27/05/2012 07:45 GMT+7

Chuyển giao quyền lực tại Sacombank

ÁNH HỒNG - HẢI ĐĂNG
ÁNH HỒNG - HẢI ĐĂNG

TT - Ngày 26-5, đại hội cổ đông Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã diễn ra trong êm ả, dù kéo dài sang tận buổi chiều.

Eximbank yêu cầu Sacombank bầu lại HĐQTĐua giành quyền kiểm soát SacombankRead this on Tuoitrenews.vn

nYPoUtYK.jpgPhóng to
Chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng (trái) tặng hoa và chúc mừng chủ tịch HĐQT Sacombank là ông Đặng Văn Thành tại đại hội cổ đông thường niên năm 2011 - Ảnh: Thanh Đạm

Trong 10 thành viên HĐQT mới của Sacombank có bốn thành viên đến từ Ngân hàng (NH) TMCP Phương Nam (SouthernBank), hai thành viên từ NH TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) và một thành viên độc lập. Toàn bộ quyền lực tại Sacombank đã được chuyển giao cho nhóm cổ đông lớn mới tham gia, kết thúc thương vụ thâu tóm ồn ào và kéo dài trước đó.

Cổ đông băn khoăn

Tại đại hội cổ đông Sacombank sáng 26-5, HĐQT mới của Sacombank chỉ giữ lại hai thành viên cũ là ông Đặng Văn Thành và Đặng Hồng Anh (con ông Thành), bầu bổ sung tám thành viên mới. Trong đó có bốn thành viên đến từ SouthernBank, gồm ông Trầm Bê - nguyên phó chủ tịch, ông Trầm Khải Hòa (con ông Trầm Bê) - chủ tịch Công ty chứng khoán Phương Nam (PNS), ông Phan Huy Khang - nguyên tổng giám đốc và bà Dương Hoàng Quỳnh Như - nguyên phó tổng giám đốc SouthernBank.

Hai thành viên khác đến từ Eximbank là ông Phạm Hữu Phú (chủ tịch EximLand) và ông Nguyễn Miên Tuấn - tổng giám đốc Công ty chứng khoán Rồng Việt. Một thành viên khác là ông Trần Xuân Huy - tổng giám đốc Sacombank. Một thành viên độc lập là ông Kiều Hữu Dũng, nguyên vụ trưởng Vụ Các NH (NH Nhà nước). Trước đó, năm thành viên cũ của HĐQT Sacombank đã được chấp thuận đơn từ nhiệm.

Mặc dù hầu hết các tờ trình tại đại hội, kể cả tờ trình bầu bổ sung tám thành viên HĐQT mới, đều được các cổ đông thông qua với tỉ lệ gần như tuyệt đối, nhưng vẫn không ít cổ đông bày tỏ băn khoăn về tương lai của Sacombank sau khi được chuyển giao cho người mới. Một cổ đông cho rằng có khá nhiều thành viên trong HĐQT mới đến từ NH Phương Nam, trong khi hiệu quả hoạt động của NH này thời gian qua không tốt và đặt câu hỏi: “Liệu những thành viên này có quản lý được một NH có quy mô như Sacombank hay không?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch HĐQT Eximbank - cho rằng quản trị của một NH không chỉ nằm trong các thành viên HĐQT mà còn có bộ máy giúp việc, ban kiểm soát, đồng thời cam kết kết quả kinh doanh năm 2012 sẽ vẫn tốt như trước đây, thậm chí tốt hơn. “Tôi có thể trả lời sau đây một năm, sau khi chúng ta tham dự đại hội cổ đông thường niên Sacombank 2013, đó là kết quả hoạt động của năm 2012. Tôi tin rằng kết quả sẽ tốt như trước đây, thậm chí tốt hơn...” - ông Dũng nói.

Một cổ đông cũng đặt câu hỏi: sau khi các lãnh đạo của SouthernBank tham gia vào Sacombank, tới đây liệu hai NH này có sáp nhập với nhau hay không? Một đại diện nhóm cổ đông lớn này cho rằng không riêng gì NH mà tất cả các doanh nghiệp, M&A (mua bán, sáp nhập) là xu hướng chung của nền kinh tế. Với Sacombank, trong quá trình hoạt động giai đoạn 2012-2015 cũng tính đến kịch bản này. Tuy nhiên, dù sáp nhập NH nào cũng phải đảm bảo lợi ích của cổ đông, cũng phải có những phân tích, nghiên cứu và được cổ đông thông qua. “Chúng tôi không thể loại trừ, cũng không hẳn là Phương Nam, cũng có thể là Eximbank, tương lai không biết chừng...” - vị đại diện này nói, đồng thời cho biết chưa có kế hoạch sáp nhập trong năm 2012.

“Bức tranh về Sacombank chưa hoàn thiện”

Liên quan đến chuyện thua lỗ của Công ty chứng khoán Sacombank (SBS), ông Lê Hùng Dũng cho biết bước đầu thừa nhận thực tế do có biến động về thị trường, thời gian để xác định thêm những nguyên nhân. Theo ông Dũng, nhóm cổ đông lớn này sẽ cử một thành viên là trưởng ban kiểm toán nội bộ của Eximbank bổ sung vào bộ máy của Sacombank để giữ vai trò tương đối độc lập khách quan trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động của Sacombank cũng như các thành viên liên quan.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Thành - chủ tịch HĐQT Sacombank - thừa nhận chuyện thua lỗ của SBS làm cho “bức tranh về Sacombank chưa được hoàn thiện”. Thay mặt HĐQT đương nhiệm, ông Thành bày tỏ lời xin lỗi đến các cổ đông vì những thua lỗ tại SBS đã được biết đến trong thời gian vừa qua ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu và hoạt động của NH nói chung. “Vấn đề này được chúng tôi nhìn nhận nghiêm túc và xem như là bài học kinh nghiệm trong công tác quản trị điều hành...” - ông Thành nói.

Trước mắt, nhóm cổ đông này tạm chấp nhận những khoản lỗ của SBS là do nguyên nhân khách quan, còn những khoản lỗ do sai phạm, tiêu cực khác nếu có sẽ được làm rõ và báo cáo cổ đông tại đại hội cổ đông 2013. Nhóm cổ đông lớn cũng đã bàn bạc và đi đến thống nhất sẽ kiểm toán một số đơn vị thuộc Sacombank, trong đó có SBS.

Ông Đặng Văn Thành:

Phải chấp nhận cuộc chơi

Trao đổi với báo chí trong giờ giải lao, ông Đặng Văn Thành cho rằng một khi đã tham gia thị trường chứng khoán phải chấp nhận cuộc chơi. Do đó việc tham gia của một số thành viên mới trong HĐQT của Sacombank là điều hết sức bình thường.

* Ông nghĩ thế nào khi có thêm nhóm cổ đông từ các NH khác cùng tham gia điều hành Sacombank?

- Đến thời điểm hiện nay tôi vẫn là chủ tịch của Sacombank. Về quản trị NH, trước đây bản thân Sacombank là một trong những NH tiên phong mời gọi cổ đông nước ngoài. Thời gian qua Sacombank đã có cổ đông lớn nước ngoài như IFC, ANZ, Dragon Capital nên Sacombank đã có phương pháp làm việc chuyên nghiệp. Cổ đông nào tham gia vào NH cũng sẽ làm việc trên tinh thần như vậy. Đã minh bạch, chuyên nghiệp thì không có gì phải ngại.

Nhiều doanh nhân đã nói niêm yết và tham gia sâu rộng vào kinh tế thế giới đó là ra biển lớn. Mà đã ra biển lớn thì chuyện người đến kẻ đi là hết sức bình thường, không có gì phải lo hết.

* Với cổ đông nhỏ lẻ nên nhìn nhận sự thay đổi ở Sacombank như thế nào?

- Đối với cổ đông nhỏ lẻ, tôi cho rằng nên coi sự việc này bình thường, là sự phát triển của NH. Thời gian qua sự việc tại Sacombank râm ran rất nhiều. Ngày hôm nay tôi đã trả lời hết những thắc mắc đó ở bài phát biểu khai mạc đại hội. Tôi nghĩ rằng gần 800 cổ đông dự đại hội ngày hôm nay sẽ đồng cảm và thấy rằng trong nền kinh tế thị trường thì chuyện đó không có gì lo lắng hết và chúng ta phải nhìn về phía trước.

ÁNH HỒNG - HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên