28/03/2013 05:35 GMT+7

Vinalines, Vinashin gặp khó khi tái cơ cấu

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Tại hội nghị đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, sắp xếp cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT ngày 27-3, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) cho biết việc thực hiện đề án tái cơ cấu hai đơn vị này gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Anh Sơn, phó tổng giám đốc Vinalines, doanh nghiệp này đang gặp khó khăn trong thực hiện đề án tái cơ cấu do vận tải biển vẫn đang suy thoái. Vinalines tính toán từ nay đến năm 2015 mỗi năm cần thu được 5.000-6.000 tỉ đồng để trả nợ nhưng với tình cảnh hiện nay khả năng không trả được, trong khi nguồn thu của Vinalines từ việc thoái vốn ở một số doanh nghiệp rất nhỏ.

Ông Vũ Anh Tuấn, quyền tổng giám đốc Vinashin, cũng cho biết tập đoàn này có 216 đơn vị trong diện tái cơ cấu, hiện có 19 đơn vị làm thỏa thuận với Công ty mua bán nợ quốc gia để thực hiện mua bán nợ, CPH nhưng đến thời điểm này chưa làm được gì.

Trong 43 đơn vị được Vinashin giữ lại, theo kế hoạch sẽ CPH 13 công ty mẹ, 12 công ty con thuộc tập đoàn nhưng chưa triển khai được đơn vị nào.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình ông Nguyễn Cảnh Việt - tổng giám đốc Vinalines - vì vắng họp. “Đi Campuchia làm gì, Campuchia có cứu được Vinalines không?” - ông Thăng đặt câu hỏi khi biết lý do ông Việt vắng họp. Ông Thăng yêu cầu Vinalines đẩy mạnh việc bán tàu cũ vì việc này thực hiện quá chậm. “Cái tàu Hoa Sen cứ để kêu mãi” - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng đề nghị các doanh nghiệp phải khẩn trương thực hiện tái cơ cấu và công khai minh bạch năng lực tài chính, sản xuất kinh doanh cho cán bộ nhân viên, công chúng biết.

Trong kế hoạch CPH của Bộ GTVT có 10 tổng công ty 90 phải CPH công ty mẹ trong năm 2013. Trước đó, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã có nghị quyết khẳng định lãnh đạo các đơn vị này nếu không hoàn thành nhiệm vụ CPH theo kế hoạch sẽ bị xem xét vai trò, trách nhiệm, có biện pháp xử lý thích hợp, bao gồm việc điều chuyển công tác.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên