26/10/2012 08:50 GMT+7

Để Đoàn luôn là người bạn thân thiết của thanh niên

TTO
TTO

TTO - Đó là chủ đề buổi giao lưu trực tuyến diễn ra sáng nay 26-10 trên TTO do Thành đoàn TP.HCM và báo Tuổi Trẻ tổ chức. Các khách mời đã trả lời thẳng thắn nhiều câu hỏi của bạn đọc liên quan công tác thanh niên.

Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM lần IX (nhiệm kỳ 2012- 2017).

GSQEUtbG.jpgPhóng to
Các khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến tại tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

Khách mời của buổi giao lưu gồm có:

- Anh Nguyễn Văn Hiếu - thành ủy viên, bí thư Thành đoàn TP.HCM

- Anh Lê Quốc Phong - phó bí thư thường trực Thành đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM

- Anh Phạm Hồng Sơn - ủy viên Ban thường vụ, trưởng Ban mặt trận - an ninh quốc phòng - địa bàn dân cư Thành đoàn, phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM

- Anh Lâm Đình Thắng - ủy viên Ban thường vụ, trưởng Ban tuyên giáo Thành đoàn TP.HCM

Buổi giao lưu trực tuyến được thực hiện trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) và được tường thuật trực tuyến trên website Thành đoàn (www.thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn), Mực Tím Online (www.muctim.com.vn), website Nhà văn hóa Thanh niên (www.nvhtn.org.vn).

SAU ĐÂY LÀ NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

* Xin hỏi anh Nguyễn Văn Hiếu: Nếu như cho anh Hiếu lựa chọn lại, anh có lựa chọn nghề cán bộ Đoàn không? (Lâm Thanh Phương, 25 tuổi, phuongthanhlam@...)

- Anh Nguyễn Văn Hiếu: Với tôi thì làm cán bộ Đoàn không chỉ là công việc do mình chọn lựa mà còn là sự chọn lựa của tập thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên nơi mình công tác, học tập. Đó là một công việc rất thú vị và cần sự đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Công việc này đã cho tôi rất nhiều sự trải nghiệm, mang lại cho tôi niềm tin, lý tưởng sống, nhiều bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp, nhiều kỷ niệm đẹp của thời tuổi trẻ và thật nhiều những kỹ năng cần thiết cho quá trình công tác của mình.

Chính vì vậy, nếu được lựa chọn lại tôi cũng sẽ tiếp tục dấn thân với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi như từng làm trong thời gian qua và phấn đấu đi lên từ môi trường thực tiễn của cơ sở đoàn.

3HA5x13R.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Văn Hiếu - thành ủy viên, bí thư Thành đoàn TP.HCM - trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

* Em là người rất thích họat động Đoàn và làm công tác Đoàn. Kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực này rất nhiều năm và từng nắm nhiều chức vụ quan trọng trong tổ chức Đoàn tương đương cấp quận/huyện. Vậy em xin hỏi các anh/chị: em muốn hoạt động và làm việc trong lĩnh vực Đoàn - công tác thanh niên thì đăng ký tuyển dụng ở đâu? Và hiện nay Thành đoàn TP.HCM có kế hoạch bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ Đoàn không? (Hoàng Linh, 25 tuổi, hoanglinhan@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Rất vui vì bạn đã gắn bó với công tác thanh niên và có mong muốn tiếp tục tham gia công tác thanh niên thời gian tới. Bạn có thể đến các quận - huyện đoàn nơi bạn đang làm việc, sinh sống để trao đổi nguyện vọng tham gia công tác, hoặc bạn có thể đến cơ quan chuyên trách Thành đoàn, chúng tôi sẽ tiếp xúc và tùy vào năng lực cá nhân của bạn sẽ tư vấn giúp bạn vị trí phù hợp. Công tác cán bộ là nội dung quan trọng, có yếu tố quyết định đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Ban thường vụ Thành đoàn đã có nhiều giải pháp để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Hiện nay, Thành đoàn duy trì việc tổ chức các lớp nguồn, đào tạo những kiến thức cơ bản, nghiệp vụ công tác cần thiết cho các bạn chuẩn bị tham gia công tác tại các cơ quan chuyên trách các cơ sở Đoàn. Nhiệm kỳ 2012- 2017, sẽ có một chương trình trọng điểm về đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội. Mong rằng sẽ gặp bạn ở những chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn thời gian sắp tới.

* Thời gian qua, đoàn viên thanh niên thành phố Hồ Chí Minh đã được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, góp phần rất lớn trong ổn định đời sống, việc làm cho đoàn viên thanh niên. Trong nhiệm kỳ tiếp theo, Ban thường vụ Thành đoàn định hướng hoạt động của quỹ này như thế nào? (T.L.T - huyện Bình Chánh) (Trần Lê Tuấn, 27 tuổi, trantuan2010@...)

- Anh Phạm Hồng Sơn: Cảm ơn sự quan tâm của bạn đối với hoạt động hỗ trợ vốn của Đoàn Thanh niên thành phố.

Trong năm năm tới, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng về quy mô. Ngoài việc đề xuất gia tăng nguồn vốn ủy thác của Ủy ban nhân dân thành phố, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi các nguồn vốn khác ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp.

Về cơ cấu nguồn vốn, sẽ thí điểm dành 10-20% để thực hiện mô hình "đầu tư trực tiếp" từ nguồn quỹ thay vì chỉ cho vay như hiện nay đối với cả thanh niên và doanh nghiệp.

* Cán bộ tham gia công tác Đoàn tốt có trách nhiệm và nhiệt tình với công việc nhưng học lực chỉ trung bình - khá có thể được giới thiệu kết nạp Đảng không? (Nguyễn Thanh Thế, 22 tuổi, nhiptim@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Một trong những tiêu chuẩn để kết nạp Đảng viên đối với sinh viên, học sinh là phải đảm bảo yêu cầu về học tập. Hiện nay, hầu hết các trường xác định chuẩn học lực từ khá trở lên. Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể, tùy vào sự nỗ lực phấn đấu và các thành tích trong rèn luyện, có thể xem xét phát triển Đảng cho những bạn có học lực thấp hơn, nhưng thường không dưới 6.0. Việc này sẽ do cấp ủy các đơn vị quyết định cụ thể. Thân chúc bạn sẽ nỗ lực rèn luyện, phấn đấu để đủ điều kiện được kết nạp vào Đảng thời gian gần đây.

* Để thúc đẩy giảng viên trập trung nghiên cứu khoa học, Thành đoàn có chương trình gì mới ngoài chương trình vườn ươm và giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu? Liệu có tổ chức được Hội nghị khoa học cấp thành phố dành cho giảng viên trẻ? (Hồng Phú, 30 tuổi, lhphu@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Ý kiến đề xuất của bạn rất hay. Thành đoàn sẽ nghiên cứu và sớm triển khai trong nhiệm kỳ tới. Chúng tôi mong muốn bên cạnh các chương trình vườn ươm và giải thưởng Nhà giáo trẻ, các bạn giảng viên trẻ quan tâm nhiều hơn đến việc triển khai các đề tài nghiên cứu giải quyết các vấn đề thành phố đang quan tâm: môi trường, giao thông đô thị, các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề liên quan đến thanh niên...

* Chào anh Hồng Sơn, thời gian vừa qua tình hình sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong thanh thiếu niên được đánh giá là đáng báo động, vai trò của tổ chức Đoàn có những biện pháp nào nhằm kéo giảm tình trạng trên? (Hồ Minh Vũ, 28 tuổi, m_vulovely@...)

- Anh Phạm Hồng Sơn: Cảm ơn câu hỏi của bạn. Tình hình sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong thanh thiếu niên thời gian qua không chỉ là sự quan tâm của riêng tổ chức Đoàn mà còn của toàn xã hội. Để giải quyết vấn đề này cần có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường, xã hội. Trong đó, tổ chức Đoàn đóng vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa, phòng chống. Có thể kể đến một số chương trình khá hiệu quả thời gian qua như: chương trình "Cùng em vững bước", tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, các sân chơi, hoạt động dành cho thanh thiếu niên chậm tiến, có biểu hiện vi phạm pháp luật...

Thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trên, trong đó chú ý đi sâu vào từng địa bàn, đối tượng để nâng cao hiệu quả tác động; triển khai kế hoạch "Đoàn tham gia cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến" giai đoạn 2012 - 2017; thành lập các đội hình tuyên truyền phòng chống bạo lực trong thanh thiếu niên tại từng quận/huyện và phường/xã; phát huy liên tịch với Công an Thành phố trong công tác phòng ngừa tội phạm trong thanh thiếu niên; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác này.

* Em có câu hỏi với anh Lâm Đình Thắng. Được biết anh vừa du học bên Úc về. Giữa lý thuyết và thực tiễn là hai phạm trù khác nhau. Vì vậy làm thế nào để vận hành những kiến thức từ lý thuyết anh đã học để áp dụng vào thực tiễn cho hợp lý và phù hợp với từng hoạt động, từng đối tượng thanh niên khác nhau? (Lương Thị Kim, 30 tuổi, gold_luong@...)

- Anh Lâm Đình Thắng: Chào bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm và biết thông tin tôi vừa du học về. Tôi vừa tham gia khóa học về quản trị nguồn nhân lực tại Úc. Đúng như bạn nói, lý thuyết và thực tiễn luôn có khoảng cách nhất định. Nhưng người học thành công là người biết chắt lọc thông tin và áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn của mình.

Tuy kiến thức tôi học thiên về lĩnh vực kinh tế, nhưng đó cũng là một điều may mắn vì tôi tiếp cận được cách tư duy mới từ một lĩnh vực khác để áp dụng vào tổ chức Đoàn, chẳng hạn những tư duy về công tác cán bộ, phương pháp xây dựng hình ảnh thủ lĩnh thanh niên, phương pháp tạo động lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn, hoặc như phương pháp ghi nhận đánh giá, phản hồi của đoàn viên, thanh niên về các hoạt động Đoàn. Nếu những kiến thức này được nghiên cứu và áp dụng nghiêm túc, tôi nghĩ sẽ rất hữu ích cho tổ chức Đoàn.

* Anh có thể chia sẻ công tác chuẩn bị đại hội tính đến thời điểm hiện tại? Anh có thể cho biết thêm thông tin về thành phần, số lượng đại biểu; những gương đại biểu điển hình tiên tiến tham dự đại hội năm nay? (Tuổi trẻ Quận 5, 22 tuổi, tuoitrequan5@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Tính đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn thành phố lần IX cơ bản hoàn tất, đảm bảo cao nhất cho sự thành công của đại hội. Đại hội Đoàn thành phố lần IX có 449 đại biểu tham dự; trong đó đại biểu đương nhiên (UVBCH Thành Đoàn khóa VIII) là 53 đồng chí, đại biểu bầu chọn từ cơ sở là 381 đồng chí, đại biểu chỉ định là 15 đồng chí.

Đại biểu đại hội là những cán bộ Đoàn, đoàn viên ưu tú, tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, nhiều đại biểu có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ; nhiều đại biểu là gương điển hình nhà giáo trẻ tiêu biểu, sinh viên 5 tốt cấp thành, thanh niên đoạt giải thưởng Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Trỗi; có đại biểu là thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực thể thao: siêu đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm...

* Còn 2 tháng nữa là kết thúc “Năm an toàn giao thông”, nhiều chương trình hoạt động đã được tổ chức. Tuy nhiên tình trạng vi phạm Luật an toàn giao thông ở đoàn viên, học sinh diễn ra vẫn rất nhiều như chạy xe phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe điện, chưa có ý thức chấp hành luật giao thông. Vậy Đoàn đánh giá vai trò mình trong công tác này như thế nào? Liệu rằng có quá xem trọng hình thức thực hiện hay không? Tại sao nhiều đoàn viên, HS vẫn chưa ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng xã hội “an toàn giao thông”? (Nguyễn Thị Thanh Thảo, 28 tuổi, nguyenthaocuchi@...)

- Anh Phạm Hồng Sơn: Cảm ơn sự quan tâm của bạn đối với vấn đề này. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân nói chung và thanh niên nói riêng là vấn đề cần có thời gian và các giải pháp lâu dài để có thể tác động, tạo sự chuyển biến. Để thực hiện tốt nội dung này, ngay từ đầu năm 2012 Ban thường vụ Thành Đoàn đã ban hành chương trình hoạt động "Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM tham gia thực hiện Năm an toàn giao thông", trong đó tập trung hai nhóm giải pháp chính: công tác tuyên truyền trực quan và các hoạt động cụ thể của thanh niên thành phố. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được xem là nhóm giải pháp quan trọng.

Chúng tôi ghi nhận những phản ánh của bạn về các biểu hiện vi phạm Luật giao thông đường bộ trong thanh thiếu niên vẫn còn diễn ra nhiều và xem việc tuyên truyền để kéo giảm những biểu hiện trên là trách nhiệm của tổ chức Đoàn từ cấp thành đến cơ sở. Hi vọng là với các giải pháp đồng bộ của tổ chức Đoàn và các ngành chức năng thì ý thức tham gia giữ gìn trật tự giao thông của người dân và thanh thiếu niên sẽ có những cải thiện đáng kể.

* Em thấy các anh chị được tuyên dương các danh hiệu em rất thích. Cho em hỏi thời gian qua Thành đoàn đã tuyên dương những danh hiệu gì? Và sau các hoạt động tuyên dương, các gương đó được giới thiệu, nhân rộng ra như thế nào để đoàn viên, thanh thiếu nhi noi theo? (Minh Toàn, 20 tuổi, minhtoan@...)

- Anh Lâm Đình Thắng: Các danh hiệu tuyên dương là một trong những giải pháp của tổ chức Đoàn thành phố nhằm phát huy những điển hình, nhân tố tích cực trong đời sống hằng ngày để tạo hình mẫu phấn đấu, rèn luyện cho thanh thiếu nhi thành phố. Thời gian qua, Thành đoàn đã rất quan tâm xây dựng ngày càng nhiều các danh hiệu tuyên dương cho từng đối tượng cụ thể, chẳng hạn như giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi dành cho thanh niên công nhân, giải thưởng Phạm Ngọc Thạch dành cho y bác sĩ trẻ, danh hiệu Sinh viên 5 tốt dành cho sinh viên, danh hiệu Học sinh 3 rèn luyện dành cho học sinh trung cấp nghề...

Tuy nhiên, một trong những hạn chế hiện nay của công tác này là việc phát huy các điển hình sau tuyên dương. Tổ chức Đoàn chưa thật sự làm các bạn thanh niên xuất sắc này đồng hành cùng với mình để vận động, khuyến khích thanh thiếu nhi thành phố sống tốt hơn, sống đẹp hơn. Bỏ phí lực lượng này là một thiếu sót lớn. Thành đoàn đã nhận ra vấn đề này và đang triển khai nhiều giải pháp để phát huy tốt hơn các bạn thanh niên tiên tiến. Hiện nay đã có một số bạn đã thật sự đồng hành với tổ chức Đoàn điển hình như các bạn Công dân trẻ tiêu biểu thành phố và Nhà giáo trẻ tiêu biểu.

Hi vọng thời gian tới với những giải pháp của Thành đoàn sẽ ngày càng có nhiều bạn thanh thiên xuất sắc gắn với Đoàn trong công tác giáo dục thanh niên. Chúc bạn có thêm nhiều niềm tin và nghị lực trong cuộc sống từ những hình mẫu được tổ chức Đoàn tuyên dương.

* Các hoạt động Đoàn thời gian qua đã được các bạn thanh niên hưởng ứng tích cực, tuy nhiên đối tượng tham gia chủ yếu là sinh viên, một bộ phận không nhỏ thanh niên thành phố hầu như không quan tâm lắm đến các hoạt động mà Đoàn phát động. Là phó bí thư Thành đoàn, anh đánh giá thế nào về thực trạng này và những giải pháp trong nhiệm kỳ tới? (Đào Quang Huy, 17 tuổi, qhuy_hutech@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Có thể bạn chưa có điều kiện để tiếp cận và tham dự với nhiều hoạt động của các bạn thanh niên ở những khu vực khác nên có nhận định như trên. Nếu bạn từng đến với những hội thi tay nghề, chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, các chương trình tôn vinh những thanh niên công nhân có ý tưởng, sáng kiến trong sản xuất của các anh chị thanh niên công nhân hay tham gia những hoạt động vì khu phố an toàn - sạch đẹp - văn minh, những buổi sinh hoạt thiếu nhi, các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên địa bàn dân cư hay được cùng các bạn chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia chiến dịch Hành quân xanh, tư vấn pháp lý, tâm lý, tập huấn kiến thức phòng chống bạo lực học đường... hẳn bạn sẽ có những góc nhìn đa dạng và thấy rõ hơn sức trẻ, sự sinh động, phong phú trong phong trào thanh niên thành phố ở nhiều khu vực đối tượng thanh niên khác nhau.

Giai đoạn 2012- 2017, công tác tập hợp thanh niên, phát động phong trào gắn với từng đối tượng cụ thể tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của Thành đoàn và các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố. Với những phong trào đã định hình, chúng tôi sẽ đầu tư đổi mới giải pháp, phương thức thực hiện để ngày càng thu hút các bạn thanh niên.

KW7Fo62T.jpgPhóng to
Anh Lê Quốc Phong - phó bí thư thường trực Thành đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM - trả lời trực tuyến bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

* Được biết trong năm năm qua, Thành đoàn đã thực hiện thành công công trình thanh niên của Đại hội nhiệm kỳ 2007-2012, cụ thể đã trao trên 1.000 căn nhà tình bạn cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm này đã được xã hội đánh giá cao. Vậy trong nhiệm kỳ 2012-2017, Ban thường vụ Thành đoàn dự kiến trình Đại hội Đoàn thành phố công trình thanh niên gì, mang ý nghĩa như thế nào? (Nguyễn Ngọc Trâm, Bình Chánh, 25 tuổi, tramngoc99@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn thành phố lần IX xác định các chương trình trọng điểm: trang bị, tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho 200.000 thanh thiếu nhi thành phố; chương trình Đoàn tham gia phát triển nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho 100.000 thanh niên; chương trình Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới; chương trình Tuổi trẻ thành phố vì biên giới, biển đảo.

Từ những chương trình này, Ban chấp hành, Ban thường vụ Thành đoàn sẽ xác định các công trình thanh niên theo từng giai đoạn, từng năm cụ thể. Các công trình thanh niên trong nhiệm kỳ IX sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát huy khả năng của từng đối tượng thanh niên, bám sát các chương trình đột phá của thành phố và cũng sẽ có những công trình có nội dung hỗ trợ trực tiếp cho sự phát triển của thanh thiếu nhi thành phố.

Hi vọng bạn sẽ là một trong những thanh niên tích cực tham gia những công trình của nhiệm kỳ IX.

* Em có câu hỏi với anh Nguyễn Văn Hiếu. Trước tình hình phức tạp trên biển Đông và những thông tin sai lệch trên Internet hiện nay, với cương vị là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo thanh niên TP.HCM, anh có gì nhắn gửi tới các bạn đoàn viên thanh niên? (Võ Thanh Trà, 20 tuổi, thanhtra_vo@...)

- Anh Nguyễn Văn Hiếu: Tình hình biển Đông là vấn đề thời sự nóng bỏng luôn được Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân chúng ta quan tâm, trong đó có thanh niên thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian qua, hệ thống thông tin tuyên truyền của chúng ta, trong đó có các cơ quan báo chí, xuất bản, các nhà văn hóa của Đoàn thanh niên thành phố và hầu hết các cơ sở Đoàn đã làm tốt vai trò thông tin tuyên truyền về những chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề biển đảo, nhất là gần đây việc Quốc hội nước ta với vai trò là cơ quan quyền lực tối cao của đất nước đã thông qua Luật biển Việt Nam và trở thành văn bản pháp luật có giá trị chính thức cao nhất về vấn đề biển đảo.

Do vậy, việc chúng ta giúp định hướng cho các bạn đoàn viên thanh niên tìm kiến những thông tin chính thống liên quan vấn đề biển đảo, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là việc có nhiều thuận lợi hơn so với trước đây, khi mà những thông tin này hiện nay đã được đưa chính thức lên mạng Internet, trong đó có thông tin về biển đảo trên báo Tuổi Trẻ.

Ngoài ra, thời gian qua cũng như thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử hình thành, các thông tin pháp lý của quốc tế, của Việt Nam cũng như thông tin về chủ quyền biển đảo của chúng ta thông qua những hoạt động phong trào có ý nghĩa, có sức hiệu triệu cao của tuổi trẻ thành phố như: Vì Trường Sa thân yêu, Vì biển đảo quê hương, Góp đá xây Trường Sa, Thắp sáng nhà giàn, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho quân dân huyện đảo Trường Sa...

Đối với những thông tin sai lệch, thông tin chưa rõ ràng trên Internet thì cần phải được các bạn đoàn viên thanh niên xem xét kỹ càng, nếu cần thiết thì có thể hỏi thêm các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và kể cả tham khảo thông tin chính xác trên báo Tuổi Trẻ. Mong bạn Trà sẽ là một tuyên truyền viên về biển đảo thật hiệu quả, góp sức cùng Đoàn thanh niên thành phố làm tốt công tác này thời gian tới.

* Theo tôi được biết, Thành ủy vừa ban hành quy chế cán bộ Đoàn, quy định cụ thể về tiêu chuẩn của từng vị trí, chức danh. Theo bí thư Thành đoàn, bên cạnh các tiêu chuẩn đó, yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra cho cán bộ Đoàn trong nhiệm kỳ mới như thế nào? (Yêu màu áo xanh, 20 tuổi, muahexanh_bachkhoa@...)

- AnhNguyễn Văn Hiếu: Quy chế cán bộ Đoàn vừa được Thành ủy ban hành là một văn bản có vai trò rất quan trọng đối với tổ chức Đoàn TNCS thành phố, vì chúng ta đều biết cán bộ Đoàn là nhân tố quyết định đến chất lượng tổ chức phong trào và tập hợp thanh niên.

Cán bộ Đoàn mạnh thì phong trào mạnh và ngược lại. Bên cạnh các tiêu chuẩn cụ thể đặt ra trong quy chế cán bộ Đoàn mà tổ chức Đoàn cần phải chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng và nỗ lực đầu tư thực hiện thì để đáp ứng nhu cầu công tác trong nhiệm kỳ tới, từng đồng chí cán bộ Đoàn phải tự rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ công tác và kỹ năng tập hợp thanh thiếu nhi.

Xã hội ngày càng tiến bộ, thanh niên ngày càng phát triển, cán bộ Đoàn phải tự nâng cao trình độ của mình, năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết trong công tác để bắt nhịp cùng sự phát triển đó của thanh niên, nếu không chúng ta sẽ tụt hậu, không thể nói thanh niên nghe và đi theo mình để tham gia phong trào, hoạt động của Đoàn sẽ ngày càng mờ nhạt, thiếu sức sống.

Cán bộ Đoàn phải là tấm gương trong học tập, trong lao động, trong công tác, vừa phải biết tổ chức phong trào vừa phải biết làm bạn thân thiết với thanh niên, phải trăn trở với những khó khăn, hạn chế yếu kém của tổ chức Đoàn để nỗ lực khắc phục và làm tốt nhiệm vụ.

Để Đoàn thật sự là bạn của thanh niên thì Đoàn phải thật sự hiểu tâm lý của từng đối tượng thanh niên. Chỉ có những hoạt động, phong trào phù hợp với từng đối tượng cụ thể, từng độ tuổi cụ thể thì mới có sức sống tự thân và bền vững.

* Tâm lý thanh thiếu niên là cực kỳ phức tạp. Vậy Đoàn thanh niên có các công cụ nào để khảo sát, nắm bắt tâm lý thanh niên để kịp thời đáp ứng mọi nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu niên? (Phạm Thị Tuyết Phương, 30 tuổi, phamtuyetphuongptp@...)

- Anh Lâm Đình Thắng: Tôi cho rằng để Đoàn thật sự là bạn của thanh niên thì Đoàn phải thật sự hiểu tâm lý của từng đối tượng thanh niên. Chỉ có những hoạt động, phong trào phù hợp với từng đối tượng cụ thể, từng độ tuổi cụ thể mới có sức sống tự thân và bền vững. Thành đoàn luôn quan tâm đến yếu tố này trong định hướng và tổ chức các hoạt động. Thành đoàn cũng thường xuyên tổ chức các diễn đàn đối thoại, tọa đàm, những đợt khảo sát trực tiếp, qua mạng Internet để nắm bắt tình hình, nhu cầu của đoàn viên, thanh niên.

Tuy nhiên việc này cần phải được làm một cách khoa học, thường xuyên và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, theo tôi, không có công cụ nào cho dù có tiên tiến đến đâu giúp Đoàn hiểu thanh niên bằng việc những cán bộ Đoàn phải thật sự gần gũi, chia sẻ trong công việc và đời sống hằng ngày của thanh niên.

* Thời gian qua chiến dịch Mùa hè xanh diễn ra rất sôi nổi, thu hút sự tham gia của rất đông các bạn sinh viên. Tuy nhiên thời gian gần đây các bạn chỉ đăng ký tham gia ở các mặt trận vùng sâu vùng xa chứ rất ít đăng ký tham gia ở các mặt trận trong địa bàn thành phố. Do đó thực trạng là các mặt trận trong địa bàn thành phố không có chiến sĩ tham gia gây ảnh hưởng đến hoạt động của các mặt trận. Thành đoàn sẽ đổi mới phương thức tình nguyện như thế nào cho phù hợp? (Nguyen Thi Thu Ba, 25 tuổi, thubangthi@...)

- Anh Phạm Hồng Sơn: Cảm ơn sự quan tâm của bạn đối với các hoạt động tình nguyện của thanh niên thành phố.

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã trở thành "thương hiệu" của Hội Liên hiệp thanh niên - Hội Sinh viên thành phố trong nhiều năm qua. Tác động của chiến dịch không chỉ lan tỏa trong địa bàn thành phố mà còn tại các tỉnh thành bạn. Thông qua các hoạt động của chiến dịch, tinh thần tình nguyện của thanh niên thành phố được phát huy một cách mạnh mẽ, xem đó là môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thực tế thời gian qua, chiến dịch đã được tổ chức thực hiện khá hiệu quả trên địa bàn nhiều tỉnh thành. Từ năm 2009 đến nay, thực hiện chủ trương chung, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh dành 70% các nguồn lực cho địa bàn thành phố, trong đó tập trung địa bàn các xã đang xây dựng nông thôn mới.

Để có những giải pháp mới trong hoạt động tình nguyện, từ cấp cơ sở đến thành phố đều phải bám sát nhu cầu thực tế của địa phương để xác lập các nội dung và đề ra phương thức phù hợp; chủ động phối hợp với các đơn vị để tổ chức thực hiện phong trào tại địa bàn.

sXfm257B.jpgPhóng to
Buổi giao lưu trực tuyến là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM lần IX - Ảnh: Thanh Đạm

* Hiện nay có một số bạn sinh viên học sinh chỉ lo chú trọng đến các chương trình của Đoàn - Hội, tham gia rất nhiều hoạt động hướng ngoại nhưng lại bỏ bê việc học, dẫn đến việc không bắt kịp kiến thức, học hành sa sút, nợ môn. Đoàn thanh niên có ý kiến về việc này như thế nào? (Nguyễn Thị Thu Ngân, 20 tuổi, ngannguyen92it@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Kết quả học tập của một sinh viên, học sinh sa sút có nhiều nguyên nhân. Quan điểm của Đoàn - Hội là các hoạt động đoàn thể trong nhà trường đều hướng đến một mục đích cuối cùng là giúp sinh viên, học sinh học tập tốt hơn, hoàn thiện bản thân để sau này tự tin bước vào đời, trở thành những công dân tốt, cống hiến tích cực cho xã hội.

Trong những trường hợp cụ thể, Đoàn - Hội sẽ phải hỗ trợ để sinh viên, học sinh sắp xếp thời gian cá nhân hợp lý nhất, để có thể vừa tham gia tốt các hoạt động đoàn thể, vừa đảm bảo thời gian thực hiện nhiệm vụ học tập của bản thân.

Chúng tôi chủ trương phải tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình tổ chức hoạt động, việc gì có hiệu quả, cần phải làm mới thực hiện và hết sức chắt chiu các nguồn lực xã hội vận động được để chăm lo cho thanh thiếu nhi.

* Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới nói chung và nước ta nói riêng, vấn đề kinh tế được đặt lên hàng đầu. Em xin hỏi anh Nguyễn Văn Hiếu, bí thư Thành đoàn TP.HCM, theo em nghĩ, tất cả các hoạt động đều cần đến kinh phí, vậy ta sẽ làm thế nào để có nguồn kinh phí dồi dào, để tổ chức ngày càng phát triển mạnh hơn nữa? (Nguyển Văn Phú Hạnh, 22 tuổi, nguyenhanhq12@...)

- Anh Nguyễn Văn Hiếu: Đúng là hiện nay kinh tế của đất nước và TP.HCM đang gặp rất nhiều khó khăn, điều này chắc chắn là có ảnh hưởng đến việc vận động các nguồn lực xã hội cho công tác phong trào của Đoàn thanh niên thành phố. Do vậy, chúng tôi chủ trương phải tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình tổ chức hoạt động, việc gì có hiệu quả, cần phải làm mới thực hiện và hết sức chắt chiu các nguồn lực xã hội vận động được để chăm lo cho thanh thiếu nhi.

Thực tế từ đầu năm đến nay tuy việc vận động có khó khăn nhưng Thành đoàn và các đơn vị trực thuộc cũng đã vận động được hơn 60 tỉ đồng cho các chương trình hoạt động phong trào. Do vậy nhìn chung hoạt động vẫn được duy trì thực hiện đa dạng, phong phú và thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

* Hiện có nhiều loại hình giải trí có sức thu hút lớn đối với thanh thiếu niên. Vậy phải làm thế nào để các hoạt động Đoàn có thể thu hút các bạn thanh thiếu niên? (Lâm Chí Cường, 26 tuổi, chicuong0105@...)

- Anh Lâm Đình Thắng: Tôi nghĩ rằnghoạt động Đoàn hiện nay vẫn có sức thu hút đối với nhiều thanh niên. Đặc biệt trong những hoạt động xung kích, tình nguyện giúp đỡ cộng đồng. Minh chứng rõ ràng nhất là các chiến dịch tình nguyện vẫn thu hút hàng trăm ngàn lượt thanh niên hàng năm và các loại hình tình nguyện do Đoàn tổ chức ngày càng mở rộng về cả thời gian và đối tượng.

Tuy nhiên, đúng là tổ chức Đoàn thành phố phải suy nghĩ đến việc nâng tầm các hoạt động của mình, kể cả những hoạt động đã cơ bản thành công để thu hút nhiều hơn các đối tượng thanh niên. Xác định đúng nhu cầu, tâm lý của thanh niên, kỹ thuật tổ chức các hoạt động phải chuyên nghiệp, hiện đại hơn, đầu tư tốt hơn cho công tác truyền thông để vận động thanh niên đến hoạt động Đoàn một cách tự thân, lắng nghe phản hồi, góp ý của thanh niên tham dự các hoạt động để rút kinh nghiệm, điều chỉnh... là một số giải pháp tôi nghĩ rằng tổ chức Đoàn cần lưu tâm thời gian tới để nâng cao chất lượng hoạt động của mình, từ đó thu hút thanh niên đến với hoạt động Đoàn nhiều hơn.

* Hiện nay một bộ phận thanh thiếu niên đang có chiều hướng đi sai lệch về đạo đức khá nghiêm trọng làm mất uy tín và niềm tin của quần chúng đối với Đoàn thanh niên chúng ta. Trước tình hình đó, Thành đoàn chúng ta đã có đề ra những phướng án như thế nào để khắc phục tình trạng đó? (SV khoa giáo dục Trường ĐH KHXH& VN - TP.HCM, Lưu Tấn Tài, 23 tuổi, minhlocgocong@...)

- Anh Lâm Đình Thắng: Chào bạn, câu hỏi của bạn là trăn trở của rất nhiều người, nhiều tổ chức, cơ quan chứ không phải chỉ riêng của tổ chức Đoàn thành phố vì đây là vấn đề không đơn giản có thể làm trong thời gian ngắn, đòi hỏi sự tham gia giải quyết của toàn xã hội. Vấn đề này được Thành đoàn quan tâm bằng chính mục tiêu của tổ chức và trong từng hoạt động của mình, vì một trong những mục tiêu lớn nhất của tổ chức Đoàn vẫn là góp phần xây dựng hình thành những thanh niên sống tốt và sống đẹp.

Bạn có thể thấy tất cả hoạt động của tổ chức Đoàn từ các giải thưởng tuyên dương đến các hoạt động tình nguyện và nhiều hoạt động khác đều nhằm hướng đến xây dựng những người trẻ bản lĩnh, giỏi chuyên môn và sống nhân văn. Có thể đâu đó, trong từng hoạt động cụ thể, tổ chức Đoàn thành phố chưa làm được như mình mong muốn nhưng tất cả hoạt động Đoàn đều hướng đến mục tiêu như vậy.

Chúng tôi rất vui khi thấy có những bạn trẻ còn trăn trở, suy tư trước lối sống lệch lạc của một bộ phận thanh niên như vậy. Rất mong bạn sẽ cùng tham gia và có nhiều hiến kế góp ý cho các hoạt động Đoàn thành phố thời gian tới.

4VJhea0r.jpgPhóng to
Anh Lâm Đình Thắng - ủy viên Ban Thường vụ, trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn TP.HCM - trả lời bạn đọc Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

* Với vai trò phụ trách Đội của tổ chức Đoàn, theo anh, trong nhiệm kỳ tới đâu là những vấn đề cần đặc biệt quan tâm của các cấp bộ Đoàn đối với công tác thiếu nhi, nhất là vấn đề bảo vệ, giáo dục và chăm sóc thiếu nhi? (Đỗ Minh Tân, 28 tuổi, minhtan20062010@...)

- Anh Nguyễn Văn Hiếu: Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi đã đề ra dự thảo trình Đại hội Đoàn thành phố lần thứ IX có nội dung chương trình "Vì đàn em thân yêu" được chúng tôi nghiên cứu kỹ càng về giải pháp tổ chức thực hiện, đặc biệt là những nội dung, giải pháp đề ra lần này là nhằm cụ thể hóa thực hiện chỉ thị số 06/CT-TU của Ban thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh vừa được ban hành trong tháng 8-2012 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em và nâng cao chất lượng công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh TP.HCM.

Theo đó, nội dung này được chúng tôi thiết kế làm ba phần: phần liên quan đến việc nâng cao vai trò phụ trách Đội của tổ chức Đoàn; phần liên quan đến nâng cao chất lượng phong trào thiếu nhi và phần liên quan đến đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. So với văn kiện nhiệm kỳ 8 thì dự thảo văn kiện nhiệm kỳ 9 dành rất nhiều nội dung cho công tác phụ trách Đội với mong muốn trong nhiệm kỳ tới đây chúng ta sẽ thực hiện tốt quan điểm xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng Đoàn trước một bước, tạo ra được nhiều lớp đội viên tích cực, kế thừa hoạt động của Đoàn TNCS thành phố.

* Chào anh Hồng Sơn! Vừa qua, em có xem được thông tin về chuyến Hành trình chung tay xây dựng nông thôn mới. Chương trình khá hay và mới. Vậy anh có thể nói thêm về chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố mình, hiện nay có bao nhiêu xã xây dựng nông thôn mới? Và Đoàn của mình thời gian tới có định làm gì góp phần thực hiện chủ trương này hay không? Ví dụ như về vốn, việc làm, chuyển giao khoa học công nghệ... (Lê Thành Phong, 25 tuổi, phongle2507@...)

- Anh Phạm Hồng Sơn: Chủ trương xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó có vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia và tổ chức các hoạt động góp phần thực hiện thành công chủ trương này.

Từ năm 2011, Ban thường vụ Thành đoàn đã ban hành chương trình "Tuổi trẻ thành phố xung kích tình nguyện, góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới". "Hành trình chung tay xây dựng nông thôn mới" được tổ chức trong tháng 10 vừa qua là một trong những hoạt động cụ thể của Đoàn thanh niên thành phố trong tham gia thực hiện chương trình này.

Thời gian tới, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ban hành chương trình "Đoàn thanh niên thành phố tham gia xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2012 - 2017, trong đó tập trung các nhóm giải pháp chính: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; tăng cường các giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn về vốn, học tập nâng cao trình độ, tay nghề; nâng cao hiệu quả hoạt động của của tổ chức Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn 57 xã xây dựng nông thôn mới; phát huy các nguồn lực xã hội và các đối tượng thanh niên, các khu vực tham gia thực hiện chủ trương chung.

* Với nhu cầu ngày càng cao của thanh niên, tổ chức Đoàn mình cần thay đổi gì trong thời gian tới để có thể là người bạn đồng hành với thanh niên? (duong thuong, 27 tuổi, ruaconhaybo@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Bạn đề cập đến một vấn đề rất quan trọng của tổ chức Đoàn, vai trò người bạn đồng hành của thanh niên. Theo sự phát triển của xã hội, nhu cầu của thanh niên thành phố ngày càng đa dạng. Để làm bạn với thanh niên, điều cốt lõi là Đoàn phải là người gần gũi, nắm bắt nhanh nhất, kịp thời nhất những nhu cầu, nguyên vọng của của thanh niên, mà không chỉ tổ chức Đoàn nói chung mà cụ thể là mỗi cán bộ, đoàn viên phải làm được điều đó.

Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tăng cường các kênh thông tin, tiếp cận với thanh niên, ngoài các diễn đàn gặp gỡ, đối thoại, chúng tôi sẽ có những cách tiếp cận mới, trực tiếp và thường xuyên với thanh niên. Sẽ có những thời gian cố định trong tuần, trong tháng để thanh niên thành phố tiếp xúc trực tiếp với bí thư, phó bí thư Thành đoàn để cùng trao đổi những vấn đề thanh niên quan tâm, hoặc có thể qua những công cụ thường xuyên hơn như thư điện tử, mạng xã hội...

Vai trò làm bạn còn là từ nắm nhu cầu, nguyện vọng, trở thành giải pháp cụ thể để hỗ trợ, giúp đỡ, định hướng thanh niên. Chúng tôi phấn đấu để mỗi thanh niên thành phố đều có thể tìm thấy ở những phong trào của Đoàn ít nhất một hoạt động phù hợp với bản thân để tham gia. Quá trình làm bạn của Đoàn với thanh niên còn là quá trình Đoàn giáo dục, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành hơn.

* Thanh niên đất nước của mình hiện nay giao tiếp được tiếng Anh rất tốt nhưng cán bộ Đoàn, đoàn viên mình rất ít người biết giao tiếp được tiếng Anh. Vậy anh Lê Quốc Phong cho em hỏi nhiệm kỳ sắp tới hoạt động Đoàn mình có quan tâm đến vấn đề này không? (Phen Anh Tai, 25 tuổi, anhtaiphen@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Như bạn nói, thanh niên thành phố hiện nay rất năng động, khả năng giao tiếp ngoại ngữ khá tốt; và điều đó cũng đúng với rất nhiều bạn đoàn viên hiện nay. Ngoại ngữ là công cụ quan trọng để giao lưu, hợp tác quốc tế, với thanh niên ở một thành phố năng động như TP.HCM, điều này càng cần thiết hơn.

Đại hội Đoàn thành phố nhiệm kỳ IX có xác định nội dung xung kích hội nhập quốc tế và công tác quốc tế thanh niên trong chương trình công tác giai đoạn 2012- 2017. Cán bộ Đoàn cũng phải xem việc trang bị ngoại ngữ là một trong những yêu cầu cần thiết. Ngoài việc tự học của cán bộ, Thành đoàn sẽ tổ chức các hình thức hỗ trợ cán bộ trong việc học ngoại ngữ: tổ chức lớp, hỗ trợ kinh phí học tập, kiến nghị thành phố tổ chức những lớp trang bị kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ cho cán bộ Đoàn...

* Chào anh, em đang là học sinh lớp 12 trường THPT Tam Phú em mới gia nhập vào Đoàn gần đây, tham gia vào Đoàn em cảm thấy rất vui, rất có ý nghĩa. Em có ước mơ sau này học xong đại học sẽ được trở thành một người cán bộ Đoàn chuyên trách như các anh chị ở Đoàn phường và Quận đoàn. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn, không có điều kiện để em theo học đại học. Em mong muốn các anh chị Thành đoàn hình thành cơ chế đỡ đầu cho những người có ước mơ làm cán bộ Đoàn như em, giúp chúng em hoàn thành đại học và trở thành người cán bộ Đoàn chuyên trách (Nguyễn Thị Hiếu Nhi, 17 tuổi, quandoanthuduc@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Cảm ơn em. Thành đoàn rất mong ngày càng có nhiều những bạn yêu mến công tác Đoàn, mong muốn gắn bó lâu dài với Đoàn như em.

Em có thể liên hệ các anh chị ở Quận đoàn nơi em đang sinh sống để đề xuất nguyện vọng. Nếu có khó khăn, em có thể liên hệ Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên thành phố (33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) sẽ được hỗ trợ, giúp em hoàn thành việc học tập ở bậc phổ thông và đại học.

Để có thể trở thành cán bộ Đoàn chuyên trách, mong em hãy cố gắng tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội trong trường, tích lũy cho mình những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để sau này trở thành một người cán bộ Đoàn tâm huyết, giỏi nghiệp vụ, được đông đảo thanh thiếu nhi tin yêu.

* Đề án bổ sung 1 phó bí thư đoàn phường đã được đề cập từ năm 2009, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thực hiện. Anh chị vui lòng cho biết hướng sắp tới việc này sẽ được giải quyết như thế nào? (Bi thu Doan Phuong, 25 tuổi, doanp3@...)

- Anh Phạm Hồng Sơn: Thời gian qua, Ban thường vụ Thành đoàn rất quan tâm đến đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ sở. Khu vực địa bàn dân cư, với sự đa dạng về thành phần thanh niên nên việc đầu tư để có được đội ngũ cán bộ Đoàn có thể đáp ứng được yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong tình hình mới là một nội dung cần được tiếp tục quan tâm. Theo thống kê đến tháng 6-2012, toàn thành phố có 640 bí thư, phó bí thư Đoàn phường/xã/thị trấn. Đa số các đồng chí đều là những cán bộ Đoàn trưởng thành từ cơ sở, am hiểu công tác Đoàn, gắn bó mật thiết với thanh niên địa phương; về trình độ chính trị, học vấn ngày càng được nâng cao (hiện nay có 103 bí thư và 78 phó bí thư có trình độ đại học, cao đẳng; 172 bí thư và 113 phó bí thư đang học đại học, cao đẳng; 157 bí thư và 74 phó bí thư có trình độ trung cấp lý luận chính trị).

on2VyXNC.jpgPhóng to

Anh Phạm Hồng Sơn - ủy viên Ban thường vụ, trưởng Ban mặt trận - an ninh quốc phòng - địa bàn dân cư Thành đoàn, phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM - trả lời các câu hỏi của bạn đọc từ tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

Qua những số liệu trên đã cho thấy sự quan tâm của Thành đoàn và các cấp ủy Đảng đến đội ngũ bí thư, phó bí thư Đoàn phường/xã/thị trấn. Hiện quận 5, 7 và huyện Bình Chánh đã đề xuất được một định biên thứ 3 cho hoạt động Đoàn tại phường/xã/thị trấn.

Thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục phối hợp với các ban của Thành ủy, Sở Nội vụ thành phố đề xuất với lãnh đạo thành phố có sự quan tâm đến đội ngũ này. Trước khi có những chủ trương chung của thành phố về vấn đề này, Ban thường vụ Thành đoàn thiết nghĩ từng cơ sở Đoàn cần chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để có những cơ chế hỗ trợ cụ thể cho đội ngũ cán bộ Đoàn.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Công trình Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi thành phố là công trình thanh niên do Đại hội Đoàn thành phố khóa VII xác định và đã hoàn thành giai đoạn 1. Trung tâm đã đáp ứng phần nào nhu cầu của đoàn viên thanh thiếu nhi thành phố và đã được Đại hội Đoàn thành phố khóa VIII tiếp tục chọn làm công trình thanh niên của nhiệm kỳ. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa thể hoàn tất. Mong các anh chị lãnh đạo Thành Đoàn có thể chia sẻ những khó khăn khi thực hiện giai đoạn 2 và công trình có được tiếp tục nữa hay không? Vì theo tôi được biết hiện nay là giai đoạn kinh tế đất nước có rất nhiều khó khăn. Thành đoàn đã có giải pháp nào để tiếp tục thực hiện công trình? Thân mến (Khánh Huy, 33 tuổi, khanhhuy201120@...)

- Anh Lê Quốc Phong: Đây là công trình xác định sẽ tiếp tục triển khai trong giai đoạn 2012- 2017. Đến nay, giai đoạn 2 của công trình đã được xác định vị trí đất cụ thể trên địa bàn xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Ban bí thư Trung ương Đoàn đã thống nhất chọn đây là 1 trong 10 trung tâm sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi kiến nghị Chính phủ đầu tư xây dựng theo phương thức vốn chính phủ và vốn đối ứng của địa phương.

Với những bước triển khai thuận lợi, Thành đoàn rất kỳ vọng sẽ khởi công và hoàn thành công trình trong nhiệm kỳ IX.

* Thành đoàn có biện pháp nào để tuyên truyền thông tin cho các bạn trẻ về vấn đề chủ quyền biển đảo Việt Nam? (Lê Thị Tú Anh, Quận 8, 27 tuổi, tuanh86_2012@...)

- Anh Lâm Đình Thắng: Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi về một trong những vấn đề được thanh niên thành phố quan tâm nhất hiện nay.

Việc tuyên truyền về nội dung này trong thời gian vừa qua được Đoàn thành phố ở tất cả các cấp tổ chức thông qua các buổi thông tin thời sự, báo cáo chuyên đề, các chương trình nghệ thuật, các trang mạng xã hội, trang tin điện tử, báo Tuổi Trẻ, hoặc các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động khác...

Ngoài ra, Thành đoàn còn chú trọng đến việc vận động thanh thiếu nhi thành phố có những hành động cụ thể trong việc giữ gìn biển đảo quê hương. Đây là hoạt động được Thành đoàn triển khai liên tục trong nhiều năm qua và thu hút rất đông các bạn thanh niên tham gia, chẳng hạn như chương trình Vì Trường Sa thân yêu - Trường Sa vì cả nước, chương trình Góp đá xây Trường Sa và mới đây là chương trình Xuồng CQ cho Trường Sa do báo Tuổi Trẻ là đơn vị trực thuộc Thành đoàn TP.HCM phát động. Hoặc như quỹ Vì Trường Sa thân yêu được triển khai vận động thanh thiếu nhi thành phố tham gia đóng góp trong từng hoạt động phong trào cụ thể.

Ngoài ra, hằng năm Thành đoàn đều cử một số bạn đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của thành phố tham gia các đoàn công tác thăm, tặng quà cho chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa. Các chương trình đã vận động được hàng tỉ đồng mỗi năm cho Trường Sa.

Nếu bạn có những ý tưởng mới đóng góp cho nội dung này, Thành đoàn sẵn sàng tiếp nhận hoặc trao đổi trực tiếp với bạn. Bạn có thể liên hệ với Thành đoàn thông qua Ban tuyên giáo Thành đoàn, số điện thoại 08.38298669.

* Người ta vẫn thường nói hoạt động Đoàn mang tính bề nổi chứ ít có chiều sâu. Thế nên mới gọi là “phong trào”. Điều này vừa đúng nhưng chưa đủ. Anh nghĩ gì về điều này? (Nguyễn Trần Thanh Hưng, 25 tuổi, thanhhung_112233@...)

- Anh Nguyễn Văn Hiếu: Tôi nghĩ rằng chúng ta nên hiểu đúng và đầy đủ hơn về chữ "phong trào" phải luôn luôn đi kèm với chữ thiết thực, hiệu quả, đó phải là các hoạt động hội tụ đầy đủ hai vế vừa nêu, lôi cuốn được đông đảo mọi người tham gia. Hiểu theo cách đó thì các phong trào của Đoàn đã làm được khá nhiều việc tốt có hiệu quả được xã hội đồng tình ủng hộ.

Đơn cử như các chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng, Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức người lao động, Tham gia vận động chủ nhà trọ không tăng giá nhà, Thu đúng giá điện nước hay như vận động thanh niên hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội... đã trở thành những hoạt động thường xuyên của Đoàn, thu hút hàng vạn thanh niên tham gia. Bên cạnh đoàn viên thanh niên tham gia với vai trò xung kích, chủ lực của mình thì các cấp bộ Đoàn, đoàn viên còn vận động nhiều người nhân dân cùng tham gia, tạo thành phong trào rộng khắp trong các tầng lớp thanh niên thành phố, các khu dân cư, nhà máy, trường học…

Tuy nhiên, trong thực tế chúng tôi nhận thấy cũng còn có không ít nơi hoạt động Đoàn vẫn còn biểu hiện hành chính hóa, hoạt động không xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và xã hội đang đặt ra, giá trị hoạt động mang lại thấp, thiếu sức thu hút thanh niên tham gia. Chính điều đó làm cho chất lượng phong trào của Đoàn kém đi và không ít người còn hoài nghi về hoạt động phong trào của Đoàn, đây là việc mà các cấp bộ Đoàn và mỗi cán bộ, đoàn viên phải nỗ lực khắc phục trong thời gian tới để làm thay đổi nhận thức của họ về giá trị phong trào của tổ chức Đoàn.

* Thời hội nhập, không thể không nhắc đến chuyện làm kinh tế, mà TP.HCM là một “mũi nhọn” với khá nhiều doanh nhân trẻ 7X, 8X… Hoạt động Đoàn vì thế cũng phải hướng mũi thuyền của mình hòa nhập không khí chung đó? (Nguyễn Ngọc Khuê, 20 tuổi, bengocdangyeu@...)

- Anh Nguyễn Văn Hiếu: Một trong những hoạt động mà Thành đoàn đánh giá có bước chuyển tích cực trong nhiệm kỳ đó chính là hoạt động đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp. Đã có hơn một ngàn tỷ đồng đã được các cấp bộ Đoàn phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội và các nguồn quỹ khác để bảo lãnh tín chấp cho thanh niên, sinh viên, học sinh để làm kinh tế, học tập, học nghề giúp

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên