20/01/2014 16:00 GMT+7

May mắn nhất đời là mẹ có con

KIM OANH (TP.HCM)
KIM OANH (TP.HCM)

TTO - "Con gái yêu, lễ trao giải cuộc thi viết Nhật ký người mẹ đã diễn ra tại báo Tuổi Trẻ (TP.HCM) cách đây vài ngày nhưng những ấn tượng, cảm xúc của mẹ tại sự kiện đó vẫn còn thật sâu sắc".

Trên đây là phần mở đầu trong bài viết "May mắn nhất đời là mẹ có con" của tác giả KIM OANH (TP.HCM) vừa gởi đến Tuổi Trẻ.

TTO đăng nguyên lời tự sự này như một cầu nối đến bạn đọc:

Btdzwhg8.jpgPhóng to
Câu chuyện của những người mẹ tại lễ trao giải cuộc thi viết Nhật ký người mẹ vào sáng 16-1-2014 làm nhiều khán giả xúc động - Ảnh: Thanh Đạm
Clip "Những cuộc đồng hành yêu thương" - Nguồn: Phòng Truyền hình Tuổi Trẻ

Khi nhận được thư mời tham dự buổi lễ ấy, mẹ tưởng rằng chỉ đi cho biết, ngờ đâu được tặng món quà vô giá: trân quý những khoảnh khắc dẫu rất đỗi bình thường của gia đình, của mẹ và con.

Con gái ạ, mẹ từng mong ngóng và chạy chữa sinh con, từng thắc thỏm với con từ khi hoài thai đến suốt những tháng ngày đầu đời. Vậy mà giờ đây được hai con xinh ngoan, khỏe mạnh, mẹ lại bị cảm giác “ngủ quên trên chiến thắng”, hời hợt và vô tình với những giây phút mẹ con bên nhau mỗi ngày.

Có lúc quá ngán ngẩm chăm sóc hai nhóc lóc chóc đêm ngày, ngốc nghếch mẹ chợt nghĩ: sống độc thân sướng hơn!

Có lúc bực bội vì áp lực công việc mà chẳng thể làm tốt khi phải trông con, bỏ vuột cơ hội tu nghiệp nước ngoài vì chẳng nỡ xa con, không được lao vào kiếm tiền vì phải dành thời gian cho con,… dại dột mẹ thoáng nghĩ: con cái thật phiền hà!

Có lúc hục hặc trong cuộc sống hôn nhân mà chẳng dễ dàng dứt khoát, bức bách mẹ suy nghĩ: con cái như trói buộc!

Có lúc quá mệt mỏi mà các con cứ tinh nghịch và mè nheo, mẹ từng ước ao gửi được các con đi đâu vài ngày để mẹ quay lại thong dong cuộc sống độc thân nhàn hạ. Mê muội, mẹ chạnh nghĩ: con cái quá rắc rối!

…Gom tất cả các đánh đổi đó mẹ từng u tối ta thán rằng: con cái là gánh nặng!

Giờ nhìn lại mẹ thật quá nông cạn: nuôi con đường dài, những vất vả kia có sá gì trong chuỗi ngày sắp tới. Nhọc nhằn nhiều hơn, dài hơn cũng chẳng thấm tháp gì so với hạnh phúc khi sinh dưỡng được những đứa con mạnh khỏe, tử tế. Được cận kề chăm chút cho con, được thấy con khôn lớn thêm mỗi ngày là hạnh phúc quá lớn lao cho bậc cha mẹ, hạnh phúc đơn sơ mà ngỡ đương nhiên này phải đâu ai cũng có.

Nhiều người sẵn sàng đánh đổi tất cả chỉ để được làm mẹ, được một núm ruột để yêu thương hết lòng, song không phải ai cũng đủ duyên phận đó. Có mẹ hi sinh mọi thứ cứu chữa cho con, đêm ngày chỉ mong còn có con bên mình, dù con tật nguyền hay không còn nhận thức, nhưng không phải ai cũng may mắn giành thắng con từ cõi chết, để rồi hình ảnh con chỉ còn trong giấc mơ.

Có mẹ vò võ chăm sóc đứa con không lành lặn, chỉ thèm nghe một tiếng “mẹ ơi” mà sao mãi xa xôi, có thể cả đời con không đủ nhận thức tình mẫu tử thì mẹ vẫn dốc cạn tình thương vĩnh viễn và vô biên dành cho con - đứa con - dù - thế - nào của mẹ. Mẹ đã không cầm được nước mắt sẻ chia với nỗi niềm của những người mẹ: luôn luôn bình thường mà vĩ đại đối với các con.

Con gái ạ, giờ mẹ thấy thật yêu đời, may mắn nhất đời là mẹ con mình bên nhau. Chỉ cần các con mạnh khỏe, tử tế là đủ. Chỉ cần mẹ được sống cùng các con, thế là đủ. Nhẫn nhịn, nhọc nhằn chỉ là những thử thách nho nhỏ thôi, phải không con?

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trao giải cuộc thi viết "Nhật ký người mẹ": Vì đó là mẹCảm ơn vì con đến bên mẹVideo clip: Chấm giải cuộc thi Nhật ký người mẹNhật ký người mẹ: 24g ngày 10-1 kết thúc bình chọnCác bài vào chung khảo cuộc thi Nhật ký người mẹ

KIM OANH (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb (TP.HCM) c\u00e1ch \u0111\u00e2y v\u00e0i ng\u00e0y nh\u01b0ng nh\u1eefng \u1ea5n t\u01b0\u1ee3ng, c\u1ea3m x\u00fac c\u1ee7a m\u1eb9 t\u1ea1i s\u1ef1 ki\u1ec7n \u0111\u00f3 v\u1eabn c\u00f2n th\u1eadt s\u00e2u s\u1eafc"." />