31/07/2014 15:56 GMT+7

Thỏ thẻ bác sĩ

BÁC SĨ LÊ THÚY TƯƠI
BÁC SĨ LÊ THÚY TƯƠI

TTC - Ông xã tôi cao 1.62m, còn tôi cao 1.54m, bé trai nhà tôi được 7 tháng tuổi, chiều cao 65cm, cân nặng 7.8kg nhưng bắp chuối to và chân hơi ngắn, xin cho hỏi có biện pháp nào để cải thiện chiều cao cho bé hay không?

y0Zuyx9V.jpg

hdphuong…@yahoo.com.vn

- Bé chưa biết đi làm sao xác định những “chân ngắn, bắp chuối hơi to”? Theo tôi, bạn cần bảo đảm đủ sữa cho bé uống. Khi bé bệnh phải điều trị dứt điểm, tránh bị suy dinh dưỡng. Lớn thêm một chút cho đi bơi, ăn uống đủ chất. Khi cháu đi học nhớ đảm bảo giấc ngủ ban đêm 8 tiếng. Bấy nhiêu là “con cao hơn cha” rồi.

Cháu năm nay 14 tuổi, cao 1m50 và nặng 50kg, trong lớp ai cũng nói cháu mập, cháu buồn lắm. Hiện tại cháu chưa có kinh nguyệt mặc dù huyết trắng đã ra nhiều nhưng cứ khoảng 3 tuần là huyết trắng của cháu có sợi như chỉ màu nâu đỏ. Các vùng cần phát triển đều đã phát triển.

* Xin hỏi cháu mắc bệnh gì và tại sao giờ cháu vẫn chưa có kinh nguyệt?

(xin giấu tên)

- Cháu đang chuẩn bị có kinh rồi. Cao 1m50, nặng 50kg là thừa cân. Bây giờ chỉ cần tập thể thao là giảm cân, đừng hỏi các bạn rằng “phải tui mập không?” hay là than vãn về cân nặng thì tụi nó sẽ không nói nữa.

* Tôi 36 tuổi, mới sinh bé thứ hai được 4 tháng. Trước đây, tôi có uống thuốc ngừa thai marvelon (uống gần 5 năm). Sau đó tôi có nghe nói thuốc này gây các chứng bệnh về mạch máu, gây đột quỵ. Bác sĩ sản khoa nơi tôi sinh có tư vấn tôi không nên đặt vòng, vì cả 2 lần tôi đều sinh mổ. Vậy giờ khi không cho bé bú nữa, tôi uống lại Marvelon hay Mercilon có được không? Mong BS tư vấn giúp vì bé thứ hai của tôi là do bị vỡ kế hoạch.

minh…@gmail.com

- Bạn đã 36 tuổi lại 2 lần sinh mổ thì cách tốt nhất là dùng bao cao su, không uống thuốc ngừa thai, cũng không đặt vòng. Bạn có bụng rất to mà uống thuốc ngừa thì bụng còn bự thêm, dù lau nhà 3 tầng mỗi ngày cũng không giải quyết được.

* Bác sĩ ơi cháu đã quan hệ với bạn trai cách đây 1 ngày. Nếu anh ấy chưa xuất tinh thì cháu có nguy cơ “dính” không ạ?

phan…@gmail.com

- Khi chàng trai đang “nóng máu” thì ở đầu “cu tí” đã có 1 giọt dịch bài tiết làm nhiệm vụ “bôi trơn”. Ít bạn biết là trong 1 giọt ấy lại có một số chú tinh binh lẻn vô. Nếu các tinh binh đều thuộc hàng lực sĩ thì chúng sẽ chạy đi tìm trứng. Đến giai đoạn “bắn” chàng nín thở nhưng không bóp cò đôi khi bạn gái vẫn dính bầu và chịu sự nghi ngờ về “tác giả bàn thắng hi hữu” này.

* Tôi bị động kinh 13 năm nay, đã uống thuốc nhưng chỉ hạn chế được lúc lên cơn ban ngày. Vừa rồi điều trị viêm xoang thì khỏi hẳn động kinh (được 4 tháng). Gần đây 3 tuần thì bị lại, rất mong bác sĩ tư vấn cho tôi cách trị xoang, động kinh hiệu quả.

…nguyen…@yahoo.com

- Tôi nghĩ viêm xoang chỉ là yếu tố phát động cơn động kinh, còn bệnh động kinh đã có sẵn. Vì thế thuốc chữa động kinh cần uống hàng ngày, không nên quên. Còn xoang, khi nào bị viêm hãy dùng thuốc. Nói vậy bạn sẽ thắc mắc: Tại sao điều trị xoang lại hết động kinh 4 tháng? Cũng có lúc các sóng “lộn xộn” trên não yên lặng giống như nước trên hồ, sau nó mới lăn tăn trở lại.

* Ông của con năm nay 76 tuổi, không mắc bệnh gì cả. Ông ăn uống và mọi sinh hoạt đều bình thường nhưng có điều là mỗi tối phải đi tiểu tới 8 hoặc 9 lần. Ông có mắc bệnh gì không thưa bác sĩ?

kimhan…@gmail.com

- Đàn ông 76 tuổi mà tiểu đêm nhiều lần thì việc đầu tiên là đến bệnh viện siêu âm xem tuyến tiền liệt có to hay không? Khi thấy nó to chèn ép, kích thích làm đi tiểu nhiều lần thì phải phẫu thuật cắt bỏ.

* Cháu 21 tuổi. Vừa rồi cháu đi tắm biển, khi tắm xong cháu không tắm lại nước ngọt ngay, khi về cháu bị ngứa ở tinh hoàn. Chỗ ngứa phồng lên và có nước. Cháu đã dùng các loại thuốc trị ngứa nhưng vẫn không hết. Xin bác sĩ chỉ giúp cháu bị gì và cách điều trị, dùng thuốc gì để mau khỏi?

lan…@yahoo.com

- “Vùng cấm địa” bị dị ứng cỡ đó có thể khi tắm bạn đã tiếp xúc với độc tố của sứa biển. Nếu “túi đựng đạn” của bạn bị ngứa, sưng thì buộc phải gặp bác sĩ chứ không tự chữa ở nhà được.

* Tôi năm nay 36 tuổi bị bệnh viêm da đầu, nổi nhiều mụt trên trán và trên đầu gây ngứa, nhức đầu. Tôi đi khám, thử máu và nước tiểu, bác sĩ nói do bị tiểu đường không phụ thuộc Insulin. Cho hỏi bác sĩ kết luận vậy đúng không?

nguyend…@gmail.com

- Rất đúng. Tất cả những người bị tiểu đường đều rất dễ bị viêm nhiễm ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể. Khi bị viêm rồi chữa trị khó hơn người bình thường.

lk15tLEd.jpg

Tuổi Trẻ Cười số 503 ra ngày 15/7/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

BÁC SĨ LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên