07/07/2010 08:51 GMT+7

Trồng rau sạch tại nhà

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Tận dụng tốt những khoảng không từ bancông, kệ bếp, sân thượng để có “vườn rau sạch” đang trở thành xu hướng của nhiều gia đình tại TP.HCM, Hà Nội... Các dịch vụ bán hạt giống, đất, cung cấp thiết bị nhà vườn, hướng dẫn trồng... cũng ăn nên làm ra nhờ xu hướng này.

XWP232RE.jpgPhóng to
Rau muống là một trong những loại rau dễ trồng tại nhà - Ảnh: Lê Sơn

Không mất quá nhiều thời gian, chi phí vẫn chủ động được nguồn rau sạch, có khoảng không xanh mát khiến các vườn rau tại nhà xuất hiện ngày càng nhiều.

Trồng rau mầm “4 không”

Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, rau mầm là một trong những loại thực phẩm rất được ưa chuộng bởi có ưu điểm nổi bật là ngon, bổ dưỡng, dễ trồng và chăm sóc. Rau mầm chứa nhiều chất khoáng, các vitamin B, C, E..., các khoáng chất như sắt, kẽm, enzyme... Để rau mầm thật sự an toàn cần trồng theo phương pháp “4 không”: không đất (trồng trên giấy hoặc bột xơ dừa), không phân hóa học, không thuốc trừ sâu - chất tăng trưởng và không dùng nước nhiễm bẩn tưới rau.

Rẻ và an toàn

Với số vốn ban đầu từ 30.000-100.000 đồng, nhiều “nhà nông phố thị” đã có thể bắt đầu việc “tăng gia sản xuất” rau sạch. Gia đình anh Hùng (P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết chỉ với khoảng sân thượng chưa đầy 15m2 trồng các loại rau mà hơn một năm nay gia đình hầu như không phải đi chợ mua rau, thậm chí còn có rau tặng hàng xóm.

Vườn rau của gia đình được “quy hoạch” khá bài bản với hàng chục loại rau, quả. Các loại rau muống, cải, rau ngót... đến rau thơm như húng, tần ô, tía tô... được trồng phía dưới. Phần trên làm giàn để các loại khổ qua, mướp, mồng tơi... leo.

Tương tự, bà Nguyễn Thanh Thược (đường Trương Quốc Dung, Phú Nhuận) do ở nhà trọ diện tích khoảng không nhỏ nên đã chọn giải pháp trồng rau mầm nơi kệ bếp, bancông.

“Mình tuổi già, huyết áp không ổn định bác sĩ khuyên ăn nhiều rau. Trong khi rau ngoài chợ nhìn bắt mắt nhưng không biết có an toàn không. Vì vậy, tôi quyết định chọn giải pháp tự trồng” - bà Thược tâm sự. Theo bà, chỉ cần vài khay rau mầm trồng góc này góc kia trong nhà cũng đủ cho ba thành viên ăn. Khi mầm cải ngọt, khi mầm cải xanh, rau muống... đủ để chế biến thành các món rau trong bữa ăn gia đình.

Hiện rau mầm được người dân thành phố chọn trồng khá nhiều do chi phí thấp, dễ chăm sóc, nhanh thu hoạch và hàm lượng dinh dưỡng cao. So với việc mua rau mầm thì việc tự trồng tại nhà chi phí không cao hơn bao nhiêu do các loại vật tư như hộp xốp, giá đỡ... có thể tái sử dụng.

Làm nông không dễ!

Nhu cầu trồng rau sạch tại nhà tăng cao đã kéo theo dịch vụ tư vấn trồng rau, dịch vụ cung cấp giống, đất, dụng cụ làm vườn... ra đời. Tại Công ty TNHH Nguyên Nông (Q.3, TP.HCM), hằng ngày ba đường dây tư vấn liên tục đổ chuông, phần lớn cuộc gọi của khách hàng đều xoay quanh những thắc mắc về trồng, chăm sóc cây.

“Có khách hàng gọi điện thắc mắc tại sao giàn mướp gia đình ra rất nhiều hoa mà không đậu trái. Giải thích do thành phố không có nhiều côn trùng nên để mướp đậu trái phải thụ phấn nhân tạo. Một tuần sau, khách hàng gọi điện báo đã làm như hướng dẫn nhưng không hiệu quả. Xuống nhà kiểm tra mới biết khách hàng không phân biệt được hoa đực và hoa cái nên thụ phấn ngược!” - Thu Hoài, nhân viên tư vấn công ty, kể.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ngoài đội ngũ bán hàng, Công ty Nguyên Nông có gần chục nhân viên phụ trách việc đến tận nhà khảo sát, tư vấn cách chọn giống, lắp đặt khay, kệ phù hợp không gian gia đình và hướng dẫn quy trình gieo trồng. Tuy nhiên lượng nhân viên này cũng không đáp ứng đủ nhu cầu.

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc - giám đốc Trung tâm Quản lý và kiểm định giống cây trồng vật nuôi (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM) - cho biết nhu cầu trồng rau tại nhà ở các khu đô thị lớn đang là xu hướng khá phổ biến. Hiệu quả kinh tế đem lại có thể không cao song sản phẩm rau trồng mang lại tâm lý yên tâm, thoải mái.

Tuy nhiên, bà Cúc khuyến cáo để sản phẩm rau quả trồng tại nhà thật sự an toàn, người trồng phải kiểm soát được độ sạch của hạt giống, đất trồng (hoặc giá thể), môi trường chăm sóc... Riêng với các loại rau mầm đòi hỏi hạt giống tuyệt đối không được sử dụng chất bảo quản. Bởi thời gian thu hoạch sản phẩm ngắn do đó dư lượng chất bảo quản chưa phân hủy hết gây mất an toàn cho người sử dụng.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên