31/01/2013 04:14 GMT+7

Kiếm tìm truyền thuyết bản thân

NGÔ PHƯƠNG LAN
NGÔ PHƯƠNG LAN

TT - Hoa hậu thế giới người Việt năm 2007 Ngô Phương Lan đã viết thế.

FFgUwA6k.jpgPhóng to
Hoa hậu thế giới người Việt năm 2007 Ngô Phương Lan - Ảnh: NVCC

Lớn lên cùng những bài hát ru, những câu chuyện cổ tích của bà và được theo ba mẹ đến nhiều vùng văn hóa khác nhau trên thế giới, cái chất tò mò, thích khám phá trong con người tôi cũng theo năm tháng lớn dần lên... Thấy, mê, thích tìm tòi và rồi tôi trở thành người đam mê đọc sách.

Một trong những cuốn sách tôi muốn nói tới có tên là The Alchemist - Nhà giả kim - của Pablo Coehlo. Nhà giả kim của Pablo Coehlo được viết chỉ trong vòng hai tuần vào năm tôi sinh ra - 1987. Đây cũng là cuốn sách làm cho cái tên Pablo Coehlo nổi tiếng khắp nơi trên thế giới, được dịch sang hơn 60 ngôn ngữ và xuất bản hơn 200 triệu cuốn.

Chàng chăn cừu lãng mạn

"Ở đâu trong cuộc đời này cũng có xấu tốt đan xen; hãy tin rằng điều tốt đẹp sẽ mạnh hơn cái xấu. Phải biết học hỏi, chấp nhận hi sinh, kiên trì khổ luyện sẽ có ngày đi đến thành công, không thể khác được. Ở hiền gặp lành, ắt có nhiều may mắn nữa!"

Nhân vật chính của câu chuyện là Santiago, một chàng trai trong một gia đình nghèo nhưng có khát khao được chu du khắp thế giới. Đồng ý, ông bố đã lấy toàn bộ gia tài đổi lấy một đàn cừu để con trai có thể chăn cừu khắp vùng Andaluisa, phía nam Tây Ban Nha, thỏa mãn khao khát phiêu lưu. Đến đây, tác giả bắt đầu dẫn dắt người đọc vào những tình tiết ngẫu nhiên buộc Santiago phải giày vò, trăn trở, cân đo đong đếm, luôn luôn soi rọi mình nhưng đồng thời cũng tự nhiên làm thay đổi được và rèn luyện được ý chí, bản lĩnh từ những tác động tích cực của cuộc sống muôn màu muôn vẻ...

Câu chuyện bắt đầu khi Santiago quyết định đi gặp người đàn bà Gypsy (phù thủy bói toán) sau một thời gian mà nhiều đêm chàng đều nằm mơ thấy một giấc mơ lặp đi lặp lại: một cậu bé dẫn chàng tới chân kim tự tháp Ai Cập để tìm một kho báu. Chàng đến một thị trấn nhỏ tìm gặp phù thủy bói toán để nhờ giải mã giấc mơ. Cả bà thầy bói và sau đó là một ông già tự nhận là nhà vua xứ Salem đều khuyên Santiago đi tìm kho báu vì giấc mơ đó là có thật. Nhà vua xứ Salem còn giải thích cho chàng đó là “truyền thuyết bản thân” (Personal Legend - có thể hiểu như mục đích sống diệu kỳ mỗi con người phải tự vươn tới).

Trong cuộc hành trình đi tìm kho báu, chàng đã bán đàn cừu, bị mất cắp sạch, rồi đi làm thuê để kiếm tiền nhằm tiếp tục sự nghiệp đang theo đuổi, gặp phải sa mạc và chiến tranh... Gian nan vất vả, trong rủi có may, như trong cuộc đời. Rồi nhờ gặp được một người Anh trong đoàn lữ hành giảng giải, Santiago hiểu được nghề giả kim là tinh lọc kim loại bằng cách nung luyện trong nhiều năm. Santiago đã đọc thêm nhiều sách và học được nhiều điều trên đường gió bụi, để rồi khi gặp và yêu cô gái sa mạc Fatima thì chính nàng đã hiểu ra rằng Santiago phải đi tìm cho được “truyền thuyết bản thân” của chàng, cũng lúc ấy Santiago đã được nhà giả kim ở ốc đảo đánh giá là một học trò có thể học được thuật giả kim.

Đọc hết dòng cuối cùng, buông cuốn sách khỏi tay mà trong lòng tôi vẫn thổn thức về những thông điệp từ tác giả mang đầy ý nghĩa nhân văn và triết lý cuộc sống con người: ở đâu trong cuộc đời này cũng có xấu tốt đan xen; hãy tin rằng điều tốt đẹp sẽ mạnh hơn cái xấu. Phải biết học hỏi, chấp nhận hi sinh, kiên trì khổ luyện sẽ có ngày đi đến thành công, không thể khác được. Ở hiền gặp lành, ắt có nhiều may mắn nữa!

Niềm tin cuộc sống

Vũ trụ chỉ có thể hoàn hảo khi mọi thứ đạt được “truyền thuyết bản thân”. Nhân vật chính trong truyện - Santiago - đã tìm thấy điều này từ trong giấc mơ. Và để đến với mục đích, anh ta đã gặp phải những rào cản: vật chất và tình yêu. Tuy nhiên, trong mọi giai đoạn, những “tiền bối” mà anh ta gặp đều có những lời khuyên giúp anh vượt qua rào cản đó: nhà vua xứ Salem đã khuyên anh bán đàn cừu; nhà giả kim đã thuyết phục Santiago tiếp tục theo đuổi “truyền thuyết bản thân” thay vì ở lại ốc đảo với tình yêu của mình.

Tác giả cũng đã khéo cài đặt một số hoàn cảnh khách quan gây nên sự sợ hãi - mặt trái tác động tiêu cực đến bản thân nhân vật (thất vọng khi bị mất cắp, suýt chết ở chiến trường, cùng cực nơi sa mạc...). Theo dõi diễn biến của cốt truyện, chúng ta thấy được sự quyết tâm của Santiago khi anh vượt qua mọi nỗi sợ, vượt qua cả cái chết để đến với truyền thuyết bản thân - đến với hạnh phúc đích thực của mình.

Vũ trụ thật bao la hùng vĩ - nhiều khi còn vô cùng hung hãn - nhưng câu chuyện cũng cho ta một thông điệp: rằng một khi ta có niềm tin vào cuộc sống và quyết tâm đi theo mục đích đã chọn, thì cho dù ngay cả vũ trụ mênh mông rộng lớn và vô cùng bí ẩn cũng có thể đáp ứng, và mình có thể gặp và tìm thấy ở đó tất cả. Vấn đề là có đi mới có đến.

Thông điệp từ câu chuyện cứ dần thẩm thấu vào tôi, tăng thêm cho tôi niềm tin vào cuộc sống. Khi đọc xong và suy ngẫm về nội dung cuốn sách, tôi cảm thấy cách nhìn nhận của mình trở nên đơn giản và thông suốt hơn khi đánh giá những điều tốt, xấu, đúng, sai trong cuộc sống. Mặc dù để kết luận những điều gì là xấu hoặc là tốt thật sự không hề dễ dàng chút nào, song khi hiểu và tìm được “truyền thuyết bản thân” (mục đích sống) thì mọi thứ đều có thể trở nên rõ ràng hơn nhiều.

Cổ động mọi người đọc sách

Quyển sách thay đổi cuộc đời là dự án do Công ty điện tử Samsung phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ và Công ty văn hóa Phương Nam thực hiện; là một phần của dự án “Thư viện thông minh” được Samsung thực hiện từ năm 2011, xây dựng tủ sách ở các trường học, nhằm cổ động giới trẻ và cả cộng đồng đọc sách, tiếp thu tri thức từ sách để nâng cao giá trị bản thân, sống có ích, sống đẹp và cống hiến nhiều hơn cho cuộc sống. Dự án còn nhằm quyên sách cho trẻ em vùng sâu: với mỗi quyển sách bạn mua từ nhà sách Phương Nam (trong tháng 1 và 2-2013), Samsung sẽ tặng một quyển cho “Thư viện thông minh”.

NGÔ PHƯƠNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên