12/08/2008 07:55 GMT+7

Công tác quản lý thuế còn bất cập

H.KHƯƠNG
H.KHƯƠNG

TT(TP.HCM) - Những bất cập về thực hiện chính sách quản lý thuế liên quan đến hoạt động hải quan là vấn đề nổi cộm được đưa ra tại cuộc làm việc của đoàn công tác Quốc hội (QH) với Cục Hải quan TP.HCM sáng 11-8.

Theo hải quan TP.HCM, hiện nay đa số các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác hải quan còn nhiều bất cập, không đồng nhất. Một số văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý thuế ban hành không rõ ràng dẫn đến việc thực hiện chồng chéo và không minh bạch. Cục Hải quan đề nghị Chính phủ và các cơ quan tài chính khi ban hành các chính sách, quy định liên quan đến việc quản lý thuế nên có sự thống nhất giữa các ngành, tránh tình trạng mạnh ai nấy thực hiện theo cách hiểu của mình.

Ông Lê Kiên Trung, cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết trình tự thủ tục cưỡng chế thuế quy định tại Luật quản lý thuế và các văn bản liên quan hiện nay không khả thi. Đơn cử, khi tiến hành kê biên tài sản đối với doanh nghiệp (DN) nợ thuế, hải quan không có đủ chức năng, điều kiện, phương tiện và lực lượng để thực hiện. Trong khi đó, hiện nay nhiều DN lợi dụng chính sách ân hạn thuế để nhập khẩu hàng hóa, chiếm đoạt tiền thuế hoặc chây ì trong nộp thuế khiến công tác quản lý thuế của ngành hải quan gặp khó khăn. Ông Trung đề nghị Bộ Tài chính chỉ cho DN ân hạn thuế khi có bảo lãnh của ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng.

Ông Đặng Hạnh Thu, phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, kiến nghị QH xem xét, sửa đổi một số nội dung trong Luật quản lý thuế và Luật hải quan về quản lý thuế, đặc biệt quản lý rủi ro. Ông Thu cho rằng một số nghị định đã ban hành nhưng các bộ ngành liên quan không có thông tư hướng dẫn khiến hải quan rất lúng túng (đơn cử công tác cưỡng chế thi hành thuế hiện chưa có văn bản nào hướng dẫn). Về thẩm quyền điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về kinh tế, ông Thu đề nghị QH nên tăng thẩm quyền, mở rộng hoạt động điều tra của hải quan, đặc biệt lĩnh vực thuế và gian lận thương mại.

Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, trưởng đoàn công tác, nhìn nhận hiện nay cơ chế chính sách về ân hạn, gia hạn và cưỡng chế thi hành thuế còn một số bất cập, cản trở và bị lợi dụng. Tuy nhiên, do Luật quản lý thuế mới có hiệu lực hơn một năm nay (áp dụng từ 1-7-2007) nên cần phải có thêm thời gian tổng kết, đánh giá mới biết được khiếm khuyết chỗ nào. Riêng đối với Luật hải quan, ông Lưu cho biết sẽ đề nghị Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá để tìm ra những bất cập để kiến nghị QH sửa đổi, bổ sung.

H.KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên