08/01/2009 03:40 GMT+7

Trúng thưởng nộp thuế 10%

bichdau
bichdau

TT - Tư vấn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được thực hiện bởi Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM.

* Vay tiền ngân hàng mua nhà sau đó cho thuê lại, nhưng ngân hàng chỉ cho vay tối đa 70% giá trị căn nhà, 30% còn lại phải vay nóng ở ngoài, vậy số tiền vay nóng ở ngoài này có được giảm trừ khi tính thuế TNCN từ tiền cho thuê nhà không?

Một số bạn đọc

- Đối với trường hợp kinh doanh cho thuê nhà có mở sổ sách hạch toán kế toán đầy đủ theo quy định, nếu có vay vốn của các đối tượng không phải là ngân hàng, tổ chức tín dụng để phục vụ kinh doanh thì chi phí trả lãi tiền vay được căn cứ vào hợp đồng vay nhưng mức tối đa không quá 1,5 lần mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước VN công bố tại thời điểm vay. Trường hợp hoạt động cho thuê nhà không thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ, phải xác định thu nhập chịu thuế trên cơ sở tỉ lệ TNCT do cơ quan thuế ấn định thì các khoản chi phí nói chung (trong đó có chi phí lãi tiền vay) không được tính trừ khi tính thuế TNCN.

* Tôi là Việt kiều Pháp chuẩn bị hồi hương, nếu chuyển toàn bộ tiền tiết kiệm ở Pháp về thì tính thuế thế nào?

tranbichhong1@...

- Khoản tiền tiết kiệm của bạn từ nước ngoài mang về VN khi hồi hương không thuộc thu nhập chịu thuế TNCN, do đó không phải kê khai nộp thuế.

* Tôi trúng vé số được 125 triệu đồng đóng thuế ra sao?

anhkhoa@...

- Giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng là phải nộp thuế. Như vậy, sau khi trừ đi 10 triệu đồng, số còn lại là thu nhập chịu thuế được tính như sau: (125 triệu - 10 triệu)x10% = 11,5 triệu đồng.

Thu nhập tính thuế từ trúng thưởng là phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà cá nhân nhận theo từng lần trúng thưởng, không phụ thuộc vào số lần nhận tiền thưởng. Trường hợp cá nhân trúng nhiều giải thưởng trong một cuộc chơi thì thu nhập tính thuế được tính trên tổng giá trị của các giải thưởng.

Đối với trúng thưởng khuyến mãi bằng hiện vật là giá trị của sản phẩm khuyến mãi vượt trên 10 triệu đồng được quy đổi thành tiền theo giá thị trường tại thời điểm nhận, chưa trừ bất cứ một khoản chi phí nào.

Đối với trúng thưởng từ các trò chơi, cuộc thi có thưởng được tính theo từng lần lĩnh thưởng. Giá trị tiền thưởng bằng toàn bộ số tiền thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà người chơi nhận được, chưa trừ bất cứ một khoản chi phí nào.

Thuế suất thuế TNCN đối với thu nhập từ trúng thưởng áp dụng theo biểu thuế toàn phần là 10%.

Cách tính thuế: thuế TNCN phải nộp = thu nhập tính thuế x (nhân) 10%.

(Theo thông tư 84 của Bộ Tài chính về thuế TNCN)

bichdau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên