17/06/2011 12:42 GMT+7

Nhiều chính sách mới về du học Anh

TTO
TTO

TTO - Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về du học tại Anh của nhiều bạn đọc, sáng 17-6, TTO phối hợp với Hội đồng Anh tại TP.HCM đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với đề tài "Chính sách mới về du học Anh và thủ tục visa du học Anh".

Read this on Tuoitrenews.vn

NSWWw8ST.jpgPhóng to

Bà Nicola Powell (bìa trái) - cán bộ trung tâm xét duyệt Visa, Đại sứ quán Anh tại Bangkok, Thái Lan - và bà Trương Du Ngọc Diệp - Cán bộ phòng Visa, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM - trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

apFUBkoO.jpgPhóng to
Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Tổng hợp Tây Anh (UWEViet) - ảnh: Phạm Lê Vân, cựu sinh viên Đại học Tổng hợp Tây Anh (University of the West of England)

Khách mời của buổi trao đổi này gồm:

1. Bà Alison Ball, Giám đốc Hội đồng Anh TP.HCM.2. Bà Nicola Powell - Cán bộ trung tâm xét duyệt Visa, Đại sứ quán Anh tại Bangkok, Thái Lan.3. Bà Trương Du Ngọc Diệp - Cán bộ phòng Visa, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM.4. Bà Phan Thị Bảo Phi - Quản lý Phát triển giáo dục, Hội đồng Anh TP.HCM.5. Bà Phạm Thị Hoài Phương - Cán bộ Phát triển giáo dục, Hội đồng Anh TP.HCM.6. Ông Lê Xuân Bình - Quản lý Phát triển Chương trình IELTS, Hội đồng Anh TPHCM.7. Ông Bùi Minh Phương - cựu sinh viên Anh thế hệ 8X - Trưởng bộ phận Quản lý rủi ro, công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential TPHCM; Giảng viên bán cơ hữu khoa Tài chính – Ngân hàng, Đại học Mở TPHCM; Thạc sỹ ngành Quản lý rủi ro, Đại học Southampton, Vương quốc Anh.

Các khách mời sẽ chia sẻ cùng bạn đọc những nội dung sau:

- Những thay đổi gần đây nhất của visa du học Anh liên quan đến trình độ tiếng Anh, cơ hội làm thêm, cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp, chọn trường…

- Những điều cần chuẩn bị khi du học tại Anh

- Kinh nghiệm xin học bổng và trải nghiệm về cuộc sống du học tại Anh

- Những kỹ năng cần có cho kỳ thi IELTS

NỘI DUNG

* Tôi hiện đang là sinh viên năm 2 chuyên ngành Thương Mại của trường ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội.Chỉ còn 2 năm nữa tôi sẽ ra trường, tôi có mong muốn học lên tiếp ở Anh. Hiện nay tôi đã có chứng chỉ IELTS 7.0. Tôi muốn hỏi về thông tin hệ thông các trường đại học ở Anh cũng như cách thức và điều kiện cần có để có thể xin được học bổng bán phần đến toàn phần của các trường đào tạo MBA tốt về lĩnh vực kinh tế(Đinh Mai Lan, 21 tuổi, dinhlan1708@....)

- Bà Phan Thị Bảo Phi - Quản lý Phát triển giáo dục, Hội đồng Anh TP.HCM: IELTS 7.0 là điểm số khá cao và thuận lợi cho bạn đăng ký thi học bổng. Tuy nhiên các trường đào tạo MBA danh tiếng đều yêu cầu sinh viên cần có từ 2 đến 3 năm kinh nghiệm làm việc. Một số trường sẽ yêu cầu điểm GMAT.

Về học bổng thì như đã tư vấn ở các câu hỏi khác, bạn hãy thường xuyên vào website của các trường đại học/ cao đẳng để kiểm tra mục thông tin học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, trang web www.educationuk.org/vietnam (mục Các sự kiện sắp tới), hoặc trang homepage của Hội đồng Anh tại www.britishcouncil.org/vietnam cũng là nơi thường xuyên đưa tin về các sự kiện du học/học bổng, bạn hãy thường xuyên ghé thăm để tiếp cận thông tin nhé.

* Em thắc mắc không biết chương trình của Anh có chứng nhận bằng SAT không, hay phải là TOELF hay IELTS? (Trần Nguyễn Ngọc Ánh, 18 tuổi, lovelyfrog3012@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương - Cán bộ Phát triển giáo dục, Hội đồng Anh TP.HCM: Với yêu cầu Tiếng Anh, các trường Đại học, Cao đẳng Vương quốc Anh sẽ xem xét dựa trên điểm IETLS hoặc TOEFL.

* Tôi có cháu đang học trường Rossall, năm nay cháu muốn học Dược tại trường đại học Bath tại Anh.Tôi xin hỏi thủ tục làm visa mới như thế nào? Xin cám ơn.(Nguyễn Thị Thanh, 42 tuổi, shall_knightley@...)

- Bà Trương Du Ngọc Diệp - Cán bộ phòng Visa, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM: Chắc chắn là bạn phải xem trên trang web http://www.ukvisas.gov.uk/ để biết thêm những thông tin thủ tục làm visa mới, nếu có gì chưa rõ bạn có thể gọi điện thoại 04 3 936 0500 từ 14:00 đến 15:00 thứ hai-thứ sáu để được tư vấn thêm.

* Em cần có những điều kiện nào để xin được học bổng đi du học Anh?(Trần Nguyễn Ngọc Ánh, 18 tuổi, lovelyfrog3012@....)

- Bà Phan Thị Bảo Phi - Quản lý Phát triển giáo dục, Hội đồng Anh TP.HCM: Các trường cao đẳng, đại học ở Vương quốc Anh thông thường sẽ xem xét thành tích học tập, kỹ năng tiếng Anh và những thành tích cá nhân của sinh viên (ví dụ như tham gia vào các chương trình thi quốc gia, thành tích về thể thao, nghệ thuật...) để cấp học bổng. Bạn có thể vào trang web www.educationuk.org/vietnam, mục 'Find a scholarship' trên trang chủ để tìm thông tin học bổng cụ thể của các trường.

* Thưa chị Hoài Phương, nếu tôi được tài trợ bằng ngân sách nhà nước thì có được ưu tiên nhận vào các trường Đại học hay không, khi điểm IELTS của tôi không cao? (Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương - Cán bộ Phát triển giáo dục, Hội đồng Anh TP.HCM: Bạn cần liên hệ với trường Đại học mà bạn quan tâm để được biết thông tin về những tiêu chí cần thiết vào nhập học tại trường. Cơ hội nhập học là ngang nhau cho các bạn sinh viên không kể diện học bổng hay du học tự túc.

* Tôi là viên chức nhà nước, thâm niên 22 năm, con tôi muốn đi du học ở Anh Quốc, cháu đã được trường MPW cấp học bổng. Tôi muốn hỏi điều kiện cần để được cấp visa du học như: điểm IELTS, chứng minh tài chính, học bạ,.. (Nguyen Anh Tuyet, 46 tuổi, dr.anhtuyet@...)

- Bà Nicola Powell - Cán bộ trung tâm xét duyệt Visa, Đại sứ quán Anh tại Bangkok, Thái Lan: Mời anh/chị vào trang web http://www.ukinvietnam.fco.gov.uk/ để có thông tin đầy đủ về những yêu cầu xin visa cho con anh/chi. Nếu có gì chưa rõ mời anh/chị gọi 043 936 0500 từ 14:00 đến 15:00 thứ 2-thứ 6 để được tư vấn cụ thể.

* Tôi đã phỏng vấn hỏng 1 lần vì lý do tài chính 5 năm trước. Tôi đang có dự định phỏng vấn lại thì kết quả 5 năm trước có ảnh hưởng gì đến lần phỏng vấn sắp tới của tôi không? Tôi co IELTS 4.5 thì có khả năng học đại học không? hồ sơ 5 năm trước có còn lưu trữ không? (Bùi Thị Thương, 21 tuổi, hoaithuongbui09@....)

- Bà Trương Du Ngọc Diệp - Cán bộ phòng Visa, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM: Mỗi đơn khai xin visa sẽ được xem xét dựa trên chính đơn khai đó và bạn phải cung cấp tất cả những giấy tờ có liên quan theo yêu cầu của Tier 4 (một hệ thống thang điểm - chú thích của BTV). IELTS của bạn không đủ điều kiện học ĐH, bạn phải học Anh văn dự bị.

Nếu bạn bị từ chối thì bạn phải nộp hồ sơ tại Hà Nội.

* Tôi xin có câu hỏi thế này: đối với các tân sinh viên VN, sang nước Anh du học thì sẽ gặp những thủ tục hành chính nào, có khác VN nhiều không, chúng tôi có thể kiếm nguồn thông tin về VH-CT-XH nước Anh ở đâu? Xin các vị khách mời cho tôi một số lời khuyên. Xin cảm ơn.(Trần Gia Nha Trang, 16 tuổi, operalady240295@....)

- Ông Bùi Minh Phương - cựu sinh viên Anh thế hệ 8X - Trưởng bộ phận Quản lý rủi ro, công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential TPHCM; Giảng viên bán cơ hữu khoa Tài chính – Ngân hàng, Đại học Mở TPHCM; Thạc sỹ ngành Quản lý rủi ro, Đại học Southampton, Vương quốc Anh: Nước Anh có một nền giáo dục rất tốt và con người rất thân thiện. Việc học tại môi trường bản xứ sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm mới.

Tất nhiên sẽ có những khác biệt trong phương pháp học tập và giảng dạy, đặc biệt trong việc tự học và suy luận vấn đề. Những điều này cùng với rào cản ngôn ngữ sẽ gây một chút khó khăn ban đầu cho bạn. Bạn có thể tìm hiểu về thông tin du học Anh cũng như về nền văn hóa của nước Anh qua trang web http://www.educationuk.org/.

* Tôi muốn hỏi việc xin học bổng du học ở Anh có quá khó khăn cho một sinh viên năm nhất không? Và yêu cầu trình độ tiếng anh hiện nay là như thế nào?(Lê Anh Tài, 19 tuổi, letaifinance@....)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Các trường Đại học Vương quốc Anh sẽ căn cứ vào một số tiêu chí như: học lực, khả năng tiếng Anh, các thành tích của sinh viên...khi xét cấp học bổng. Bạn có thể tìm thông tin về học bổng tại website của Hội đồng Anh www.educationuk.org/vietnam mục Tìm học bổng (Find a scholarship) hoặc theo dõi mục Các sự kiện sắp tới để có thông tin về các trường Đại học Vương quốc Anh sang quảng bá cơ hội học bổng cho sinh viên Việt Nam.

* Theo tìm hiểu của tôi thì ở Anh ở cùng một thành phố thì thường có hai loại đại học, một loại có truyền thống, một loại được nâng cấp từ college lên, ví dụ: university of Birmingham và university of central England hoặc city university và london metropolitan university... Những trường thành lập lâu đời có phải là tốt hơn? Giá trị bằng cấp có gì khác biệt?(Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@...)

- Bà Phan Thị Bảo Phi: Những trường đại học được thành lập từ rất lâu hiển nhiên sẽ có được một bề dày kinh nghiệm hơn những trường mới. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ nhìn vào tên trường đại học mà đưa ra quyết định ngay. Bạn nên nhìn vào ngành bạn muốn theo học - bạn sẽ có được học những môn yêu thích không, ngành đó có được đánh giá cao bởi cơ quan kiểm định chất lượng không, môi trường học ở trường đó có phù hợp với bạn không… Có một số trường mới nhưng có nhiều kinh nghiệm đối với ngành bạn chọn học, và có thể có những trường đại học đã được thành lập từ rất lâu nhưng lại không mạnh về ngành bạn muốn theo học.

Về bằng cấp, các trường đại học Anh phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định thì mới có thể được phép giảng dạy và cấp bằng. Vấn đề quan trọng nhất là bạn chọn được một khoa học phù hợp, tại một trường phù hợp, và bạn nỗ lực hết sức để có được thành tích tốt nhất cho khoa học của mình.

* Cho tôi hỏi Hội đồng Anh có những hỗ trợ gì cho sinh viên chuẩn bị du học tại Vương quốc Anh không?(Đặng Ngọc Phúc, 26 tuổi, phuc.dang86@...)

- Bà Alison Ball, Giám đốc Hội đồng Anh TP.HCM: Hội đồng Anh có rất nhiều hoạt động hỗ trợ cho sinh viên chuẩn bị du học tại Vương quốc Anh. Cụ thể, chúng tôi hỗ trợ tiếng Anh cho các bạn qua những khóa học có chất lượng cao, những tài liệu học tiếng Anh trực tuyến (http://www.learnenglish.britishcouncil.org/). Chúng tôi cũng hỗ trợ cho sinh viên có cơ hội tiếp xúc với bằng cấp tiếng Anh quốc tế như IELTS, kỹ năng làm bài thi, tài liệu trực tuyến Road to IELTS, Study Guide, tài liệu tại Trung tâm thông tin Hội đồng Anh...

Jzx7WpGJ.jpgPhóng to

Bà Alison Ball - Giám đốc Hội đồng Anh TP.HCM - trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

Về mảng hỗ trợ du học, Hội đồng Anh thường xuyên tổ chức những hoạt động như Triển lãm giáo dục Anh, Chương trình giảng bài của các Giáo sư/Tiến sĩ đến từ các trường đại học Anh cho sinh viên Việt Nam, các buổi hội thảo, thi và cấp học bổng cho học sinh xuất sắc...Chúng tôi cũng tạo cơ hội cho sinh viên Việt Nam trao đổi những kinh nghiệm với những cựu sinh viên Anh qua những buổi UK Alumni Smart Talk để họ có thể có những chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch du học.

Về học bổng, Hội đồng Anh hiện cũng đang quản lý chương trình học bổng Chevening của Bộ ngoại giao Anh. Chương trình này dành cho những cá nhân xuất sắc mong muốn được theo học chương trình Sau đại học tại Vương quốc Anh. Chúng tôi cũng có chương trình học bổng British Council IELTS để hỗ trợ sinh viên có mong muốn đi du học hoặc ở trong nước.

Đội ngũ nhân viên chúng tôi cũng rất sẵn lòng trả lời tất cả những câu hỏi, thắc mắc của các bạn trong quá trình chuẩn bị du học tại Vương quốc Anh.

* Với chính sách mới về du học Anh thì cơ hội học bổng cho sinh viên Việt Nam có được nâng lên nhiều? Cụ thể thì chỉ tiêu học bổng Đại học và sau Đại học 2012 là bao nhiêu? Các học bổng này yêu cầu ứng viên đáp ứng các tiêu chuẩn gì?(Nguyễn Ngân Hà, 21 tuổi, milkyway.bck08@....)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Chính sách mới về du học Anh gần đây không đề cập đến vấn đề học bổng. Bạn có thể tìm thông tin học bổng trên trang web www.educationuk.org/vietnam, mục "Find a scholarship" trên trang chủ. Yêu cầu cấp học bổng cũng tuỳ thuộc vào trường, loại hình học bổng, và dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.

* Tôi cần hỗ trợ làm hồ sơ du học Anh vào tháng 9 sắp tới. Hội đồng Anh có thể giúp tôi được không ạ?(Trần Ngọc Thúy An, 17 tuổi, winterinmyheart@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Hội đồng Anh không có dịch vụ hỗ trợ làm hồ sơ du học cho sinh viên. Tuy nhiên, chúng tôi làm việc chặt chẽ với Mạng lưới các công ty tư vấn du học đối tác - những công ty đã tham gia những chương trình huấn luyện về du học Anh của Hội đồng Anh. Những công ty này có thể hỗ trợ cho bạn quá trình làm hồ sơ chuẩn bị du học. Bạn có thể tìm thấy danh sách các công ty này ngay trên trang chủ cua website www.educationuk.org/vietnam.

* Tôi thắc mắc không biết chương trình của Anh có chứng nhận bằng SAT không, hay phải là TOELF hay IELTS?(Trần Nguyễn Ngọc Ánh, 18 tuổi, lovelyfrog3012@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Với yêu cầu tiếng Anh, các trường Đại học, Cao đẳng Vương quốc Anh sẽ xem xét dựa trên bảng điểm IELTS hoặc TOEFL của các bạn.

* Gia đình tôi mong muốn biết cách thức làm visa du học Anh quốc và nộp hồ sơ visa ở đâu. Nếu gia đình tôi ở TP Hồ chí Minh, có cần thiết nộp hồ sơ xin visa tại Hà Nội không vì tôi có nghe phải đi Hà Nội nộp visa? Cám ơn. (TRẦN QUANG CỬ, 54 tuổi, kimthuytien2000...@...

- Bà Trương Du Ngọc Diệp: Nếu con anh/chị là một trong các trường hợp sau, thì con anh/chị có thể nộp hồ sơ tại TP.HCM:

- là du học sinh diện PBS T4 (thông thường) theo học tại một trường đại học của Anh. - là du học sinh theo diện PBS T4 (nhỏ tuổi) hoặc là bố mẹ của người xin theo diện này. - là du học sinh theo diện PBS T4 (thông thường) và được học bổng toàn phần của Chính phủ Anh, Chính phủ Việt Nam, hoặc một công ty của Anh.

* Chị Phạm Phương có thể vui lòng tư vấn về việc nộp đơn cho học bổng Chevening không? Có phải học bổng này chỉ ưu tiên cho cơ quan nhà nước?(Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Học bổng Chevening – đây là học bổng của Bộ Ngoại giao Anh do Hội đồng Anh quản lý dành cho các khoá học thạc sỹ 1 năm tại các trường đại học hoặc học viện chuyên ngành của Anh.

Chương trình học bổng Chevening sẽ có những ưu tiên nhất định cho một số lĩnh vực ngành nghề, ví dụ trong năm 2011-2012, học bổng Cheving ở Việt Nam sẽ tập trung vào 7 lĩnh vực ưu tiên hợp tác chính đã được xác định trong Tuyên bố Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh:

+ Hợp tác chính trị - ngoại giao + Các vấn đề toàn cầu và khu vực + Thương mại và đầu tư + Phát triển kinh tế - xã hội bền vững + Giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ + An ninh và quốc phòng + Giao lưu nhân dân

Thông tin thêm về chương trình học bổng Chevening cũng như hướng dẫn nộp hồ sơ chi tiết có thể tìm thấy trên website của Hội đồng Anh www.britishcouncil.org/vietnam (mục Phát triển Giáo dục).

2qqBMcw6.jpgPhóng to
Chương trình do Tuổi Trẻ Online phối hợp với Hội đồng Anh thực hiện

* Việc thi IELTS tại British Council và IDP khác nhau như thế nào? (Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@...)

- Ông Lê Xuân Bình - Quản lý Phát triển Chương trình IELTS, Hội đồng Anh TPHCM: IELTS là kỳ thi đồng sở hữu bởi ba thành viên là Hội đồng Anh, Trung tâm khảo thí Đại học Cambridge, IDP - Australia. Hội đồng Anh và IDP là hai đơn vị tổ chức thi IELTS chính thức tại Việt Nam.

Hội đồng Anh với hơn 75 năm kinh nghiệm trong việc tổ chức thi, chúng tôi luôn có những chính sách để hỗ trợ cho các thí sinh ví dụ như mỗi bạn thí sinh sẽ được cung cấp miễn phí: mã code để luyện thi với phần mền trực tuyến 'Road to IELTS', cẩm nang luyện thi 'Study Guide', tham gia buổi tư vấn kỳ thi với các chuyên gia IELTS của Hội đồng Anh, gặp gỡ giao lưu trực tiếp với các thí sinh đạt điểm cao.

Ngoài ra với hệ thống tai nghe wireless hiện đại sẽ giúp cho các bạn thí sinh thể hiện tốt nhất khả năng của mình trong kỳ thi.

* Xin Hội đồng Anh tư vấn giúp các công ty tư vấn du học có chất lượng chuyên về du học Anh? Có nên tự làm hồ sơ hay không?(Tư duy, 25 tuổi, tuduy@....)

- Bà Phan Thị Bảo Phi: Hội đồng Anh hiện đang làm việc chặt chẽ với một Mạng lưới các công ty tư vấn du học đối tác của Hội đồng Anh. Để có thể tham gia vào mạng lưới này thì các công ty phải chứng tỏ rằng họ đã có nhiều kinh nghiệm trong việc làm hỗ sơ, hỗ trợ sinh viên thành công trong nhiều năm qua; các công ty cũng phải có được thư giới thiệu từ các trường đối tác của Vương quốc Anh, và các công ty phải trải qua một số chương trình huấn luyện của Hội đồng Anh. Bạn có thể tham khảo danh sách các công ty này trên trang web www.educationuk.org/vietnam.

Về việc có nên tự làm hồ sơ hay không? Vấn đề này rất tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Rất nhiều sinh viên chọn cách thức tự làm hồ sơ du học, và họ cũng đã thành công. Tuy nhiên, một số bạn cũng muốn có sự hỗ trợ của các công ty tư vấn du học vì quá trình làm hồ sơ có thể sẽ nhanh hơn.

* Tôi là sinh viên năm 1, có Toefl iBt 45, vậy tôi có thể đủ điều kiện học lực xin du học Anh được không? Khi nộp hồ sơ visa, tôi có bắt buộc đi Hà Nội phỏng vấn không? Cám ơn.(TRẦN QUANG CHÁNH, 19 tuổi, tranquangchanh0707@....)

- Bà Trương Du Ngọc Diệp: Nếu bạn thỏa một trong những điều kiện sau thì bạn có thể nộp hồ sơ tại TP.HCM:

+ là du học sinh diện PBS T4 (thông thường) theo học tại một trường đại học của Anh. + là du học sinh theo diện PBS T4 (nhỏ tuổi) hoặc là bố mẹ của người xin theo diện này. + là du học sinh theo diện PBS T4 (thông thường) và được học bổng toàn phần của Chính phủ Anh, Chính phủ Việt Nam, hoặc một công ty của Anh.

Toefl iBT 45 chưa thỏa điều kiện để học bậc đại học, yêu cầu bạn phải đạt tối thiểu là B1 (=57-86 toefl iBt) để học Anh văn dự bị, sau đó thì bạn phải đạt trình độ B2 (87-109 toefl iBt) để học đại học.

* Tôi rất muốn được du học tại Vương quốc Anh, nhưng gia đình tôi không có đủ điều kiện tài chính. Hội đồng Anh vui lòng cho tôi vài lời khuyên?(Phạm Thị Kiều Trang, 24 tuổi, ktrangno1@....)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Tùy thuộc vào tình hình tài chính của gia đình & học lực của bạn mà bạn có thể cân nhắc (1) xin học bổng du học tại Anh hoặc (2) chọn chương trình liên kết giữa Anh và Việt Nam ngay tại Việt Nam.

Hiện Việt Nam có gần 50 chương trình liên kết với Vương quốc Anh ở những cấp độ và chương trình khác nhau. Bạn có thể tham khảo danh sách những chương trình liên kết Anh Việt tại www.educationuk.org/vietnam.

* Thưa chị Hoài Phương, nền giáo dục tại Anh có rất nhiều trường, phải nói là hơn một trăm trường đại học, có phải trường ranking 100 thì tệ hơn trường ranking thứ 40? (Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Trong những năm gần đây, có một số bảng xếp hạng chất lượng giáo dục của một số tờ báo lớn ở Anh như The Times Good University Guide, The Guardian. Tuy nhiên, những bảng xếp hạng này đều mang tính tham khảo, thông tin được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ tiêu chí đánh giá của những bảng xếp hạng này là gì, nguồn thông tin được tổng hợp như thế nào để có được nhận định đúng đắn cho riêng mình.

Về bằng cấp, các trường đại học Anh phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định thì mới có thể được phép giảng dạy và cấp bằng. Vấn đề quan trọng nhất là bạn chọn được một khoa học phù hợp, tại một trường phù hợp, và bạn nỗ lực hết sức để có được thành tích tốt nhất cho khoa học của mình.

* Thưa chị Hoài Phương, nền giáo dục tại England, Scotland và North Ireland cũng như xứ Wales khác biệt nhau ra sao? Chất lượng đào tạo có khác biệt nhau không?(Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@....)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Có sự khác nhau giữa hệ thống giáo dục tại Scotland so với England, xứ Wales và Bắc Ailen (ví dụ: hệ Đại học của Scotland có thời gian là 4 năm, trong khi ở England, xứ Wales và Bắc Ailen là 3 năm).

Tuy nhiên, hệ thống giáo dục Vương quốc Anh được đánh giá cao trên toàn thế giới vì có rất nhiều các tổ chức độc lập thường xuyên thanh tra và đánh giá các trường học và khóa học Vương quốc Anh để đảm bảo duy trì chất lượng cao. Bạn có thể yên tâm rằng Vương quốc Anh sẽ là lựa chọn đúng đắn để học tập và phát triển sự nghiệp sau này. Vui lòng tham khảo thêm thông tin tại website: www.educationuk.org/vietnam.

eT7KuccJ.jpgPhóng to
Các khách mời trao đổi một vấn đề bạn đọc đặt ra - Ảnh: Thanh Đạm

* Bằng IELTS sau bao nhiêu năm thì hết hạn sử dụng? Có cần phải thi lại nếu hết hạn?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@yahoo.com)

- Ông Lê Xuân Bình: IELTS có giá trị trong vòng 2 năm. Chúng tôi không khuyến khích các tổ chức, trường học,... sử dụng bảng điểm IELTS sau 2 năm. Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên thi lại để đánh giá chính xác trình độ tiếng Anh hiện tại của mình vì sau 2 năm trình độ Anh ngữ của bạn sẽ có nhiều thay đổi.

* Cho tôi hỏi về văn hóa và những kỹ năng mềm cần thiết khi đi du học Anh... Tôi nghe nói môi trường nước ngoài rất nguy hiểm (bạo lực).Anh (chị) có ý kiến xin chia sẻ! (Lê Trung Hậu, 19 tuổi, hau10069@....)

- Ông Bùi Minh Phương - cựu sinh viên Anh thế hệ 8X: Rủi ro có thể xảy ra tại bất cứ đâu, phải không bạn!? Theo kinh nghiệm của tôi, việc đi học ở Anh là cơ hội để khám phá nền văn hóa rất thú vị ở đó, cơ hội để tiếp xúc với bạn bè đến từ nhiều quốc gia và nền văn hóa khác nhau. Các kỹ năng mềm rất quan trọng ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình... bạn nên chuẩn bị trước vì các kỹ năng đó sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình bạn học tập tại Anh. Ngoài ra, các trường ĐH tại Anh cũng thường tổ chức các lớp học về kỹ năng mềm miễn phí cho sinh viên trong quá trình học.

sYZLRxm0.jpgPhóng to

Ông Bùi Minh Phương - cựu sinh viên Anh thế hệ 8X - Trưởng bộ phận Quản lý rủi ro, công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential TPHCM; Giảng viên bán cơ hữu khoa Tài chính – Ngân hàng, Đại học Mở TPHCM; Thạc sỹ ngành Quản lý rủi ro, Đại học Southampton, Vương quốc Anh - Ảnh: Thanh Đạm

* Xin cho biết điều kiện học lực và điều kiện tài chánh khi xin visa du học Anh quốc. Tôi có nghe nói muốn du học Anh, con tôi phải bắt buộc thi IELTS đạt 5,0. Vậy nếu cháu có điểm TOEIC hoặc Toefl iBt thì được chấp thuận không? Cám ơn(TRẦN QUANG CỬ, 54 tuổi, kimthuytien2000@...)

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

- Bà Trương Du Ngọc Diệp: Mời anh xem trang web http://en.wikipedia.org/wiki/IELTS để biết thêm thông tin IELTS và những chứng chỉ tiếng Anh tương đương khác. Tổng kết các yêu cầu về trình độ tiếng Anh đối với sinh viên được cấp CAS từ sau ngày 21/04/2011 như sau:

+ Sinh viên xin học ở trình độ đại học( NQF 6) và trên đại học sẽ cần có trình độ tiếng Anh tối thiểu ở mức B2 (tương đương IELTS 5.5-6.5) theo tiêu chuẩn đánh giá chung Châu Âu (CEFR).

+ Nếu người bảo lãnh của sinh viên đại học hoặc trên đại học là tổ chức giáo dục cao cấp (HEI), sinh viên sẽ không phải cung cấp chứng chỉ tiếng Anh. Tổ chức giáo dục cao cấp này sẽ tự đánh giá trình độ tiếng Anh của sinh viên. (Các tổ chức giáo dục cao cấp là các trường đại học có tiếng và các trường cao đẳng công lập).

+ Tuy nhiên, sinh viên học đại học và trên đại học tại các tổ chức giáo dục khác sẽ cần bằng chứng đạt trình độ tiếng Anh ở cấp độ B2 theo tiêu chuẩn đánh giá chung Châu Âu (CEFR).

+ Sinh viên Tier 4 học khóa tiếng Anh, hiện nay yêu cầu phải có trình độ tiếng Anh ở cấp độ B1 theo tiêu chuẩn đánh giá chung Châu Âu (CEFR).

+ Sinh viên học khóa đào tạo (không phải khóa tiếng Anh) ở trình độ NQF 3-5 (trình độ dưới đại học bao gồm các khóa học tiền trạm, khóa dự bị) được yêu cầu trình độ tiếng Anh ở cấp độ B1 theo tiêu chuẩn đánh giá chung Châu Âu (CEFR).

* Thưa chị Phi, tôi năm nay 31 tuổi, đã tốt nghiệp cấp 3, chưa có chứng chỉ Anh văn, nhưng có kinh nghiệm làm việc nhiều năm. Tôi muốn vào học tại ngành quản lý có được không?(Bùi Thanh Long, 31 tuổi, thanhlong@...)

- Bà Phan Thị Bảo Phi: Để có thể đi du học tại Vương quốc Anh, vấn đề đầu tiên bạn cần chuẩn bị là vốn tiếng Anh và phải có một bằng chứng nào đó để chứng tỏ rằng bạn có đủ khả năng tiếng Anh để theo học chương trình mong muốn tại Vương quốc Anh. Các trường đại học ở Vương quốc Anh có rất nhiều khóa học về quản lý, và bạn cần kiểm tra yêu cầu đầu vào của trường bạn muốn theo học. Bạn có thể vào trang web www.educationuk.org/vietnam, vào mục 'Find a course' để tìm khóa học yêu thích.

* Thưa chị Phạm Phương, một năm thì các trường Anh quốc sang TP.HCM vào thời điểm nào? Hội đồng Anh có tổ chức các triển lãm và hội thảo thường xuyên không?(Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Hội đồng Anh có tổ chức sự kiện Triển lãm du học Anh vào tháng 10 hằng năm (tháng 10-2011) và Triển lãm du học Anh dành cho bậc THPT vào tháng 3-2012. Các chuyến thăm, làm việc, giới thiệu về trường và cơ hội học bổng của các trường Đại học/ Cao đẳng Vương quốc Anh dành cho học sinh/ sinh viên Việt Nam diễn ra hầu như cả năm. Bạn nên thường xuyên theo dõi thông tin trên website của Hội đồng Anh www.educationuk.org/vietnam (mục Các sự kiện sắp tới) để cập nhật thông tin.

* Hội đồng Anh hiện có chương trình học bổng gì cho sinh viên Việt Nam không? Vui lòng cho biết thông tin về điều kiện dự tuyển (nếu có)(Nguyen Ngoc Anh Thu, 29 tuổi, thunguyenngoc@...)

- Bà Phan Thị Bảo Phi: Hội đồng Anh hiện đang quản lý chương trình học bổng Chevening do Bộ ngoại giao cấp, chương trình học bổng British Council IELTS. Ngoài ra Hội đồng Anh cũng thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo, thi/phỏng vấn cấp học bổng của những trường cao đẳng, đại học đến từ Vương quốc Anh. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về các chương trình học bổng này trên trang web của Hội đồng Anh www.britishcouncil.org/vietnam.

* Visa du học bậc Cao Đẳng, Đại học ở Anh có thời hạn bao lâu?(Võ Thị Thúy Trinh, 24 tuổi, thuytrinhvo_1610@....)

- Bà Trương Du Ngọc Diệp: Visa được cấp dựa vào thông tin khóa học, CAS Certificate of Acceptance for Study của trường bạn dự định theo học cấp. Thông thường visa có giá trị 3-4 năm cho bậc đại học, tùy từng khóa học.

SlK5phyZ.jpgPhóng to
Quang cảnh buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm

* Thưa chị Hoài Phương, Anh Quốc có thế mạnh về đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực gì?(Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Vương quốc Anh luôn đứng ở vị trí hàng đầu thế giới. Các trường Đại học, Cao đẳng và phổ thông ở Anh luôn phải chứng minh những khoá học mà họ cung cấp đáp ứng mọi tiêu chuẩn giáo dục khắt khe của Bộ Giáo dục và Kỹ năng (DFES). Các ngành phổ biến mà du học sinh Việt Nam chọn học là các ngành liên quan đến kinh tế tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh, luật, thiết kế, công nghệ thông tin... Có lẽ đây cũng là những ngành mà thị trường lao động Việt Nam có nhu cầu cao.

Việc bạn học ngành gì phải do chính bạn quyết định. Kết quả đánh giá trên đây chỉ là một trong nhiều yếu tố cân nhắc khi chọn lựa một trường. Bạn cũng nên trao đổi kinh nghiệm với những học sinh đã từng học ngành này tại Anh để có thông tin cụ thể trước khi chọn trường và khoá học.

* Tôi có dịp đến làm thủ tục tại cơ quan tổng lãnh sự của Anh thì thấy nhân viên ở đây thường không thân thiện, nhất là với các bạn du học sinh chuẩn bị đi du học? Việc này có được cải thiện? Có hộp thư góp ý chất lượng dịch vụ hay không?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@... )

- Bà Trương Du Ngọc Diệp: Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM không phụ trách trả lời bất kỳ thông gì về visa, chỉ giải đáp những thông tin cho những hồ sơ đã nộp tại TP HCM. Mời bạn đặt câu hỏi với bộ phận visa tại Đại sứ quán Anh tại Hà Nội theo số đt 043 936 0500 từ 14:00 đến 15:00 thứ hai-thứ sáu hoặc gửi email: visaenquiries.vietnam@fco.gov.uk hoặc visaenquiries.bangkok@fco.gov.uk.

Mời bạn gửi ý kiến đóng góp hay các khiếu nại tới:

Cán bộ quản lý thị thực cao cấp Dịch vụ thị thực Cục biên phòng AnhĐại sứ quán Anh 14 Wireless Road, Pathumwan- Bangkok 10330 – Thailand

hoặc gửi e-mail tới: customerfeedbackvisa.bangkok@fco.gov.uk. Bạn cũng cần cung cấp đầy đủ các thông tin sau trong đơn khiếu nại của mình:

Tên - Địa chỉ - Số điện thoại liên lạc - Số hồ sơ (nếu có) - Loại hồ sơ xin thị thực (nếu có) - Nơi quý vị nộp hồ sơ .

Lý do cụ thể về khiếu nại của quý vị (sẽ là rất quan trọng nếu quý vị cung cấp được đầy đủ thông tin như, thời gian, địa điểm và các tình huống có liên quan khác để tiện cho điều tra của chúng tôi).

* Anh có thể chia sẻ việc chấm thi IELTS như thế nào? Điểm số IELTS cao có giúp hồ sơ xin visa được dễ dàng hơn không?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Lê Xuân Bình: IELTS là kỳ thi đánh giá toàn diện 4 kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết). Thang điểm IELTS là từ 1 – 9. Trên bảng kết quả của thí sinh sẽ thể hiện điểm của từng kỹ năng thi. Phần điểm tổng sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng. Đối với kỹ năng Nói, bạn sẽ nói chuyện trực tiếp với giám khảo. Thông qua buổi nói chuyện giám khảo sẽ tập trung vào 4 phần để cho điểm: Fluency & Coherence, Lexical resource, Grammatical range & Accuracy, Pronunciation. Đối với bài viết 1giám khảo sẽ tập trung vào 4 phần: Task Achivement, Coherence & Cohesion, Lexical resource, Grammatical range & Accuracy. Đối với bài viết 2: Task Response Coherence and Cohesion Lexical Resource Grammatical Range and Accuracy.

Đối với phần thi Nghe và Đọc: Bài thi Nghe và Đọc bao gồm 40 câu. 1 câu trả lời đúng thí sinh sẽ được 1 điểm; Số điểm tối đa có thể đạt được là 40 cho từng bài thi. Thang điểm từ 1 – 9 sẽ được tính dựa trên số câu trả lời đúng.

Bạn có thể truy cập vào trang web http://www.britishcouncil.org/vi/vietnam-exams-what-is-ielts-test-score.htm và trang http://www.clarityenglish.com/software/Widget/WidgetlaunchPad.html để tham khảo thêm về cách tính điểm.

pXnBSe6s.jpgPhóng to
Ông Lê Xuân Bình - Quản lý Phát triển Chương trình IELTS, Hội đồng Anh TPHCM - Ảnh: Thanh Đạm
2qqBMcw6.jpgPhóng to
Chương trình do Tuổi Trẻ Online phối hợp với Hội đồng Anh thực hiện

* Tôi hiện đang du học tại Anh. Vợ tôi có ý định muốn sang Anh sống chung với tôi trong suốt thời gian tôi đi học. Tôi không biết rằng liệu luật pháp Anh có cho phép người đi du học được phép bảo lãnh vợ mình theo cùng hay không? Ngoài ra, trong suốt thời gian ở chung với tôi tại Anh, cô ấy có được phép đi làm hoặc đi học hay không? Thân! (Kiều Phú Cường, 27 tuổi, c.kieu10@...)

- Bà Nicola Powell, Cán bộ trung tâm xét duyệt Visa, Đại sứ quán Anh tại Bangkok: Nếu khóa học của bạn kéo dài hơn 6 tháng thì vợ bạn được phép sang sống với bạn. Cô ấy cũng được phép đi học hoặc đi làm. Vui lòng truy cập website: http://www.ukvisa.gov.uk/ để biết thêm thông tin về các thủ tục visa dành cho vợ bạn.

* Cho tôi hỏi: Tại Anh có trường đại học nào (các trường đại học hàng đầu, bất kỳ ngành học nào cũng được) cấp học bổng đến 100% bao gồm cả chi phí ăn, ở? Nếu có, điều kiện và thủ tục như thế nào? Tôi cần chuẩn bị gì cho 2 năm nữa để đạt được học bổng trên?(Nguyễn Tam Duy, 16 tuổi, duy13695)@...

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Bạn có thể truy cập trang web www.educationuk.org/vietnam và sử dụng công cụ tìm học bổng (Find a scholarship) để có thông tin học bổng của các trường Vương quốc Anh. Bạn hãy vào website của các trường đại học/ cao đẳng để kiểm tra mục thông tin học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, trang web www.educationuk.org/vietnam (mục Các sự kiện sắp tới), hoặc trang homepage của Hội đồng Anh tại www.britishcouncil.org/vietnam cũng là nơi thường xuyên đưa tin về các sự kiện du học/học bổng, bạn hãy thường xuyên ghé thăm để tiếp cận thông tin.

Ở mỗi học bổng, đơn vị trao học bổng sẽ có đưa ra yêu cầu cụ thể và hướng dẫn cách nộp hồ sơ cho các bạn học sinh, sinh viên. Nhìn chung, bạn cần chuẩn bị về học lực, khả năng Anh văn, tham gia vào các hoạt động để có ưu thế cá nhân trong quá trình xét học bổng.

* Xin chào cô Ngọc Diệp, Hiện nay tôi đã nhận được CAS cho khóa học Pre-sessional English sẽ khai giảng vào 18-7-2011( khóa 2 tháng) và Conditional offer cho khóa MSc Finance tại Queen's Belfast khai giảng vào tháng 9 năm nay. Tôi xin hỏi liệu tôi có thể nộp visa tại TP.HCM được không? Và tôi cần chứng minh tài chính cho 2 tháng hay 1 năm 2 tháng cho thời gian học tập và sinh sống tại Anh sắp đến! Chân thành cảm ơn cô!(Trần Thị Anh Thư, 23 tuổi, anhthu.banking@...)

- Bà Trương Du Ngọc Diệp: Chào Thư! Câu trả lời là bạn nộp hồ sơ tại TP.HCM. Nếu khóa chính của bạn là Conditional thì visa của bạn chỉ được xét cho khóa Pre-sessional thôi. Cho nên bạn cũng chỉ phải chứng minh tài chính cho khóa này khi bạn nộp visa thôi. Bạn phải gia hạn visa cho khóa chính tại Anh và đương nhiên là bạn phải chứng minh tài chính cho khóa này.

* Vì sao tiền học phí cho học sinh bản xứ lại rẻ hơn rất nhiều so với sinh viên quốc tế?(Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@...)

- Bà Alison Ball: Chi phí thực tế cho sinh viên bản xứ và sinh viên quốc tế là như nhau, nhưng sinh viên bản xứ được chính phủ hỗ trợ thêm học phí. Tuy nhiên, sinh viên quốc tế cũng có nhiều cơ hội xin học bổng của các trường tại Vương quốc Anh tùy vào thành tích học tập của từng cá nhân.

* Hiện tại có bắt buộc việc khám sức khỏe trước khi sang Anh hay không? Việc khám tại cơ sở nào được công nhận? Khám tại bệnh viện nhà nước có được không?(Tư Duy, 24 tuổi, tuduy@....)

- Bà Trương Du Ngọc Diệp: Hiện tại yêu cầu này không áp dụng cho sinh viên Việt Nam.

* Tôi sẽ du học ở Anh vào tháng 9 tới đây. Cho tôi hỏi cần phải chuẩn bị gì để hòa nhập tốt khi sang Anh (về cuộc sống cũng như việc học tập)? Xin chân thành cảm ơn.(Phan Quốc Cường, 26 tuổi, pqc21307@...)

- Ông Bùi Minh Phương: Vào đầu tháng 8, Hội đồng Anh sẽ tổ chức một buổi Pre-departure cho các bạn sắp lên đường du học Anh. Tại buổi gặp gỡ này các bạn sẽ trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với các bạn đã hoặc đang du học tại Anh. Ngoài ra, tại buổi gặp gỡ này cũng là một cơ hội để các bạn gặp và làm quen với các bạn sẽ đi du học cùng đợt (hoặc cùng trường) với mình. Về thời gian và địa điểm chi tiết sẽ được thông báo trên trang web www.educationuk.org/vn của Hội đồng Anh.

* Tôi có nguyện vọng được đi du học ở Anh hoặc một số nước sử dụng ngôn ngữ Anh. Tuy nhiên, điều kiện gia đình không có nên tôi có nguyện vọng xin học bổng và qua bên đó làm thêm để trang trải chi phí nhưng tôi vẫn chưa biết được nhiều thông tin về học bổng và điều kiện nhận được học bổng đó.

Nếu tôi đạt được chứng chỉ IELTS là 6.0 hoặc 6.5 thì có khả năng nhận được học bổng ngành tài chính ngân hàng hoặc ngành nghiên về kinh tế không? Rất mong nhận được phản hồi của anh chị! Xin cảm ơn(Đặng Thị Loan, 23 tuổi, dangloan.bank@...)

- Bà Phạm Thị Hoài Phương: Bạn có thể truy cập trang web www.educationuk.org/vietnam và sử dụng công cụ tìm học bổng (Find a scholarship) để có thông tin học bổng của các trường Vương quốc Anh. Bạn hãy vào website của các trường đại học/ cao đẳng để kiểm tra mục thông tin học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, trang web www.educationuk.org/vietnam (mục Các sự kiện sắp tới), hoặc trang homepage của Hội đồng Anh tại www.britishcouncil.org/vietnam cũng là nơi thường xuyên đưa tin về các sự kiện du học/học bổng, bạn hãy thường xuyên ghé thăm để tiếp cận thông tin nhé.

* Để chuẩn bị cho du học Anh khối ngành kĩ thuật như hóa học, tôi cần có những bằng cấp gì và ngoài bằng cấp tôi còn cần chuẩn bị những hành trang tri thức và giao tiếp gì nữa? Cám ơn(Nguyễn Anh Khoa, 20 tuổi, tosangduong2@....

- Bà Phan Thị Bảo Phi: Theo độ tuổi của bạn, tôi nghĩ bạn có ý định du học chương trình Sau đại học tại Anh. Khi xét tuyển vào chương trinh Sau đại học, các trường đại học tại Vương quốc Anh cần xem bảng điểm ở bậc đại học – thông thường các trường yêu cầu kết quả trong khoảng trung binh khá trở lên; điểm tiếng Anh – tùy trường và tuỳ ngành, thông thường là IELTS 6.5 – 7.0 (điểm tối thiểu cho từng kỹ năng phải là 5.5); thư giới thiệu từ trường/cơ quan đang công tác; các thành tích khác (nếu có).

Hội đồng Anh sẽ có chương trình giới thiệu về việc học tập các ngành Kỹ thuật tại Anh trong khoảng đầu tháng 9, và bạn sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp với các Giáo sư/Tiến sĩ đến từ các trường đại học của Vương quốc Anh. Theo dõi thông tin tại website của chúng tôi www.educationuk.org/vietnam.

* Sắp tới, tôi làm visa đi Anh học thac sỹ. Vậy thủ tục làm visa năm nay có gì khác so với năm ngoái không? Cơ hội xin việc làm tại Anh sau khi học có nhiều không? Hạn visa sẽ kéo dài bao lâu sau khi khóa học kết thúc? Chính sách gia hạn visa 1-2 năm sau khi học có được tiếp tục trong năm 2012 không?(Nguyễn Trang, 23 tuổi, pipi_088@....)

-Bà Nicola Powell, Cán bộ trung tâm xét duyệt Visa, Đại sứ quán Anh tại Bangkok: Không có thay đổi gì về thủ tục xin visa dành cho du học sinh theo học các khóa học ở cấp độ đại học hoặc cao hơn. Bạn cần phải đạt được trình độ tiếng Anh ở mức tối thiểu là cấp độ B2 theo tiêu chuẩn đánh giá chung của châu Âu.

Hiện tại, những sinh viên đã hoàn thành xong khóa học đại học tại một trường thuộc Vương quốc Anh có thể nộp đơn xin visa dành cho người lao động đã tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên (Tier 1 Post-Study Worker visa) để lưu lại, nhưng quy định này sẽ không còn hiệu lực vào tháng 4-2012. Nếu bạn có thể xin visa trước thời hạn này thì bạn sẽ được phép lưu lại thêm 2 năm nữa.

Sau 4-2012 bạn có thể xin visa dành cho người lao động có tay nghề (Tier 2 Skilled Worker) trước khi visa cũ của bạn hết hạn. Theo quy định thì loại visa này sẽ cho phép bạn ở lại thêm 3 năm nữa.

Tôi không thể nhận xét gì về triển vọng nghề nghiệp sau khi bạn tốt nghiệp. Bạn sẽ là người chủ động trong việc này.

* Hiện tại, tôi đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Ngoại Thương. Em được biết trường Đại học Southampton luôn đứng trong top 20 bảng xếp hạng các trường đại học của Anh quốc. Tôi muốn hỏi về cơ hội học bổng ngành tài chính-ngân hàng tại Đại học Southampton. Để chuẩn bị hồ sơ xin học bổng, tôi nên chuẩn bị những gì? (Ngô Bích, 22 tuổi, garfieldftu092162@...)

- Ông Bùi Minh Phương: Xin chào bạn, việc xếp hạng các trường tại Anh ngoài việc xếp hạng tổng thể, các trường ĐH còn được đánh giá theo từng ngành học, do đó khi tham khảo thông tin xếp hạng các trường bạn cũng nên tham khảo ngành học tại trường bạn muốn đến học được đánh giá như thế nào. Có những trường hợp trường được xếp hạng cao nhưng lại không mạnh về chuyên ngành mà bạn chọn học.

Trường Đại học Southampton có các suất học bổng dành cho sinh viên quốc tế, thông tin chi tiết và cách thức nộp hồ sơ bạn có thể tham khảo tại trang web: http://www.soton.ac.uk/international/scholarships/masters.shtml .

Ngoài ra, bạn cũng có thể lên trang vnsoton.info của các bạn sinh viên tại Southampton để trao đổi bạn nhé.

* Hồ sơ xin visa đi du học GCSE ở Anh có cần chứng minh thu nhập của cha mẹ không và chứng minh bằng hình thức nào? Nếu có sổ tiết kiệm ngân hàng với mức khoảng 1 tỷ đồng đã đủ chưa và có cần phải chứng minh bằng hình thức khác không?(Dinh Ha, 39 tuổi, shong7270@....)

- Bà Trương Du Ngọc Diệp: Con chị nộp hồ sơ xin visa tính theo thang điểm (PBS Tier 4) thì bé không cần chứng minh thu nhập của cha me. Miễn sao bé đáp ứng đủ 40 điểm, 30 điểm cho CAS (thư chấp nhận học có giá trị) và 10 điểm cho phần Maintenance (chi phí ăn ở, học phí) - tiền gửi tiết kiệm bằng tên bé hay tên anh/chị, được gửi trước 28 ngày so với ngày nộp đơn, chi phí ăn ở chứng minh cho năm đầu tiên là 7,200 Pounds nếu trường học tại khu vực London, hay 5,400 pounds nếu trường học tại khu vực khác.

* Xin hỏi Hội Đồng Anh có chính sách khuyến học cho các thí sinh muốn thi bằng IELTS không? Nếu đạt điểm cao thì được khuyến khích trao dồi kỹ năng ngoại ngữ như thế nào? Vì ngoại ngữ cần phải ôn luyện thường xuyên.(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

- Ông Lê Xuân Bình: Hiện tại chúng tôi đang có chương trình 'IELTS full package'. Các bạn sẽ được hỗ trợ 1,200,000 đồng khi đăng ký học và thi IELTS tại Hội đồng Anh. Ngoài ra, với hơn 40 loại sách luyện thi tại trung tâm thông tin cùng với phần mền luyện thi trực tuyến 'Road to IELTS' sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi.

Đối với các bạn thí sinh đạt điểm cao, chúng tôi thường xuyên mời các bạn thí sinh điểm cao t

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên