04/02/2013 08:35 GMT+7

Rau Đà Lạt chiếm lĩnh thị trường

MAI VINH - PHAN HUY
MAI VINH - PHAN HUY

TT - Nhiều loại rau quả phổ biến của Đà Lạt như xà lách, cà chua, ớt, khoai tây… tết này không chỉ cung cấp cho TP.HCM, các tỉnh phía Nam mà còn mở rộng chiếm lĩnh thị trường phía Bắc, vượt qua hàng nông sản Trung Quốc.

w1wY9r7v.jpgPhóng to

Sơ chế rau trước khi chuyển đi TP.HCM, Hà Nội tại HTX rau sạch Anh Đào - Ảnh: Mai Vinh

Những ngày này các đơn vị sản xuất, cung ứng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP tại Đà Lạt và các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương (Lâm Đồng) đang tất bật cho những lô hàng rau, củ mang thương hiệu Đà Lạt đưa ra thị trường trong các ngày tết.

Chuộng rau thương hiệu

"Bên cạnh việc cung cấp lịch sử của lô hàng, tất cả rau phải được đóng thùng, từng bó, từng củ phải có nhãn hiệu của đơn vị. Đây là khác biệt cơ bản về hình thức để người tiêu dùng an tâm rau mình mua là rau sạch khác với rau bán đổ đống ngoài đường"

Ông Trần Đức Quang (chủ nhiệm HTX rau sạch Xuân Hương)

Tại kho hàng của HTX rau sạch Anh Đào (Đà Lạt) những ngày đầu tháng 2-2013, từng đoàn xe tải dồn dập ra vào lấy hàng để cung cấp hàng cho TP.HCM và các tỉnh phía Bắc. Nhiều loại rau củ như cà chua, ớt ngọt, dưa leo và đặc biệt là các loại rau lá chuyển từ vườn của xã viên chưa “nếm mùi” kho lạnh rau đã bước vào giai đoạn sơ chế. Tại đây, cứ 30 phút là có một chuyến xe rời kho đưa rau đi các tỉnh thành.

Chưa đến ngày giáp tết nhưng lượng rau cung cấp cho thị trường của HTX đã tăng 20%, ước tính 120 tấn/ngày. Ông Nguyễn Công Thừa, chủ nhiệm HTX, cho biết hiện đơn vị không đủ lượng rau để đáp ứng nhu cầu đơn hàng tăng từng ngày, cố gắng hết mức vẫn thiếu khoảng 20%.

Các năm trước HTX rau sạch Anh Đào cung cấp hai dạng rau cho hai thị trường khác nhau. Rau sạch được sản xuất tại HTX cung cấp cho siêu thị và rau thông thường được thu mua ở các nơi sẽ bán cho các chợ đầu mối đưa vào kênh phân phối bán lẻ. Sản lượng rau cho cả hai thị trường ở mức cân bằng. Năm nay nhu cầu cung cấp rau thông thường giảm hẳn nên HTX đã ngưng cung cấp để tập trung sản xuất rau sạch.

Tương tự tại Công ty Trình Nhi (Đà Lạt), đơn vị chuyên cung cấp rau sạch cho các đầu mối chợ lẻ, những ngày này cũng dồn dập vận chuyển các đơn hàng về TP.HCM. Chỉ riêng trong tuần giáp tết, công ty dự kiến cung cấp khoảng 100 tấn/ngày, tăng hơn nhiều so với trước đó. Ông Lê Quang Thành Liêm, giám đốc Công ty Trình Nhi, cho biết những năm trước đưa rau vào các chợ lẻ, chợ truyền thống rất đơn giản, chỉ cần giá tốt, có tiếng là rau sạch thì bán rất nhanh. Tuy nhiên năm nay các đơn đặt hàng đều yêu cầu giá ngang với thị trường, phải có chứng nhận xuất xứ và nhật ký sản xuất đi kèm.

“Tâm lý các bà nội trợ bị ảnh hưởng nhiều bởi các thông tin về ngộ độc do ăn phải rau củ quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và nông sản nhập từ Trung Quốc”, ông Liêm lý giải. Thật ra, tâm lý e ngại dùng phải rau không rõ nguồn gốc xuất xứ đang khá phổ biến đối với nhiều người tiêu dùng hiện nay. Nhiều người có thể thêm một số tiền để mua loại rau được cho là sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho gia đình trong dịp tết chứ ít chịu mua “mù”…

Chị Nguyễn Vinh Hạnh (Đà Lạt) cho biết bạn chị tại TP.HCM nhờ chị mua 100kg xà lách, xúp lơ, cải bó xôi, cà chua để dùng trong gia đình và làm quà biếu, yêu cầu duy nhất là phải mua tận các nhà vườn có chứng nhận rau sạch Đà Lạt.

Thông thường doanh nghiệp cung cấp rau sạch tại Đà Lạt đều dành ra 20% sản lượng đưa vào chợ lẻ để mở rộng thị trường. Ngày thường bán rất khó khăn do giá cao hơn khoảng 10%, tuy nhiên thời điểm này lại bán rất nhanh, mặc dù giá rau sạch ở chợ lẻ có xu hướng tăng giá cao hơn tại các siêu thị.

Cạnh tranh với rau Trung Quốc

Ông Dương Ngọc Đức, trưởng Phòng Kinh tế (UBND TP Đà Lạt), nhận định thị trường tiêu thụ rau tết năm nay có sự thay đổi. Ngoài TP.HCM, rau sạch Đà Lạt còn mở rộng tiêu thụ ra miền Trung và đặc biệt là tăng mạnh ở các tỉnh phía Bắc. Điều này rất khó xảy ra những năm trước đây do thị trường phía Bắc bị chi phối mạnh bởi rau nhập từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, do bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh kéo dài nên các doanh nghiệp phía Bắc dịp này chủ động đặt nhiều đơn hàng rau Đà Lạt. Ông Nguyễn Công Thừa cho rằng đây là dịp để mở rộng thị trường, rau Trung Quốc không còn là cản lực lớn vì người dân phần lớn bắt đầu có tâm lý dè chừng. Trong dịp tết này, HTX Anh Đào không dồn toàn bộ sản lượng cho thị trường TP.HCM mà tăng cường cho thị trường Hà Nội, dự kiến đơn vị này sẽ cung cấp khoảng 60 tấn/ngày ra phía Bắc. Ông Trần Đức Quang, chủ nhiệm HTX rau sạch Xuân Hương, một trong những đơn vị tiên phong đưa rau ra phía Bắc, cho biết rau xà lách các loại, ớt ngọt Đà Lạt, bắp cải là những mặt hàng thị trường phía Bắc ưa chuộng và bán chạy hơn hẳn rau Trung Quốc cùng loại.

Ông Trần Đức Quang khẳng định rau Đà Lạt hiện chiếm được thị phần rau củ đáng kể tại các tỉnh phía Bắc, đây là một thành công lớn, có được nhờ vào lối sản xuất tuân thủ chặt chẽ quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), đặc biệt là đảm bảo đủ thời gian cách ly sau phun thuốc. Ngay trong dịp tết năm nay, đối tác phía Bắc đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng rau sạch Đà Lạt giới thiệu thêm sản phẩm mới, lạ ứng dụng công nghệ cao như hành poireau (boa-rô), xà lách romain (ro-man), cà chua bi, bắp xú trái tim… bên cạnh các loại rau củ quả đã phổ biến.

Trong chuyến làm việc mới đây tại Hà Nội, các đối tác cho rằng giá rẻ không còn là tiêu chí đầu tiên trong tiêu dùng thực phẩm nói chung và nông sản nói riêng. Bản thân các đối tác cũng hạn chế phân phối rau không rõ xuất xứ mà chủ động lập kế hoạch sản xuất với các vùng chuyên canh rau trong nước, trọng tâm là Đà Lạt. Ông Quang cho biết yêu cầu của các đối tác phía Bắc tương đối khắt khe. “Bên cạnh việc cung cấp lịch sử của lô hàng, tất cả rau phải được đóng thùng, từng bó, từng củ phải có nhãn hiệu của đơn vị. Đây là khác biệt cơ bản về hình thức để người tiêu dùng an tâm rau mình mua là rau sạch khác với rau bán đổ đống ngoài đường”, ông Quang nhấn mạnh.

Hộ sản xuất của ông Mai Văn Khẩn (P.12, Đà Lạt) chuyên cung cấp các loại rau công nghệ cao như xà lách tím, cà chua bi và các loại rau cao cấp khác cho các khách sạn lớn nhân dịp này cũng chuyển hàng ra giới thiệu trong các khách sạn tại Hà Nội. Ông cho biết hiện tại các bếp trưởng đánh giá cao các loại rau từ Đà Lạt, đặc biệt màu sắc và các tiêu chí liên quan đến dư lượng kim loại nặng. Công ty TNHH Trình Nhi tranh thủ lúc chờ đợi các đơn hàng từ phía Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tính phương án giới thiệu nông sản Đà Lạt với thị trường miền Bắc. Công ty dành trọn 40% sản lượng dành cho xuất khẩu đưa ra thị trường phía Bắc.

Ông Lê Quang Thành Liêm cho biết với lượng rau dự kiến đó chủ yếu là giới thiệu rau Đà Lạt. Mục đích lớn nhất là giúp người tiêu dùng có cơ hội so sánh chất lượng rau Đà Lạt và rau nhập từ Trung Quốc.

NshRqzMk.jpgPhóng to
Các loại rau quả của Công ty DalatGAP được dùng làm quà tặng - Ảnh: Mai Vinh

Rau sạch làm quà tết

Trong dịp tết năm nay, Công ty DalatGAP nhận được một số lời đề nghị mới từ người tiêu dùng và các công ty dịch vụ quà tặng tại TP.HCM, Đà Nẵng: cung cấp khoảng 2 tấn rau củ quả như xà lách romain (ro-man), ớt ngọt, dưa leo… để đóng thành những giỏ quà biếu, đủ để một gia đình dùng trong 2-3 ngày áp tết. Rau của Công ty DalatGAP được sản xuất theo quy trình GlobalGAP, chỉ dùng các sản phẩm bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ, giá bán cao hơn giá rau trên thị trường khoảng 2-3 lần tùy loại.

MAI VINH - PHAN HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên