19/06/2014 11:34 GMT+7

"Công khai" giáo dục

NGUYỄN THỊ BÍCH NHÀN(Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, Sơn Giang, Sông Hinh, Phú Yên)
NGUYỄN THỊ BÍCH NHÀN(Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, Sơn Giang, Sông Hinh, Phú Yên)

TT - Tôi tham gia những tiết học của Chiến dịch cùng chia sẻ ở trường tôi và cả trường bạn. Có một điểm chung giữa các tiết học là khi giáo viên cung cấp những kiến thức về giới tính, tình dục... thì các em đỏ mặt, có em gục xuống bàn khi màn hình trình chiếu những hình ảnh liên quan đến bộ phận sinh dục nam (nữ), những căn bệnh lây lan qua đường tình dục, các em nghe và bụm miệng cười... Với các em, hình như chuyện này chỉ nên nói ở nơi kín đáo...

Có lẽ đây cũng là một lý do để giải thích vì sao giáo dục giới tính hiện nay đã không còn là vấn đề xa lạ ở các trường phổ thông, thế nhưng cứ cách vài tuần lại nghe có một học sinh nữ ở một trường phổ thông nào đó phải bỏ học vì mang thai, đó là không ngoại trừ khả năng các em có bầu vẫn tiếp tục học vì đã âm thầm “xử lý”. Mà hậu quả của việc phá thai chắc hẳn nhiều người biết...

Ở lứa tuổi vị thành niên khi tâm sinh lý bắt đầu “lớn”, những rung động giới tính ắt là không thể nào tránh khỏi. Đã thế lại thêm tâm lý càng ráo riết ngăn cấm thì càng quyết liệt bảo vệ “tình yêu”. Đang học lại có bầu? Đó chẳng phải là có thai ngoài ý muốn sao? Nguyên nhân này rõ ràng bắt nguồn từ tình dục không an toàn, từ việc các bạn trẻ đã không có những kiến thức về sức khỏe sinh sản.

Tuổi vị thành niên là một giai đoạn quan trọng diễn ra trong cuộc đời mỗi người, trong đó giai đoạn dậy thì thường vào lứa tuổi 14-17, khi đó tâm sinh lý đã phát triển, cơ thể đã hoàn thiện các chức năng cơ bản, bắt đầu có khả năng sinh sản trong khi hiểu biết, nhận thức, vốn sống chưa hoàn toàn trưởng thành. Chính vì vậy, nếu không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, việc học hành, có khả năng ảnh hưởng đến cả tương lai sự nghiệp, đến chất lượng dân số của toàn xã hội. Tuy nhiên, ngày nay trẻ vị thành niên có điều kiện tiếp xúc rất sớm với thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nhiều nguồn thông tin khác. Vì thế, dù người lớn có muốn hay không thì các em cũng đã được cung cấp một số kiến thức nhất định về giới tính và sức khỏe sinh sản, tuy nhiên kiến thức này có thể chưa đầy đủ, chưa đúng đắn vì còn tùy thuộc chất lượng nguồn thông tin mà các em tiếp cận được.

Như vậy kiến thức về giới tính và sức khỏe sinh sản là hết sức cần thiết. Vì những mắc cỡ không đáng có mà các em đôi khi né tránh mỗi khi thầy cô giáo truyền đạt những kiến thức về sự thay đổi thể chất cũng như tinh thần, cảm xúc, về quá trình sinh sản, nghĩa vụ vợ chồng, vai trò làm bố mẹ... Các em có biết rằng khi được trang bị những kiến thức về giới tính, đó chính là sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai khi các em thật sự trưởng thành.

Thực tế vẫn có một số người cho rằng giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, trang bị kiến thức an toàn tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”. Tôi tin rằng nếu một lần đến nghĩa trang Đồng Nhi ở Nha Trang, các bạn sẽ ủng hộ tuyệt đối vấn đề “công khai” giáo dục tình dục an toàn ở học đường.

Nghĩa trang Đồng Nhi ở đồi Thơm, Nha Trang do ông Tống Phước Phúc lập để làm nơi an nghỉ cho những thai nhi chưa kịp khóc chào đời. Tôi đến thăm vào một buổi chiều, lúc ra về lòng ngổn ngang trăm mối. Hơn 5.000 ngôi mộ đều ghi tên bia là “Vô Danh”. Ông Phúc kể rằng những đứa trẻ chưa kịp chào đời này phần lớn là con của những cô học trò. Một lần đưa vợ vào bệnh viện sinh, chứng kiến cảnh một nữ sinh đi phá thai, ông quyết định dành dụm một số tiền rồi mua khoảnh đất trên đồi Thơm làm nghĩa trang cho những hài nhi xấu số. Ông bảo cũng có những người mẹ quay lại, thắp trên những ngôi mộ một nén nhang, nhỏ giọt nước mắt lên nền ximăng lạnh lẽo, hối hận vì một thời nông nổi (người ta hay đổ lỗi cho những việc làm thời trẻ của mình là nông nổi).

Nghĩa trang Đồng Nhi với hàng ngàn ngôi mộ “Vô Danh” làm lòng trăn trở một mối lo... Giá các em biết làm chủ bản thân, vui chơi lành mạnh chứ đừng chuyền tay những văn hóa phẩm đồi trụy... Giá các em đừng chuộng lối sống buông thả đến mức xem đó là mốt... Giá các em đừng ngần ngại khi chia sẻ những rắc rối về giới tính thì đã không có nghĩa trang Đồng Nhi với những ngôi mộ của những hài nhi có chủ mà như vô chủ.

Thiết nghĩ khi các em được trang bị một vốn kiến thức nhất định về tình dục an toàn thì con đường bước vào tương lai của các em cũng sẽ an toàn.

NGUYỄN THỊ BÍCH NHÀN(Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, Sơn Giang, Sông Hinh, Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên