21/04/2011 04:44 GMT+7

Đạo đức sau tay lái

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Có lẽ lần đầu tiên nhiều tài xế cùng đề cập khái niệm đạo đức nghề nghiệp song song với tiêu chí lái xe an toàn. Các anh đã không nói nhiều về nỗi khổ của cuộc đời sau tay lái, bởi với họ nghề nào cũng có những vất vả riêng và đã chọn thì đừng câu nệ điều gì.

Họ chia sẻ về những băn khoăn, về nỗi bức xúc mà xã hội đang đánh giá nghề nghiệp của mình sau những tai nạn giao thông.

rzztZ99O.jpgPhóng to

Được gắn vòng hoa trên cổ đầy tự hào - Ảnh: Q.LINH

20 năm cầm vôlăng, điều anh Trần Trọng Minh - tài xế xe buýt Công ty xe khách Sài Gòn - thấy vui nhất là những chuyện đã làm cho hành khách. Đó là lần anh xin nghỉ chạy chỉ để lần theo dòng địa chỉ ngoằn ngoèo tìm cho ra chủ nhân bỏ quên túi giấy tờ trên xe. Bà cụ 86 tuổi nhận lại từ tay anh số giấy tờ chủ quyền nhà và không thể thốt thành lời cảm ơn vì quá vui mừng. Đó là lần anh kịp đưa một nữ hành khách chuyển dạ sinh con đến Bệnh viện quận 12. Và chỉ sau 25 phút, mẹ tròn con vuông.

Nhiều câu chuyện tương tự trong ngày hội tôn vinh người lái xe do Đoàn Tổng công ty Dầu Việt Nam và Đoàn Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn tổ chức tại bến xe miền Đông hôm 16-4. Có thể những câu chuyện rất lặng thầm, không mấy khi có dịp được nhắc đến và cũng chưa thật nhiều như khi nói về những tai nạn giao thông. Nhưng ít ra những dấu lặng đáng quý ấy cũng khiến người ta có cái nhìn khác về nghề lái xe.

Đâu đó vẫn còn những phàn nàn về thái độ phục vụ, ý thức nghề nghiệp của tài xế. Nhưng không phải ai ngồi sau tay lái cũng đều như thế. Nói như đại diện lãnh đạo hai đơn vị đồng tổ chức thì ngày hội không mong có thể thay đổi hết những điều chưa hay của giới tài xế, song cũng là cơ hội để nhìn nhận, tôn vinh những đóng góp tích cực của họ trong cuộc sống.

Những tài xế đã có một ngày thật vui, để lại sau lưng những vất vả của công việc. Có người lần đầu tiên trong đời được khoác lên mình vòng hoa, được xướng tên tuyên dương một cách trang trọng. Một ngày hội tương tự sẽ diễn ra tại bến xe miền Tây vào thứ bảy (23-4). Những cái tên tài xế tiếp theo sẽ được vinh danh.

Bí thư Đoàn Tổng công ty Dầu Việt Nam Đặng Thanh Hoài cho biết từ lần tổ chức đầu tiên này sẽ tham mưu với lãnh đạo hai đơn vị duy trì tổ chức hoạt động này đều đặn như một kênh để giới thiệu với xã hội những gương mặt tài xế không chỉ lái xe an toàn, mà còn là đạo đức nghề nghiệp của chính họ.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lái xe an toàn