29/11/2013 12:40 GMT+7

Trẻ em Syria thiếu vắng những người cha

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố ngày 29-11 khẳng định trẻ em đang trở thành nạn nhân lớn nhất của cuộc nội chiến Syria.

1omDx5bz.jpgPhóng to
Trẻ em tị nạn Syria trở thành công nhân bốc vác ở Jordan - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, báo cáo của Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết do chiến tranh, hơn 70.000 gia đình Syria đang sống thiếu vắng người cha và 3.700 trẻ em đang sống trong cảnh cô đơn, thiếu cả cha lẫn mẹ.

Trẻ em chiếm 50% trong tổng số hơn 2,2 triệu người Syria phải bỏ nhà cửa di tản ra nước ngoài để tránh khói lửa chiến tranh, lẫn hàng triệu người mất nhà cửa nhưng vẫn ở lại Syria.

Báo cáo dẫn lời nhiều trẻ em mô tả cảnh người chết, những màn giết chóc mà chúng phải chứng kiến. “Trẻ em Syria phải chịu những vết sẹo tinh thần, những chấn thương tâm lý… Nhiều trẻ em mắc bệnh mất ngủ, trở nên nhút nhát, sợ sệt, nói ngọng, đái dầm…” - ông Volker Turk, đại diện UNHCR, khẳng định.

Những vết sẹo khác mang tính thể chất. Có 741 trẻ em Syria được điều trị vì thương tích do chiến tranh ở Libăng trong sáu tháng đầu năm nay, và 1.000 em được điều trị tại trại tị nạn Za’atari ở Jordan.

Do chiến tranh, trẻ em Syria cũng đánh mất cơ hội được đi học. Thống kê cho thấy chưa đầy 50% trẻ em Syria tị nạn ở Libăng được đến trường. Thậm chí nhiều trẻ em phải đi làm những công việc nặng nhọc với mức lương thấp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên