18/06/2014 03:04 GMT+7

"Hôn nhau đã có bầu"

LÝ THỊ THỦY(giáo viên Trường THCS và THPT Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)
LÝ THỊ THỦY(giáo viên Trường THCS và THPT Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)

TT - Ngày ấy, tan trường, tôi dắt xe ra về thì một cô học trò chạy lại líu ríu thưa: “Cô ơi, cứu em!”. Tôi dừng bước sốt sắng hỏi vì sao, em òa khóc nức nở. Dìu em vào phòng hội đồng với một cốc nước đặt vào tay em, tôi phải cố gắng lắm mới trấn an được em. Tôi cầm tay em, nhẹ nhàng: “Em phải nói cho cô biết có chuyện gì xảy ra với em thì cô mới có thể giúp em được. Cô hứa sẽ tuyệt đối giữ bí mật”.

Như chỉ chờ có thế, em tuôn một tràng dài rằng em đã có người yêu và em đã lỡ ôm nhau và hôn nhau, chắc em đã mất trinh như người ta vẫn nói và đã có bầu rồi. Và ba mẹ em, rồi bạn em sẽ biết. Ba sẽ đánh em chết, em xấu hổ lắm, em sẽ chết mất cô ơi. Cô cứu em với!

Tôi gặng hỏi và em cho hay em và người ta chỉ mới ôm nhau và hôn nhau thôi cách đó một tuần. Nghe vậy tôi bật cười, vỗ nhẹ vai em: “Vậy thì em yên tâm, em không sao cả, chỉ hôn và ôm nhau thôi thì chưa thể mất trinh và có bầu được. Em yên tâm nhé! Nhưng cô nói nè, tuổi của em có những phút giây rung động đầu đời, cảm mến ai đó là chuyện bình thường, không có gì phải lo lắng. Nhưng em mới học lớp 10, việc chính của em là học cho giỏi để tương lai của em tươi sáng hơn. Từ bây giờ quan hệ với bạn khác giới em phải giữ mình, nếu có tình cảm hơn tình bạn thì phải giữ gìn cho nhau và phải giúp đỡ nhau học thật giỏi. Nếu không, hậu quả sẽ đến như nãy giờ em lo sợ, biết không?”.

Cô trò nhỏ ôm choàng lấy tôi hét lên sung sướng, hứa sẽ nghe lời cô, sẽ học thật giỏi, cảm ơn tôi rồi nhảy chân sáo ra về. Nhìn bóng em khuất dần sau cổng trường, tôi rùng mình nghĩ tới những cô bé học trò làm mẹ ở tuổi vị thành niên để rồi dang dở ước mơ đến trường, tôi nghĩ đến những ca nạo phá thai ở tuổi vị thành niên và hậu quả của nó. Thật may, cô học trò của tôi đã biết sợ khi còn kịp.

Cũng từ đấy, trong giờ dạy, đặc biệt là giờ sinh hoạt lớp, tôi thường nhắc khéo các em giữ gìn bản thân, nhắc các em chủ động tiếp cận những kiến thức có ích về sức khỏe sinh sản để tránh hậu quả xấu ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và việc học tập. Mỗi cuộc họp phụ huynh học sinh tôi cũng không quên nhắc các bậc cha mẹ hãy cởi mở hơn với con cái về vấn đề sức khỏe sinh sản ở tuổi mới lớn. Phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục, định hướng về sức khỏe sinh sản cho các em theo cách phòng tránh “chỉ đúng đường cho hươu chạy hơn là để hươu tự chạy rồi rơi vào cạm bẫy”, bởi tôi nghĩ đôi khi không “vạch đường” thì “hươu vẫn chạy”.

Những cuộc nói chuyện về vấn đề xưa nay vẫn được coi là tế nhị, khó nói này ban đầu còn chút ngập ngừng và gián đoạn bởi sự ngại ngùng của các em, nhưng rồi các em đã cởi mở dần, chủ động chia sẻ những thắc mắc, những suy nghĩ về giới, về sức khỏe sinh sản, về tình yêu... Tôi đã thấy mình gần gũi hơn với những cô cậu học trò của mình. Và tôi tin với những kiến thức được chia sẻ ấy qua từng buổi học thì các em - những cô cậu học trò của tôi - sẽ biết giữ mình, sẽ biết bảo vệ bản thân và bạn bè mình một cách an toàn.

LÝ THỊ THỦY(giáo viên Trường THCS và THPT Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên