17/07/2013 15:24 GMT+7

Kết luận thanh tra chạy chức hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra nội dung tố cáo về việc tổ chức Hội nghị ghi thư giới thiệu nhân sự hiệu trưởng ngày 25-4 của Trường ĐH Kinh tế quốc dân và một số nội dung liên quan đến ông Trần Thọ Đạt - phó hiệu trưởng nhà trường.

zRt07MIb.jpgPhóng to
Ngày 6-6, Trường ĐH kinh tế quốc dân đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ sung thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng kiêm hiệu trưởng trường này - Ảnh: Trường ĐH KTQD

Theo đó, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã xác minh năm nội dung tố cáo. Cụ thể, nội dung thứ nhất, đơn tố cáo đề cập việc đánh số ghế, ấn định vị trí ngồi cho đại biểu tại Hội nghị ghi thư giới thiệu nhân sự hiệu trưởng sai quy định, đại biểu bị kiểm soát khi tiến hành ghi thư giới thiệu, vi phạm nguyên tắc tổ chức bỏ phiếu kín. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận nội dung tố cáo này không có cơ sở.

Nội dung thứ hai được phản ánh trong đơn tố cáo là việc phát danh sách quy hoạch ban giám hiệu năm 2009 của trường có số liệu chi tiết về số phiếu, tỉ lệ phiếu bầu của các ứng viên cho toàn thể đại biểu tham dự buổi lấy thư giới thiệu hiệu trưởng, định hướng cho đại biểu. Đây là việc làm mà thanh tra bộ kết luận đã vi phạm nguyên tắc khách quan.

Nội dung thứ ba tố cáo ông Trần Thọ Đạt, ứng viên hiệu trưởng, có hành vi vi phạm những điều đảng viên không được làm, mua chuộc đồng nghiệp bằng quà tặng (bút chỉ bảng điện tử hiệu vesine PP900, USB 8Gb, chuột máy tính không dây Logitech) tặng hơn 400 cán bộ, giảng viên trong trường kèm lời đề nghị ủng hộ vào vị trí hiệu trưởng, đồng thời hỗ trợ mở tiệc chiêu đãi tại quán Gió nhằm trực tiếp vận động, nhắn tin ép buộc nhân viên dưới quyền bỏ phiếu bầu mình vào chức vụ hiệu trưởng.

Thanh tra bộ kết luận việc tổ chức tiệc trong đó có ông Trần Thọ Đạt tham dự là có thật nhưng không có chứng cứ chứng minh ông Đạt hỗ trợ bằng tiền hay chủ trì bữa tiệc.

Thanh tra bộ cho rằng giá trị của quà tặng không lớn, mang tính chất lưu niệm hơn là giá trị về mặt vật chất (giá bán lẻ một hộp bút chỉ bảng điện tử hiệu vesine PP900 trên thị trường dao động từ 170.000-200.000 đồng).

Những người được hỏi đều xác nhận không trực tiếp được nghe ông Đạt đề nghị ghi thư hay bỏ phiếu cho mình trong lúc tặng quà. Do đó, không có cơ sở kết luận ông Đạt dùng vật chất để mua chuộc, gây áp lực hay lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để hăm dọa nhằm giúp bản thân được đề cử, bổ nhiệm vào vị trí hiệu trưởng trái quy định.

Tuy vậy, với vị trí của mình, trong bối cảnh nhà trường đang có sự phân tâm vào thời điểm đó, việc tặng quà với số lượng lớn thể hiện sự thiếu nhạy cảm của ông Đạt và đã gây nên dư luận không tốt.

Nội dung thứ tư tố cáo ông Trần Thọ Đạt say rượu, quậy ở sân đền Trần trong đêm 14 rạng sáng 15 tháng giêng khiến nhiều người khó chịu, trong đó khó chịu ra mặt là ông Phạm Quang Nghị, bí thư Thành ủy Hà Nội. Thanh tra bộ kết luận những người liên quan đều khẳng định không có việc ông Đạt say rượu và quậy ở đền Trần, người tố cáo không đưa ra bằng chứng và tổ xác minh không tìm thấy bằng chứng về việc trên. Vì vậy phản ảnh này không có cơ sở.

Nội dung thứ năm tố cáo ông Trần Thọ Đạt có quan hệ bất chính với tiến sĩ N.T.C., phó trưởng một khoa của trường. Tuy nhiên, thanh tra bộ xác minh qua gia đình thì thấy nội dung này không có cơ sở.

Cha chồng của bà C. khẳng định gia đình ông sống hòa thuận, con dâu ông có tư cách đạo đức tốt và ông không gửi thư cho bất kỳ ai như dư luận phản ánh. Bà C. cũng cho rằng đây là hành vi vu khống, bôi nhọ danh dự bản thân bà và phá hoại hạnh phúc gia đình bà nên đã gửi đơn đến cơ quan công an đề nghị xác minh, bảo vệ danh dự cho bà và gia đình.

Từ các kết quả xác minh, Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị Đảng ủy, ban giám hiệu Trường ĐH Kinh tế quốc dân tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ phối hợp với tổ công tác của bộ tổ chức Hội nghị ghi thư giới thiệu nhân sự hiệu trưởng trường nhiệm kỳ 2013-2018.

Thanh tra bộ cũng kiến nghị ông Trần Thọ Đạt rút kinh nghiệm về việc ứng xử trong các thời điểm nhạy cảm của trường không để ảnh hưởng đến công việc chung.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên