14/10/2008 08:55 GMT+7

Thuế thu nhập cá nhân: trường hợp nào được miễn?

TTO
TTO

TTO - Sáng 14-10, Báo Tuổi Trẻ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Luật thuế thu nhập cá nhân và những điều luật mới trong chính sách thuế liên quan”.

Luật thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 1-1-2009 tới đây dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người trong độ tuổi lao động có thu nhập chịu thuế ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Nhằm thông tin sâu rộng các chủ trương, chính sách thuế đến đông đảo người dân, TTO tổ chức giao lưu trực tuyến giữa bạn đọc với Cục thuế TP.HCM và các chuyên viên trong lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân.

Mục tiêu của buổi giao lưu nhằm tìm hiểu về cách tính thuế, các trường hợp được khấu trừ gia cảnh, cấp mã số thuế qua mạng như thế nào...

Khách mời của buổi Giao lưu trực tuyến bao gồm: Ông Lê Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM; Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ Cục thuế TP.HCM; Bà Trịnh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Thu nhập cá nhân cùng các chuyên viên của Cục thuế TP.HCM.

-------------------------------------

TOÀN BỘ NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU

PV17QA9C.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: N.C.T

* Đối với trường hợp là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có con dưới 18 tuổi có được giảm trừ gia cảnh hay không (nếu con được sinh ra và nuôi tại nước ngoài)? (Phạm thị Nga, 22 tuổi@...)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Trường hợp con dưới 18 tuổi của bạn được giảm trừ gia cảnh,với mức giảm 1,6 triệu/tháng.

* Hiện nay em đang làm việc cho một công ty nước ngoài. Lương của em thu nhập tất cả là 4 triệu đồng/tháng và chồng em làm việc cho ngành điện lực Việt Nam với tổng thu nhập là 7 triệu/tháng (gia cảnh ngoài 2 vợ chồng có một bé trai 3 tuổi). Vậy trường hợp của em thì trừ gia cảnh như thế nào? Nếu trừ gia cảnh bên lương chồng thì có đúng luật thuế TNCN không? (Thái Thị Phương, 30 tuổi, @yahoo.com)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của em có 1 người phụ thuộc là con dưới 18 tuổi, 2 vợ chồng có thể lựa chọn giảm trừ gia cảnh cho con phụ thuộc vào em hoặc chồng em, sau khi lựa chọn thì đăng ký, kê khai với cơ quan chi trả thu nhập.

* Theo luật thuế TNCN mới, trong trường hợp cá nhân tôi, góp vốn đầu tư vào Cty TNHH 2 thành viên trở lên, phần thu nhập tôi được hưởng từ lợi nhuận sau thuế của Cty TNHH có phải đóng thuế TNCN không? (NGUYEN TRAN MAI VY, 1983 tuổi, @gmail.com)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Đây là khoản thu nhập từ đầu tư vốn vào công ty TNHH, do đó, bạn phải nộp thuế TNCN.

* Làm sao để chứng minh một người thân là phụ thuộc hay không phụ thuộc? Xin hướng dẫn thủ tục cụ thể để chứng minh điều đó. (Bạch Quốc Minh Thư, 22 tuổi, @yahoo.com)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Việc khai người phụ thuộc là dựa vào sự tự kê khai,tự chịu trách về tính chính xác của việc kê khai. Hồ sơ, thủ tục cụ thể sẽ có thông tư hướng dẫn.

* Tôi mua cổ phần Cty mà Cty đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, vậy khi chia lãi hàng tháng tôi có nộp thuế thu nhập cá nhân không? (QUANG TRUNG, 32 tuổi, P8 Q3 TPHCM)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Thu nhập của bạn là thu nhập từ đầu tư vốn. Đây là khoản thu nhập chịu thuế TNCN, do đó bạn phải nộp thuế TNCN.

XqhvoTgU.jpgPhóng to
Ông Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM - Ảnh: N.C.T
* Từ ngày 1-1-2009 bắt đầu đóng thuế TNCN, người lao động thu nhập trên 5 triệu sẽ phải đóng thuế, nhưng tất cả mọi ngành nghề đều đóng ở mức thu nhập 5 triệu hay có ưu tiên cho ngành công nghệ thông tin? Hay là tất cả mọi ngành nghề đều đóng thuế như nhau? (Huỳnh Thị Thành Diễm, 33 tuổi, yahoo.com.vn)

- Ông Lê Xuân Dương: Từ 1-1-2009, thuế TNCN từ kinh doanh, tiền công, tiền lương đối với cá nhân cư trú không còn ưu tiên riêng cho ngành công nghệ thông tin, tất cả các ngành đều như nhau. Xin lưu ý phân biệt thu nhập chịu thuế với thu nhập tính thuế: thu nhập chịu thuế từ kinh doanh, tiền công, tiền lương sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân, cho người phụ thuộc mà vẫn còn thu nhập tính thuế thì phải nộp thuế TNCN, không còn mức khởi điểm chịu thuế như hiện nay.

* Thu nhập 1 tháng của tôi khoảng 30 triệu nhưng ngoài việc nuôi vợ và 1 con, tôi còn có trách nhiệm phụ cấp cho một người bạn và con của cô ta. Xin giải thích cách tính thuế đối với trường hợp của tôi. Tôi có được tính giảm trừ gia cảnh hay không? (Nguyễn Trực, 30 tuổi, @gmail.com)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp vợ ông ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động nhưng không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc thu nhập 1 tháng từ 500.000 đồng/tháng, con của ông cũng dưới 18 tuổi và ông có trách nhiệm nuôi dưỡng cả 2 người theo quy định của pháp luật thì sẽ được giảm trừ gia cảnh của 4 người phụ thuộc là 6.400.000 đồng/tháng.

* Chúng tôi đóng thuế thu nhập sẽ nhận được những quyền lợi ưu đãi gì của Nhà nước? Như được biết ở một số nước ví dụ như Mỹ, đến cuối năm những người đóng thuế thu nhập sẽ được các phiếu giảm giá tùy theo mức thuế đóng nhiều hay ít. (Minh, 23 tuổi, @yahoo.com)

- Ông Lê Xuân Dương: Tiền thuế TNCN của công dân được Chính phủ đầu tư vào các lợi ích công cộng, phục vụ chung cho toàn dân trong đó có người nộp thuế. Hiện nay Việt Nam chưa có chính sách ưu đãi trực tiếp cho người nộp thuế như ở một số nước.

* Tôi thu nhập trên 5 triệu đồng mỗi tháng, hiện nay tôi có mẹ già đã nghỉ hưu và có nhận lương hưu trên 1 triệu đồng mỗi tháng, và nuôi một người dì ruột độc thân mất sức lao động (60 tuổi) ở chung nhà. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh hay không? Nếu có, thì thủ tục thế nào, biểu mẫu và cơ quan nào xác nhận. Qua đây, tôi có ý kiến riêng là hiện nay, tình hình giá cả thị trường biến động và mức chi phí rất cao, do vậy tôi nghĩ mức thu thuế cá nhân áp dụng cho người có thu nhập từ 10 triệu đồng mỗi tháng trở lên là hợp lý hơn 4 triệu đồng như hiện nay. (Ngọc Yến, 32 tuổi, @yahoo.com)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Mẹ bạn có thu nhập từ lương hưu trên 1triệu/tháng, cao hơn 500.000 đ/tháng là mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh, nên mẹ bạn không được là người phụ thuộc của bạn.

Dì ruột độc thân (không nơi nương tựa), mất sức lao động, ở chung nhà không có thu nhập hoặc có thu nhập không quá 500.000 đ/tháng thì được tính là người phụ thuộc của bạn .

Bạn tự kê khai, theo biểu mẫu quy định sẽ được ban hành trong thông tư.

* Nếu người phụ thuộc sống ở nước ngoài thì mức giảm trừ có giống như người phụ thuộc ở VN? (Phuongkoil, 25 tuổi, @yahoo.com)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế TNCN là cá nhân cư trú ở nước ngoài và người Việt Nam đều như nhau, với mức 4 triệu cho bản thân & 1,6 triệu cho người phụ thuộc.

* Thuế thu nhập tính trên số tiền lương chính hàng tháng công ty trả hay cộng tất cả các khoản lại? (Phạm Thị Mai, 27 tuổi, @viettel.com.vn)

- Ông Lê Xuân Dương: Theo Luật thuế TNCN áp dụng từ 1-1-2009, thu nhập từ kinh doanh, tiền công, tiền lương (kể cả tiền thưởng) của cá nhân cư trú được gộp chung vào 1 nhóm thu nhập chịu thuế. Chỉ có một số loại thu nhập được quy định cụ thể tại điều 4 luật thuế TNCN mới được miễn thuế.

cZj9FqN8.jpgPhóng to

Bà Trịnh Thị Thu Thủy (phải)Trưởng phòng Thu nhập cá nhân Cục thuế TP.HCM - Ảnh: N.C.T

* Tôi có nhiều nguồn thu nhập từ nhiều Cty khác nhau, vì vậy việc kê khai nộp thuế được thực hiện như thế nào để tránh trùng lắp và thời gian tiến hành ra sao? Mức khấu trừ người phụ thuộc là 1,6 triệu có hợp lý hay không khi hiện nay đời sống sinh hoạt tăng cao, chưa kể đến bệnh tật. Thuế TNCN có xem xét đến tai nạn, bệnh tật ... của người nộp thuế hoặc người phụ thuộc hay không? (Phương, 28 tuổi, @yahoo.com)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Nếu các khoản thu nhập của bạn là thu nhập từ tiền lương, tiền công thì cơ quan chi trả thu nhập sẽ thực hiện khấu trừ thuế TNCN của bạn trước khi chi trả, đồng thời cấp chứng từ khấu trừ thuế để cuối năm bạn thực hiện quyết toán với cơ quan thuế.

Các luật thuế nói chung và luật thuế TNCN nói riêng phải đảm bảo tính trung lập của 1 sắc thuế, không thể chứa đựng tất cả các vấn đề nảy sinh của việc đảm bảo đời sống của các thành viên trong xã hội. Căn cứ tình hình phát triển kinh tế xã hội, mức giảm trừ gia cảnh chỉ cần cao hơn mức thu nhập đầu người trung bình tại thời điểm luật có hiệu lực thi hành để đảm bảo nguyên tắc thuế TNCN không thu vào những người có mức thu nhập thấp. (GDP bình quân đầu người nước ta dự kiến năm 2009 là 1.5 triêu/tháng). Do đó, mức giảm trừ 4tr/tháng cho người nộp thuế và 1,6tr/tháng đối với 1 người phụ thuộc là hợp lý.

Đối với những trường hợp người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo, ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại, nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

* Tôi đang làm việc ở thành phố với mức lương 6 triệu kể cả tăng ca . Cha mẹ tôi ở quê làm nông mỗi tháng chỉ được vài trăm ngàn mà phải nuôi em tôi còn nhỏ, không biết tôi có khấu trừ thuế cho cha me tôi được không. (Nguyễn Thị Huệ, 30 tuổi)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Cha mẹ bạn trong độ tuổi lao động nên không là người phụ thuộc của bạn.

* Tôi là chủ cơ sở hiện đang nộp thuế TNDN với tỉ lệ thuế suất là 28%. Thu nhập bình quân khoảng 40 triệu/tháng. Vậy tôi có được chuyển sang nộp thuế TNCN hay không. Tôi sống cùng ba, mẹ đều là cán bộ hưu trí đang được hưởng lương hưu, vậy tôi có được tính giảm trừ gia cảnh hay không? (Lê Ngọc Hạnh, 36 tuổi, @yahoo.com)

- Ông Lê Xuân Dương: Từ 1-1-2009, khi thực hiện luật thuế TNCN, các hộ kinh doanh cá thể đang nộp thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ chuyển sang nộp thuế thu nhập cá nhân và được áp dụng mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân, cho người phụ thuộc theo quy định chung. Nếu ba, mẹ của chị có lương hưu trên 500.000 đồng/tháng/người thì chị không được kê khai 2 cụ là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh.

* Việc áp dụng thế TNCN cho nguời lao động không có hợp đồng(việc làm không ổn định) như thế nào? (Tuấn Hòa, 24 tuổi, @yahoo.com.vn)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Trách nhiệm của Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập cho người lao động không có HĐLĐ là phải khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% đối với cá nhân có mã số thuế và 20% đối với cá nhân không có mã số thuế.

* Người lao động có thu nhập bao nhiêu thì phải chịu thuế thu nhập cá nhân? (nguyễn trung tạo, 33 tuổi, @gmail.com)

- Ông Lê Xuân Dương: Căn cứ Luật thuế TNCN áp dụng từ 1-1-2009, thu nhập từ kinh doanh, tiền công, tiền lương của cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế, cho người phụ thuộc, nếu vẫn còn thu nhập tính thuế thì phải chịu thuế TNCN. Không còn mức khởi điểm chịu thuế như quy định hiện nay.

iprKnSvu.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục thuế TP.HCM - Ảnh: N.C.T
* Mức thuế TNCN cho người VN trên 5 triệu là nộp thuế, người nước ngoài là trên 10 triệu. Vậy 1-1-2009, có thay đổi mức này không? (Đoàn Thị Anh Thư, 30 tuổi, @yahoo.com)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Từ ngày 1-1-2009, cá nhân là người Việt Nam hay người nước ngoài có thu nhập thuộc diện chịu thuế đều phải chịu một mức thuế như nhau và không có mức khởi điểm chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương.

* Tôi có một khoản tiền để dành (4.000 USD), tôi cho một doanh nghiệp vay với lãi suất bằng lãi suất của ngân hàng.Vậy khoản tiền thu về từ lãi đó có bị tính thuế TNCN không? Nếu có thì theo hướng dẫn của thông tư - nghị định nào? (Thân Thị Quỳnh Dung, 25 tuổi tuổi, @yahoo.com)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Thu nhập của bạn là thu nhập từ đầu tư vốn, là khoản thu nhập chịu thuế TNCN theo luật thuế TNCN từ 1-1-2009.

Bạn có thể tham khảo quy định tại Nghị định 100/2008/NĐ-CP ngày 8-9-2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật thuế TNCN.

* Tôi là nhân viên kỹ thuật của một Cty TNHH, mức lương 4 triệu đồng, vậy khi nào tôi sẽ được cấp MST, hay khi nào lương tôi lên mức trên 5 triệu thì Cty sẽ đăng ký MST cho tôi? (Lý Minh Khang, 24 tuổi, @yahoo.com.vn)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bạn, phải thực hiện việc đăng ký và cấp MST.

* Tôi hiện là giảng viên của một doanh nghiệp phần mềm. Việc đào tạo là chương trình hợp tác với nước ngoài, vậy tôi có được hưởng mức thuế ưu đãi như lập trình viên trong doanh nghiệp phần mềm hay không. Khởi điểm chịu thế là bao nhiêu? Ngoài lập trình viên thì các chức danh nào được hưởng ưu đãi thuế trong doanh nghiệp phần mềm. Doanh nghiệp tôi thành lập năm 2002. (Pham Tấn, 31 tuổi, @yahoo.com)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Luật thuế TNCN mới không có ưu đãi thuế TNCN đối với lao động chuyên nghiệp sản xuất phần mềm như hiện hành.

* Doanh nghiệp tư nhân năm 2009 nộp thuế theo luật DN hay luật thuế TNCN? (Toan, 43 tuổi, sgtt7@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Theo luật thuế TNCN thì DNTN vẫn kê khai nộp thuế TNDN theo Luật Thuế TNDN.

* Tôi có một ngôi nhà cho thuê, cứ 6 tháng một lần tôi lên cục thuế mua hóa đơn lẻ để xuất hóa đơn cho khách hàng. Để mua được hóa đơn tôi đã phải nộp thuế VAT và thuế thu nhập tổng cộng là 20% trên tổng giá trị thanh toán (chưa kể thuế môn bài đã nộp trước đó), xin hỏi khi thuế thu nhập cá nhân mới được áp dụng từ ngày 1-1-2009 thì khoản thu nhập còn lại của tôi sau khi đã nộp các khoản thuế như trước đây có còn phải tính thuế TNCN nữa không? Nếu có thì tính như thế nào? (Hanh, 47 tuổi, honghanh_aob@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bà từ ngày 1-1-2009 sẽ nộp thuế môn bài, thuế GTGT như hiện hành, riêng thuế TNDN sẽ chuyển qua nộp thuế TNCN, như vậy sẽ không còn nộp thuế TNDN nữa.

* Tôi làm công ty nước ngoài thu nhập 3.500.000đ/tháng, chồng tôi thu nhập 4.500.000đ/tháng. Chúng tôi có con nhỏ 1 tuổi. Ngoài ra vợ chồng tôi có mở quán net trừ các chi phí còn lại khoản 6.000.000đ/tháng. Mà quán net vợ chồng tôi hùng vốn với cậu em trai, như vậy vợ chồng tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân như thế nào. (Trần Thị Thanh Thủy, 26 tuổi, thuytran1912@)

- Ông Lê Xuân Dương: Trường hợp của bà cần cung cấp thêm 1 số thông tin: quán net do ai đứng tên đăng ký kinh doanh; con nhỏ sẽ được ông hay bà kê khai là người phụ thuộc. Đề nghị bà cung cấp đầy đủ thông tin, có thể gửi email đến website: www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn để chúng tôi trả lời cụ thể hơn.

* Lương của cán bộ lão thành cách mạng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?(Xuan dam, 70 tuổi, Xuanson73@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Việc nhận tiền lương hưu từ quỹ BHXH thì đây là khoản thu nhập được miễn thuế; khoản phụ cấp đối với người có công Cách mạng theo quy định của Pháp luật về ưu đãi về người có công cũng không phải chịu thuế TNCN.

* Tôi bán một bất động sản nhưng sau khi trừ các chi phí hợp lý đi thì lỗ so với trước kia tôi đã mua, như vậy có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? (trường, 23 tuổi, namtien_svxn@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bạn nếu có đầy đủ hồ sơ chứng từ chứng minh giá chuyển nhượng nhỏ hơn giá vốn, không phát sinh thu nhập thì không phải chịu thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS. Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan thì phải nộp thuế TNCN theo thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

* Cụ thể thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính như thế nào? Có những biện pháp gì để có thể thực hiện được vì việc thu thuế không đơn giản và có những biện pháp xử lí như thế nào với những người không chịu đóng thuế? (Thúy Chuyền, 21 tuổi, anhsangthaiduong@)

- Ông Lê Xuân Dương: Cách tính thuế TNCN từ 1-1-2009: đối với thu nhập của cá nhân từ kinh doanh, tiền công, tiền lương được giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp từ thiện, nếu còn thu nhập tính thuế sẽ căn cứ biểu thuế lũy tiến từng phần để xác định số thuế TNCN phải nộp; còn 8 loại thu nhập chịu thuế khác sẽ nộp theo biểu thuế lũy tiến toàn phần cho từng lần phát sinh thu nhập.

Vấn đề thu thuế công bằng cũng là 1 vấn đề đặt ra cho ngành thuế cả nước, không riêng Cục thuế TP.HCM. Trong lúc việc thanh toán bằng tiền mặt còn phổ biến thì cùng với việc xúc tiến đề án triển khai thanh toán qua ngân hàng của Chính phủ, cơ quan thuế cũng áp dụng các phương pháp quản lý thuế để tăng cường quản lý nguồn thu như: khấu trừ tại nguồn phát sinh thu nhập; cá nhân tự khai,tự nộp, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu kê khai; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; xử lý nghiêm minh về hành chinh, thậm chí xử lý hình sự theo điều 161 Bộ luật hình sự các trường hợp vi phạm, cố tình trốn tránh, gian lận thuế để đảm bảo bình đẳng về nghĩa vụ thuế.

* Gia đình tôi có mua một miếng đất ở Củ Chi (TP.HCM) nhưng hiện đứng tên chú họ của tôi. Nếu đến cuối năm 2009, chú tôi làm thủ tục sang tên cho bố tôi và sau đó bố tôi làm thủ tục sang tên cho tôi thì tôi có phải đóng thuế TNCN không? Tôi phải đóng những thuế gì? (le ba phong, 24 tuổi, kids_14122005)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp chuyển nhượng đất từ chú họ sang bố của bạn thì vẫn phải chịu thuế TNCN. Trường hợp bố bạn chuyển nhượng lại cho bạn là con ruột thì được miễn thuế.

* Một người có thu nhập 5 triệu/tháng, (nếu chưa có gia đình) thì thuế thu nhập cá nhân phải đóng là (5tr-4tr)x 5% =50.000đ, vậy nếu có thu nhập dưới 5 triệu (từ 4.1 triệu đến 4.9 triệu/1 tháng) thì có đóng thuế thu nhập cá nhân không? Trong thu nhập 5 triệu đó có tính phụ cấp xăng xe, điện thoại,cơm trưa không? Hay thu nhập 5 triệu đó chỉ tính trên lương cơ bản? (bong, 26 tuổi, bong12052003@)

- Ông Lê Xuân Dương: Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của cá nhân chưa có gia đình bao gồm cả phụ cấp xăng xe, đện thoại, cơm trưa nếu đã giảm trừ gia cảnh cho bản thân (4 triệu đồng/tháng/ người) mà vẫn còn thu nhập tính thuế thì phải nộp thuế Thu nhập cá nhân.

* Tôi mở đại lý Internet của FPT, kinh doanh tiệm Net, tôi có thuộc đối tượng đóng thuế thu nhập cá nhân không? Nếu có, xin giải đáp trường hợp cụ thể của tôi như sau: Doanh thu hàng tháng của tôi khoảng 15.000.000đồng, các khoản chi cố định phục vụ cho việc kinh doanh (có hóa đơn) hàng tháng là 7.500.000 đồng. Tôi và con trai tôi (26tuổi) trực tiếp coi tiệm, tôi nuôi mẹ già 84 tuổi. Như vậy,tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? (Phan Thị Huệ, 53 tuổi, phanhue20032000@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Trường hợp của bà có thu nhập từ kinh doanh là loại thu nhập chịu thuế TNCN. Con trai bà sẽ được xem là người làm công cho bà nên tiền lương trả cho con bà được tính vào chi phí.

Nếu bà có mở sổ sách kế toán, chứng từ hóa đơn theo quy định của pháp luật, xác định được doanh thu, chi phí, thì thu nhập chịu thuế (TNCT) được xác định như sau:

TNCT = Doanh thu - Tổng chi phí liên quan đến việc tạo ra TNCT trong kỳ.

Thu nhập tính thuế (TNTT) = TNCT - (các khoản BH bắt buộc+ giảm trừ gia cảnh + các khoản chi từ thiện)

Nếu TNTT 0 áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần để tính thuế TNCN.

* Tôi đã ly hôn, hiện đang trực tiếp nuôi dưỡng 1 con trai 7 tuổi. Ngoài ra, tôi là người chu cấp duy nhất và thường xuyên (không trực tiếp nuôi dưỡng) cho cha ruột (71 tuổi, không có lương hưu và bất cứ nguồn thu nhập nào) và 1 người anh bị tai biến, nằm hẳn trong bệnh viện đã 2 năm nay. Tôi làm việc thời vụ, thu nhập không thường xuyên, lắm khi 6 tháng có việc làm và 6 tháng thất nghiệp. Vậy tôi phải chịu thuế thu nhập như thế nào và có được miễn giảm gia cảnh không? Nếu có, thì mức miễn giảm là bao nhiêu? (Nguyen Quang Thai, 35 tuổi, thaicantho@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trong trường hợp như bạn nêu thì số người phụ thuộc được tính giảm trừ gia cảnh là con bạn, cha bạn và anh ruột của bạn. Nếu thu nhập từ tiền lương của bạn bình quân tháng trên 4 triệu đồng thì bạn được trừ gia cảnh cho bản thân và 3 người phụ thuộc.

TOzZkwXE.jpgPhóng to
Ông Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM đang trao đổi với các chuyên viên Cục thuế TP.HCM - Ảnh: N.C.T

* Tôi là cá nhân có góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn. Như vậy phần thu nhập của tôi được hưởng từ việc chia lãi của công ty thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? (Nguyễn Văn Thành, 35 tuổi, thanhqnnth@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Thu nhập từ việc chia lãi do vốn góp vào Công ty TNHH là thu nhập từ đầu tư vốn thuộc diện chịu thuế TNCN, áp dụng thuế suất 5% trên lãi được chia.

* Hiện nay ba anh em chúng tôi đều đã đi làm và có mức thu nhập phải đóng thuế. Chúng tôi vẫn ở chung với ba mẹ. Xin vui lòng cho biết cách tính thuế khấu trừ gia cảnh cho cả 3 anh em chúng tôi. Xin cảm ơn. (nguyễn thị thu hằng, 34 tuổi, thuhang@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bạn nêu, nếu ba mẹ bạn là người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh thì 3 anh em của bạn sẽ tự thỏa thuận việc tính giảm trừ gia cảnh với nguyên tắc 1 người phụ thuộc chỉ được giảm trừ gia cảnh vào 1 đối tượng nộp thuế trong 1 năm tính thuế. Sau khi thỏa thuận ai giảm trừ thì đăng ký và kê khai với cơ quan chi trả để làm căn cứ tính thuế.

* Tôi là công chức Nhà nước, vợ tôi nghỉ mất sức vĩnh viễn.Thu nhập của tôi trên 4 triệu/tháng, của vợ 1,1triệu/tháng, chưa đủ mua thuốc chữa bệnh. Vậy tôi có được miễn trừ gia cảnh để nuôi vợ bệnh tật suốt đời không? (Trung Đông, 59 tuổi, trungdong08@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bạn và vợ bạn thì chưa phải nộp thuế TNCN.

* Về thu nhập cá nhân, với mức lương như thế nào thì mới phải đóng thuế, hiện tại tôi đang có mức lương là 1.700.000, vậy xin hỏi tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không, nếu có thì số tiền phải đóng là bao nhiêu? Tôi hiện đang là lao động chính trong gia đình, gia đình tôi có 3 người, tôi và ba mẹ, ba mẹ tôi đã ngoài 70 tuổi. Xin giúp cho tôi được hiểu thêm về vấn đề này. (Hữu Lý, 32 tuổi, thienly077@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bạn có lương 1,7 tháng thì không phải nộp thuế TNCN. Nếu thu nhập của bạn trên 5 triệu và phải trực tiếp nuôi dưỡng cha mẹ ngoài độ tuổi lao động thì khi tính thuế TNCN được trừ gia cảnh là 4 triệu đồng và 2 người phụ thuộc là 3,2 triệu.

* Tôi có góp vốn mở công ty TNHH, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty sẽ chia cho tôi. Như vậy thu nhập này của tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? (Vũ Thị Hạnh, 32 tuổi, hanhvu76@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Lợi nhuận sau thuế TNDN của công ty chia cho bạn là thu nhập từ đầu tư vốn, do đó phải chịu thuế TNCN với thuế suất 5%.

* Những người có thu nhập không ổn định, hoặc thu nhập tự do không chứng từ như các ca sĩ, những nhà kinh doanh, nghề chạy xe ôm...thì sẽ được tính thuế như thế nào? (luuhoangnam, 24 tuổi, luuhoangnam.kt@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp những người có thu nhập tự do như: ca sỹ... có thu nhập 1 lần từ 500.000 đồng trở lên thì khi chi trả thu nhập, cơ quan chi trả thu nhập phải có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN như sau: Đối với cá nhân có MST, khấu trừ 10% trên số tiền chi trả; Đối với cá nhân chưa có MST, khấu trừ 20% trên số tiền chi trả; Đối với cá nhân có thu nhập từ kinh doanh, hành nghề tự do thì phải trực tiếp kê khai thuế đối với cơ quan thuế.

* Cán bộ ngoài lương tháng còn được cấp: tiền điện thoại, tiền xăng đi công tác lưu động, đôi khi họp nghiệm thu dự án, đề tài khoa học, tiền thanh toán công tác phí (lưu trú, khách sạn). Những phần thêm này có phải tính chung vào thu nhập chịu thuế thu nhập các nhân không? (Trung Đông, 59 tuổi, trungdong08@)

- Ông Lê Xuân Dương: Căn cứ điều 4 Luật thuế TNCN, các khoản thu nhập bạn nêu không thuộc các thu nhập được miễn thuế. Do đó các khoản này được tổng hợp vào thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNCN.

* Xin cho hỏi khoản giảm trừ gia cảnh có được giảm trừ vào phần thu nhập từ chuyển nhượng vốn hay đầu tư khác (phần thu nhập chịu thuế toàn phần) hay chỉ được giảm trừ từ tiền lương, tiền công. Nếu 1 người có nhiều nguồn thu nhập từ nhiều nơi thì khi quyết toán cá nhân đó trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế? Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán do trao thừa kế (thị trường OTC) chưa xác định được giá hoặc chuyển nhượng bằng với mệnh giá của cổ phiếu thì xác định thu nhập chịu thuế như thế nào? Biểu mẫu để đăng ký MST và thủ tục quyết toán thuế có thể liên hệ những địa chỉ nào? (Trần Dương Thuý Vi, 25 tuổi, viqn421@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Việc giảm trừ gia cảnh chỉ được tính cho thu nhập từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ kinh doanh đối với cá nhân cư trú. Nếu có thu nhập từ tiền lương, tiền công hay thu nhập từ kinh doanh của nhiều nơi, thì cuối năm bạn phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế. Đối với chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết, đã thực hiện đăng ký giao dịch tại trung tâm giao dịch chứng khoán: căn cứ vào giá tham chiếu tại trung tâm giao dịch chứng khoán vào thời điểm nhận thừa kế hoặc ngày gần nhất trước đó. Các trường hợp khác thì căn cứ vào giá trị ghi trên sổ sách kế toán của công ty tại ngày nhận thừa kế hoặc ngày gần nhất trước đó. Biểu mẫu để đăng ký MST được quy định tại Thông tư 85 về đăng ký thuế. Thủ tục quyết toán thuế TNCN được quy định chi tiết tại Thông tư hướng dẫn chi tiết luật thuế TNCN sắp ban hành.

* Trong trường hợp cho thuê nhà đã đóng thuế tại cơ quan thuế rồi thì phần còn lại không phải đóng thêm thuế thu nhập cá nhân phải không? (trung, 46 tuổi, nguyenptrung@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Từ năm 2009, thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà phải chịu thuế môn bài, thuế GTGT và thuế TNCN (thay cho thuế TNDN hiện hành), do đó sau khi nộp thuế TNCN rồi thì không phải nộp thuế nữa.

* Hiện tại tôi đã đi làm. Bố mẹ tôi ngoài lương hưu vẫn có thu nhập khác. Nhưng tôi hoàn toàn nuôi em trai của tôi đang học đại học. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh khoản tiền tôi đang phải chu cấp cho em trai tôi hàng tháng không? Nếu có xin cho hỏi thủ tục. (Thu Trang, 24 tuổi, lovemagic_tt@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bạn trực tiếp nuôi dưỡng em trai đang học đại học không có thu nhập và bạn đăng ký em trai là người phụ thuộc thì khi tính thuế TNCN, bạn được giảm trừ gia cảnh cho em trai là 1,6 đồng/tháng.

* Người trúng số độc đắc phải đóng thuế 10%, hiện nay thuế này có tên là gì? (đặng tấn mân, 32 tuổi, dangtanman@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Khoản thu nhập từ trúng thưởng xổ số là thuế thu nhập cá nhân hiện hành được thực hiện thu theo Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Từ 1-1-2009 thực hiện theo Luật thuế TNCN.

* Mỗi năm Công ty chúng tôi đều có thưởng cho CB-CNV vào những dịp Lễ, tết (30/4, 2/9,...) trích từ quỹ khen thưởng & phúc lợi của Công ty. Những khoản tiền thưởng đó có phải chịu thuế thu nhập hay không? Ngoài ra, những khoản chi phí thù lao cho việc tham gia biên soạn tài liệu, đề thi, coi thi, chấm thi nâng bậc hàng năm của Công ty có phải chịu thuế thu nhập hay không ? (Duong Van Phat, 41 tuổi, phatduongvan@)

- Ông Lê Xuân Dương: Căn cứ điều 4 Luật thuế TNCN, các khoản thu nhập ông nêu vẫn thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.

* Tôi mua nhà ở, và phải vay tiền ngân hàng để trả lãi hàng tháng. Khoản lãi vay hàng tháng khoảng 3.000.000 đồng (không tính gốc phải trả). Vậy khoản lãi vay của tôi có đựơc giảm trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân hay không. (Nguyễn Thiện Long, 30 tuổi, thien.long@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Khoản lãi vay hàng tháng của bạn không được tính giảm trừ trước khi tính thuế TNCN.

* Nếu cá nhân vừa có thu nhập từ tiền lương, vừa có thu nhập riêng từ chứng khóan hoặc thuê nhà... theo luật thuế mới thì cá nhân phải tự quyết toán. Vậy nếu nhân viên của công ty chúng tôi thuộc diện trên, có phải công ty chỉ cấp hóa đơn cho họ và tự họ sẽ quyết toán trực tiếp với thuế? Khi tuyết toán thuế vào cuối năm, nếu Công ty khấu trừ thuế nhiều hơn số họ phải đóng trong năm thì Công ty có thể tự cấn trừ hay người lao động phải trực tiếp làm việc với Cục thuế? (Thanh Hương, 35 tuổi, sandy_liti@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, thu nhập từ chứng khoán thì 2 khoản này thực hiện tính kê khai thuế theo nguyên tắc khấu trừ tại nguồn (cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm khấu trừ để nộp vào NSNN). Riêng thu nhập từ kinh doanh cho thuê nhà cá nhân phải kê khai trực tiếp với cơ quan thuế. Khi quyết toán thuế TNCN cho người lao động, nếu có số thuế nộp thừa thì được cấn trừ vào số thuế phải nộp của năm sau hoặc làm hồ sơ để được hoàn thuế.

* Tôi là một CNVC làm việc trong một bệnh viện, tôi muốn hỏi tiền bồi dưỡng trực để ăn đêm, và tiền độc hại nghề nghiệp có tính vào thuế thu nhập không? (Nguyễn Hữu Phố, 38 tuổi, huuphonguyen@)

- Ông Lê Xuân Dương: Căn cứ điều 4 luật thuế TNCN thì "Phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật" được miễn thuế TNCN. Hai khoản thu nhập bạn nêu vẫn thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.

* Tôi chưa có nhà đất, mẹ tôi cho đất để cất nhà, và vườn để trồng trọt. Như vậy có phải đóng thuế thu nhập không? (lụa, 45 tuổi, luaha195)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp mẹ bạn cho bạn nhà, đất thì khoản thu nhập này được miễn thuế.

* Tôi buôn bán tạp hóa ở nhà thì tính thuế như thế nào? Dựa vào mức nào để tính thuế? Tôi nộp thuế ơ đâu? Thu nhập tôi một tháng 6 triệu,có con nhỏ 8 tháng tuổi. (Trần Thanh Ngân, 26 tuổi, thanhngan832001@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Chị buôn bán tạp hóa tại nhà nộp thuế theo diện khoán, cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu,tỷ lệ thu nhập chịu thuế để xác định thu nhập chịu thuế phù hợp với từng ngành, nghề SXKD. Chị nộp thuế tại Kho bạc quận, nơi chị kinh doanh.

TNCT của chị 6 triệu/tháng,giảm trừ gia cảnh cho bản thân chị 4 triệu/tháng và cho người phụ thuộc là con chị: 1,6 triệu/tháng.Vậy thu nhập tính thuế của chị là : 400.000 đ,Thuế TNCN chị phải nộp hàng tháng là: 400.000 X 5% = 20.000 đ.

* Tôi có một thửa đất 1.429 m2. Nguồn gốc đất trước đây (năm 2007) tôi nhận được do chia thừa kế mà có. Nay (năm 2009)tôi muôn bán lại cho một người thân khoảng 100m2. Xin hỏi như vậy tôi có đóng thuế thu nhập cá nhân không? (Nguyễn Xuân Dũng, 45 tuổi, cdntmdltg@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bạn nêu, nếu người nhận chuyển nhượng không phải là cha mẹ, ông bà nội ngoại, anh chị em ruột, vợ thì phải chịu thuế TNCN khi chuyển nhượng 100m2 đất.

* Nhà nước có tính thuế thu nhập tiền lương hưu và tiền gởi tiết kiệm ngân hàng hay không? (Minh Nguyệt, 62 tuổi, xuyen@...)

- Ông Lê Xuân Dương: Tiền lương hưu do Bảo hiểm xã hội chi trả, Thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng, 2 khoản này là thu nhập được miễn thuế TNCN theo Điều 4 Luật thuế TNCN.

* Hiện tôi đang làm ở 1 cty với thu nhập 5.500.000đ/tháng, ngoài ra tôi có làm bán thời gian với 01 cty khác với thu nhập 1.500.000đ/tháng. Chi phí: Tôi có gia đình, 01 con, hàng tháng phải phụ cấp cho cả bố mẹ vợ và chồng, con tôi đi học chi phí 01 tháng vừa tiền sữa, tiền học phí khoảng 2.500.000đ. Chồng tôi lương khoảng 2.500.000đ/tháng, không đủ chi phí trong gia đình. Vậy xin hỏi đại diện Cục thuế cách tính thuế thu nhập cá nhân của Tôi. (Trần Thị Tuyết, 35 tuổi, tuyetlucky_tr@)

- Ông Lê Xuân Dương: Trường hợp chị nếu có tổng thu nhập chịu thuế 7 triệu đồng/tháng, đăng ký con dưới 18 tuổi, bố mẹ ruột, bố mẹ chồng là người phụ thuộc (các cụ phải ngoài độ tuổi lao động, không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt quá 500.000 đồng/người/tháng), sau khi giảm trừ gia cảnh không còn thu nhập tính thuế nên không phải nộp thuế TNCN.

* Tiền lãi từ ngân hàng có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? (võ thị thu hằng, 52 tuổi, thu hằng 1957)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Tiền lãi từ ngân hàng là loại thu nhập được miễn thuế.

* Tôi có 2 vấn đề thắc mắc sau: Cty tôi có khoảng 1.800 nhân viên, hiện nay Cty vẫn chưa làm thủ tục cấp mã số thuế cho nhân viên, trong khi 1-1-2009 luật thuế có hiệu lực. Vậy tôi xin hỏi đến khi nào Cục thuế có văn bản hướng dẫn cụ thể để Cty tôi tiến hành làm MST cho nhân viên. Những trường hợp giảm trừ gia cảnh thì khai báo như thế nào? (Trần Thị Thuỳ, 28 tuổi, thuy_hoahong05@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Luật thuế TNDN và Nghị định số 100/2008/NĐ-CP đã có quy định về việc đăng ký thuế và cấp MST, đề nghị Cty ông liên hệ cơ quan thuế trực tiếp quản lý để làm thủ tục đăng ký thuế cho người LĐ. Theo quy định chậm nhất là ngày 30-01 hàng năm, các cá nhân phải đăng ký kê khai người phụ thuộc với cơ quan chi trả để làm căn cứ tạm tính thuế TNCN hàng tháng, người LĐ phải chịu trách nhiệm về tính chính xác trung thực khi kê khai người phụ thuộc. Riêng năm 2009, thì thời hạn kê khai chậm nhất là ngày 30-06-2009.

* Thuế thu nhập cá nhân khởi nguồn là bao nhiêu? (tran thanh hung, 31 tuổi, cuocdoilangthang84@)

- Bà Trần thị Lệ Nga: Luật Thuế TNCN mới không quy định mức khởi điểm tính thuế , cá nhân có thu nhập chịu thuế sau khi giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc và đóng góp từ thiện, thì thu nhập còn lại phải tính thuế TNCN.

* Mọi người lao động trong công ty đều được cấp mã số thuế cho dù lương cao hay thấp đúng không? Nếu vậy doanh nghiệp phải làm thủ tục như thế nào để được cấp mã số thuế? làm thế nào để được cấp mã số thuế qua mạng? Tôi thấy có 14 loại thu nhập được miễn thuế là lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ...vậy xin hỏi khi đến hết hạn hợp đồng hay hủy hợp đồng để nhận lại tiền thì có bị đóng thuế TNCN hay không? Nếu có mức đóng là bao nhiêu? (Nguyễn Thị Xuyến, 38 tuổi, bimitran2000@...)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Từ 1-1-2009, cá nhân có thu nhập chịu thuế thực hiện đăng ký để được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Các thủ tục sẽ được quy định chi tiết tại Thông tư hướng dẫn về thuế TNCN sắp ban hành. Về vấn đề cấp mã số thuế qua mạng, cơ quan thuế sẽ thông tin sớm đến bạn đọc khi có hướng dẫn từ Tổng Cục thuế. Khoản thu nhập từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (bao gồm cả lãi khi hết hạn hoặc hủy hợp đồng) là khoản thu nhập được miễn thuế.

* Tôi là chủ của DNTN, Công ty TNHH, tôi trực tiếp tham gia điều hành, mức lương hàng tháng của tôi sau khi trừ gia cảnh, tôi phải đóng thuế TNCN. Vậy phần lợi nhuận còn lại sau khi đóng thuế TNDN tôi có phải đóng thuế TNCN nữa không (xin trả lời thêm trường hợp DNTN, công ty TNHH của tôi có nhiều người góp vốn). Nếu như tiếp tục phải đóng thuế TNCN nữa thì có phải đây là trường hợp "thuế chồng thuế không"? (Trương Văn Ngà, 31 tuổi, vannga_78@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Phần lợi nhuận sau thuế của chủ DNTN không phải đóng thuế TNCN. Lợi nhuận sau thuế được chia do góp vốn vào Công ty TNHH phải chịu thuế TNCN với thuế suất 5%.

* Công ty của tôi có ba thành viên, vậy lợi nhuận sau thuế của công ty trong trường hợp không chia cho các thành viên mà dùng để tiếp tục đầu tư có phải chịu thuế TNCN không. (Nguyễn Trung Kiên, 33 tuổi, ntkplusnnt@...)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Trường hợp này, cá nhân chưa phát sinh thu nhập nên chưa chịu thuế TNCN.

* Việc tiến hành kê khai và nộp thuế sẽ được thực hiện đồng loạt hay không để tránh tình trạng không công bằng khi thu thuế? (Phương, 28 tuổi, vuiquehuong@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Luật thuế TNCN mới quy định tất cả cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế đều phải có trách nhiệm kê khai để xác định thuế TNCN, tùy từng loại thu nhập chịu thuế sẽ áp dụng việc khấu trừ tại nguồn hoặc cá nhân sẽ kê khai nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

* Theo luật thuế TNCN, người nông dân chăn nuôi trồng trọt thì thuế TNCN được tính ra sao? Có thể cho ví dụ cụ thể. (Trần Đình Vương, 24 tuổi, thieugiatretuoi27194@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Cá nhân có thu nhập từ sản xuất nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt) thuộc diện miễn thuế TNCN.

Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất quy định tại khoản này phải thỏa mãn các điều kiện:

a) Có quyền sử dụng đất, sử dụng mặt nước hợp pháp để sản xuất và trực tiếp tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản. Đối với đánh bắt thủy sản thì phải có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tàu, thuyền, phương tiện đánh bắt và trực tiếp tham gia đánh bắt thuỷ sản;

b) Thực tế cư trú tại địa phương nơi diễn ra hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản theo quy định của pháp luật về cư trú.

* Tôi đang làm việc tại TP. HCM, muốn khấu trừ gia cảnh theo luật thuế TNCN: nuôi dưỡng con gái 7 tuổi đang học cấp 1 ở thành phố HCM và mẹ ruột già không khả năng lao động ở Đà Nẵng. Vậy tôi phải làm gì và bắt đầu làm khi nào? (Nguyễn Thị Lê Đào, 40 tuổi, ngledao@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của chị sẽ kê khai đăng ký người phụ thuộc (con và mẹ ruột không có khả năng LĐ ở Đà Nẵng) tại cơ quan đang làm việc tại TP.HCM. BTC sẽ ban hành mẫu kê khai người phụ thuộc kèm theo Thông tư, thời hạn kê khai năm 2009 chậm nhất là ngày 30-06-2009, cơ quan cho trả thu nhập sẽ căn cứ kê khai người phụ thuộc của bạn để tạm tính và khấu trừ thuế TNCN của bạn.

* Nếu là Doanh nghiệp, khi tôi trả tiền cho nhân công thuê ngoài thực hiện các công việc thông thường như bốc xếp hoặc thu dọn vệ sinh... có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của họ không? (Trần Thành Quốc, 42 tuổi, thanhquoc_bt67@)

- Ông Lê Xuân Dương: Theo quy định hiện hành, khi doanh nghiệp trả tiền cho các cá nhân thuê ngoài thực hiện những công việc như bốc xếp, dọn vệ sinh thì phải chặn trừ, nộp thay thuế TNCN theo mức 10%. Từ 1-1-2009 khi thanh toán các khoản này, doanh nghiệp thực hiện chặn trừ, nộp thay thuế TNCN như sau: theo mức 10% đối với cá nhân có mã số thuế; theo mức 20% đối với cá nhân không có mã số thuế.

* Tôi hiện đang kinh doanh tại nhà, cụ thể là đại lý internet công cộng, hiện tại tôi đang đóng thuế TNDN, sau ngày 1-1-2009 tôi có phải chuyển qua đóng thuế TNCN không? Và có được giảm trừ gia cảnh không (Hiện tôi đang nuôi hai con nhỏ và cha mẹ về hưu).(Nguyễn Chí Hùng, 35 tuổi, internet133@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Từ 01-01-2009, hộ cá thể sẽ nộp thuế TNCN từ hoạt động SXKD thay cho thuế TNDN trước đây và được giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc.

* Tôi cho thuê nhà do hai vợ chồng mua nhưng khi làm công chứng chồng tôi ủy quyền cho tôi đứng tên, tiền thuê nhà là 8.000.000 đ/tháng( không bao gồm các khoản thuế). Hiện nay hàng tháng tiền thuế theo thỏa thuận do bên thuê chịu. Vậy từ 1-1-2009, tôi có phải chịu thuế thu nhập cá nhân khoản này không, nếu có thì phần chịu thuế chỉ tính cho tôi hay chồng tôi cũng được giảm trừ. Hiện nay tôi có hai con và một mẹ nuôi ( ở với chồng tôi mấy chục năm nay, chúng tôi nuôi dưỡng do bà không có con cái, nhưng chúng tôi không làm giấy tờ pháp lý chứng thực gì). Khi áp dụng thuế TNCN chồng tôi có được giảm trừ phần nuôi dưỡng bà cụ hay không (Trần Thúy Hà, 41 tuổi, Phucduchuanha@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Về nguyên tắc người cho thuê nhà là đối tượng nộp thuế TNCN. Từ 01-01-2009, bạn phải nộp thuế TNCN cho hoạt động cho thuê nhà. Trường hợp hai vợ chồng bạn cùng đứng tên sở hữu nhà thì TNCT được chia đôi và khi tính thu nhập tính thuế được giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc. Hai con bạn nếu dưới 18 tuổi thì xem là người phụ thuộc được giảm trừ , riêng mẹ nuôi không được giảm trừ.

* Cơ quan tôi là Trường học Quốc tế, chúng tôi có thuê một số giáo viên thỉnh giảng và trợ giảng, đối với nhóm người này thì khai và nộp thuế TNCN như thế nào? (Đoan Trang, 35 tuổi, doantrangotac05@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Đối với các giáo viên thỉnh giảng là cá nhân cư trú, cơ quan chi trả thực hiện khấu trừ 10% đối với cá nhân có mã số thuế, 20% đối với cá nhân không có mã số thuế trên khoản thu nhập từ 500.000 đồng/lần chi trả và xuất chứng từ khấu trừ cho cá nhân để thực hiện quyết toán vào cuối năm. Nếu là cá nhân không cư trú, áp dụng mức thuế suất 20% trên tất cả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công cá nhân được nhận.

* Tôi có một mẹ già ngoài độ tuổi lao động, nhưng hiện tại không sống chung nhà và không cùng hộ khẩu, hàng tháng tôi phải chu cấp cho bà .Vậy bà có được tính là người phụ thuộc được giảm trừ thuế TNCN hay không. (Trần Yến Ly, 27 tuổi, tranly3000@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Quy định về giảm trừ gia cảnh không bắt buộc người phụ thuộc phải sống chung nhà hay có cùng 1 hộ khẩu.

* Tôi có quán cafe nhỏ, như vậy có phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp không? Nếu đóng thuế TNDN có được trừ khi tính thuế TNCN? (Lê Hồng Châu, 50 tuổi, chungthuy@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Từ 1-1-2009, Luật thuế TNCN có hiệu lực, khoản thuế TNDN của bạn sẽ chuyển sang nộp thuế TNCN.

* Mỗi người nộp thuế thu nhập cá nhân thì có thể trừ gia cảnh được tối đa là bao nhiêu người? Thủ tục xin trừ gia cảnh như thế nào? (Huỳnh Thanh Phương, 29 tuổi, thanhphuong@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Không hạn chế số người phụ thuộc được giảm trừ cho một đối tượng nộp thuế.Thủ tục, hồ sơ giảm trừ gia cảnh bạn chờ Thông tư hướng dẫn.

* Tôi ở Vĩnh Long, có nhà trọ cho thuê mỗi tháng thu được 5 triệu đồng. Hiện tôi có 02 con nhỏ, vậy ngoài thuế môn bài tôi còn phải đóng các loại thuế nào không ? (Phan Văn Xê, 40 tuổi tuổi, phanvanxe123456@)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Trường hợp của bạn, thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà là khoản thu nhập chịu thuế TNCN, có tính đến giảm trừ gia cảnh cho bản thân bạn là 4tr/tháng, mỗi người phụ thuộc 1.6tr/tháng, và tính theo biểu thuế lũy tiền từng phần quy định tại Luật thuế TNCN.

* Theo tôi thì việc này chỉ áp dụng chính xác cho các cán bộ công nhân viên, nhân viên của các công ty....làm sao mà ta có thể xác định mức thu nhập của thương nhân, của những người buôn bán...như thế thì việc đóng thuế của họ sẽ không triệt để, không công bằng? (luuhoangnam, 24 tuổi, luuhoangnam.kt@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Đối với cá nhân kinh doanh nếu hạch toán đầy đủ SSKT và HĐCT thì thu nhập được xác định trên SSKT , trường hợp không xác định được doanh thu và thu nhập, cơ quan thuế sẽ ấn định doanh thu và tỷ lệ thu nhập để tính thuế .

* Từ 2009, thu nhập từ chia lãi cổ đông có thuộc diện nộp thuế TNCN không? (Doan Thi Thu Dang, 40 tuổi, daiquangha@...)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Từ năm 2009, thu nhập từ chia lãi cổ đông là loại thu nhập từ đầu tư vốn thuộc diện chịu thuế TNCN, áp dụng thuế suất 5%.

* 4 triệu đồng là mức thu nhập thuộc diện thấp so với thời giá hiện nay. Tại sao Tổng cục thuế lại lựa chọn mức này để áp thuế? (Mai Hạnh, 31 tuổi, maihanh979@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: 4 triệu đồng là khoản trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế trước khi tính thuế để tính đến hoàn cảnh cụ thể của người nộp thuế. Mức giảm trừ gia cảnh được Quốc hội thông qua và được quy định tại Luật Thuế. Đây không phải là khoản thu nhập để đảm bảo cuộc sống của người nộp thuế.

* Tôi là doanh nghiệp tư nhân, có 2 con đi học tại trường dân lập quốc tế Á Châu . Vậy cho hỏi tiền học của các cháu có được khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân không. Các hóa đơn liên quan đến đời sống gia đình có được khấu trừ không? (Nguyễn Thúy Hằng, 38 tuổi, vnmekong@)

- Ông Lê Xuân Dương: Nếu bà là chủ doanh nghiệp tư nhân, không có thu nhập khác từ tiền lương, tiền công thì bà không phải kê khai, nộp thuế TNCN. Bà chỉ phải kê khai, nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp.

* Đối với công ty xây dựng, khi công ty trả lương cho lao động thời vụ (không có HĐLĐ), DN có phải khấu trừ gì khi chi trả không? Nếu có 1 người đại diện nhận lương thời vụ cho những thành viên trong tổ khoán của họ thì thuế TNCN tính như thế nào? (Nguyễn Kim Ngân, 35 tuổi, kngan1974@)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Khi chi trả tiền lương cho người lao động, mặc dù không có HĐ lao động thì vẫn phải khấu trừ thuế TNCN: 10% đối với cá nhân có MST, 20% đối với cá nhân không có MST. Thuế TNCN được tính cho từng cá nhân, do đó Cty phải xác định thu nhập của từng người để làm cơ sở tính thuế.

* Tôi là cổ đông sáng lập của 1 công ty cổ phần. Lợi nhuận sau khi đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty chia lãi cho các cổ đông sáng lập. Vậy tôi có phải đóng thuế TNCN trên phần lợi tức mà tôi nhận được không? (Ngọc Nga, 27 tuổi tuổi)

- Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Phần lãi chia cho các cổ đông sáng lập là thu nhập từ đầu tư vốn chịu thuế thu nhập cá nhân, áp dụng thuế suất 5%.

* Cá nhân chỉ có lương hưu (không có thu nhập nào khác) có phải kê khai tính thuế TNCN hàng tháng? (Liên, 30 tuổi, nlien99@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Tiền lương hưu nhận được từ quỹ BHXH chi trả là khoản thu nhập được miễn thuế.

* Công ty có thuê cộng tác viên, vậy công ty có phải thu thuế TNCN của những cộng tác viên này nữa hay không? (Luu Thi Phuong Thao, 34 tuổi tuổi, thao.ltp@...)

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên