04/10/2011 01:26 GMT+7

Học trung cấp có được thi đại học?

HOÀNG OANH (TP.HCM)
HOÀNG OANH (TP.HCM)

TT - Con tôi học tại một trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) với tấm bằng tốt nghiệp THCS. Vậy sau ba năm học, cháu có thể thi vào đại học được không?

- Hiện nay hầu hết học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều có nguyện vọng học tiếp THPT để thi vào ĐH. Tuy nhiên, còn một con đường khác mà rất nhiều bạn chưa tiếp cận được thông tin, đó chính là cơ hội học TCCN ngay khi tốt nghiệp lớp 9 (tốt nghiệp THCS). Sau khoảng ba năm học, HS sẽ có trình độ TCCN. Khi đó HS đã có thể đi làm việc tại các công ty. Hiện nay Bộ GD-ĐT đã cho phép những người tốt nghiệp TCCN, trung cấp nghề được đăng ký thi tuyển vào ĐH chính quy. Ngoài ra, người tốt nghiệp TCCN, trung cấp nghề còn có thêm cơ hội học tiếp lên bậc CĐ, ĐH bằng con đường liên thông. Chỉ riêng TP.HCM hiện đã có hàng chục trường ĐH có đào tạo hệ liên thông.

Tôi thi ĐH khối A đạt 11 điểm, nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM ngành công nghệ kỹ thuật môi trường (bậc CĐ). Nhưng giấy báo trúng tuyển lại để là đến Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM) làm hồ sơ nhập học. Giấy báo này ghi “trúng tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM bậc CĐ nghề”, không ghi rõ trúng tuyển nguyện vọng 2.

- Ngành công nghệ môi trường (bậc CĐ) của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có điểm chuẩn nguyện vọng 2 khối A là 12 điểm. Như vậy với mức điểm trên bạn đã không trúng tuyển, nhưng bạn đủ điều kiện trúng tuyển hệ CĐ nghề nên nhà trường đã chuyển bạn qua học hệ này. Trong giấy báo trúng tuyển có ghi rõ bạn trúng tuyển chuyên ngành công nghệ kỹ thuật môi trường bậc CĐ nghề hệ chính quy tập trung.

Việc nhà trường yêu cầu bạn đến địa chỉ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành để làm thủ tục nhập học trên giấy báo cũng ghi rõ Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - cơ sở Nguyễn Tất Thành, tức là nhà trường có cơ sở đào tạo tại đây. Bạn vẫn là sinh viên của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM được hưởng quyền lợi như mọi sinh viên khác của nhà trường nhưng học tại cơ sở này.

Khi làm thủ tục nhập học, nhà trường yêu cầu tôi phải đóng khoản lệ phí bảo hiểm tai nạn (75.000 đồng/12 tháng), trong khi tôi được biết bảo hiểm tai nạn là khoản không bắt buộc. Nhà trường làm như vậy đúng không?

- Theo quy định, phí bảo hiểm y tế là khoản bắt buộc tất cả học sinh sinh viên đều phải đóng hằng năm. Riêng phí bảo hiểm tai nạn (bảo hiểm thân thể) là khoản đóng góp tự nguyện, sinh viên học sinh có quyền nộp hoặc không. Nhà trường không được ép buộc sinh viên nộp khoản tiền này.

HOÀNG OANH (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên