25/05/2010 05:24 GMT+7

Hội nhập làm lộ yếu kém trong kinh tế

H.GIANG
H.GIANG

TT - “Tính ổn định nền kinh tế chưa cao thời gian vừa qua của chúng ta có phần tác động của hội nhập, có phần do yếu kém nội tại và do chúng ta mải mê với con số tăng trưởng” - ông Lê Xuân Bá, viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý trung ương, cho biết như vậy tại hội thảo đánh giá tác động sau ba năm VN gia nhập WTO, do Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 24-5.

Theo ông Bá, hội nhập làm lộ rõ hơn những yếu kém, bất cập cố hữu trong nền kinh tế như: khía cạnh bền vững của phát triển, phân phối thành quả tăng trưởng... Với chuyên gia Phạm Chi Lan, những điểm yếu này bao gồm sự kém hiệu quả, chi phí cao, giá trị gia tăng thấp, năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh hạn chế... Nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan cũng cho rằng điểm yếu về cấu trúc nền kinh tế đã bộc lộ rõ nét qua hội nhập. Ông băn khoăn: “Phong trào tái cấu trúc nền kinh tế đã có lúc dâng cao nhưng họp Quốc hội lần này chưa thấy ai nói. Đây là vấn đề cấp bách và lâu dài, nếu không làm thì không khắc phục được điểm yếu của nền kinh tế”.

Ngoài những tác động xấu, báo cáo của đánh giá tác động của Viện Nghiên cứu quản lý trung ương cũng chỉ ra việc gia nhập WTO là động lực mạnh mẽ để VN làm được khá nhiều về thể chế; cải tiến bộ máy thực hiện và điều hành; tạo niềm tin vào triển vọng phát triển không chỉ từ trong nước mà cả quốc tế.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên