt tâm sự. Trong 23 học viên tốt nghiệp ngày 24-2 tại Hà Nội, có 18 học viên đã tìm được việc làm tại các khách sạn 5 sao, các nhà hàng lớn.

Trung tâm Reach với Sáng kiến thanh niên lập nghiệp đã hỗ trợ nhiều học viên như vậy. Các em là con của các gia đình nghèo, dân tộc thiểu số, con của bà mẹ đơn thân hoặc là nạn nhân của bạo lực gia đình. Các học viên sau khi vượt qua vòng phỏng vấn đã được đào tạo nghề miễn phí, được hỗ trợ ăn uống, cấp đồng phục và hỗ trợ tiền đi lại suốt quá trình học. “Chúng tôi tài trợ cho các em nhưng điều quan trọng hơn cả là bản thân các em phải ham học và cố gắng” - bà Phạm Thị Thanh Tâm, giám đốc Trung tâm Reach, cho biết. Thực tế có nhiều em không vượt qua được hoàn cảnh riêng để tiếp tục học.

Trong lễ tốt nghiệp được tổ chức tại Hà Nội, bà Phạm Thị Thanh Tâm cho biết chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp đang được thảo luận để mở rộng hơn tại một số thành phố khác như Đà Nẵng, TP.HCM trong năm nay, mang đến nhiều cơ hội lập nghiệp cho những thanh niên khó khăn, yếm thế.

TÂY GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên