30/07/2009 00:01 GMT+7

Lập cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng

M.K.
M.K.

TT - Ngân hàng (NH) Nhà nước cho biết hôm nay 30-7 công bố quyết định thành lập cơ quan thanh tra, giám sát NH (thuộc NH Nhà nước VN).

Cơ quan này được thành lập theo quyết định 83 của Thủ tướng Chính phủ, có chức năng thanh tra, giám sát NH, đặc biệt là phòng chống rửa tiền; giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn hoạt động NH, về tiền tệ và hoạt động NH, các điều kiện cấp phép, các quy định trong giấy phép thành lập và hoạt động; phân tích, đánh giá tình hình tài chính, hoạt động, quản trị, điều hành và mức độ rủi ro của đối tượng giám sát NH; phát hiện, cảnh báo các rủi ro gây mất an toàn hoạt động NH và nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật về tiền tệ và hoạt động NH...

Theo các chuyên gia, cơ quan thanh tra, giám sát NH là mô hình mới đã được áp dụng ở nhiều nước tiên tiến, mục tiêu là đảm bảo sự hoạt động an toàn có hiệu quả của hệ thống các tổ chức tín dụng trong nền kinh tế. Khi áp dụng mô hình cơ quan thanh tra, giám sát NH, các tổ chức tín dụng cũng sẽ áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế về hoạt động NH, đặc biệt là 25 nguyên tắc cơ bản của Basel (Ủy ban giám sát NH do NH trung ương của mười quốc gia phát triển thành lập từ năm 1975).

M.K.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên