28/10/2010 01:01 GMT+7

Có cần thêm chứng chỉ?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Tất cả giáo viên dạy nghề phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề (ngoại trừ người tốt nghiệp ngành sư phạm kỹ thuật) là chuẩn được Bộ Lao động - thương binh và xã hội ban hành cuối tháng 9-2010. Quy định này khiến cả giáo viên lẫn các trường bối rối.

Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân - hiệu trưởng Trường CĐ Nghề du lịch Sài Gòn - cho biết đã đưa được một số giáo viên đi học, hiện đang xúc tiến đợt thứ hai. Bà Quỳnh nói: “Đứng về mặt quản lý, chúng tôi phải làm theo quy định. Tuy nhiên cũng có cái khó là một số giáo viên không chịu đi học”. Phó hiệu trưởng một trường trung cấp nghề cho hay do phải điều chỉnh các hoạt động của trường nên cũng gặp một số khó khăn trong quản lý. "Giáo viên cơ hữu còn đỡ, trường làm sao bắt giáo viên thỉnh giảng đi học được. Họ không muốn, trường cũng đành chịu” - phó hiệu trưởng này nói.

Một giảng viên đang dạy chuyên ngành du lịch tại một trường CĐ nghề tại TP.HCM cho hay ông có chứng chỉ sư phạm bậc 2 do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cấp và vừa hoàn tất khóa học nghiệp vụ này. Theo ông, với đặc thù của bậc nghề là thực hành nhiều hơn nên nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cũng trang bị cho giáo viên về các kỹ năng phân tích nghề (bước 1 làm gì, bước 2 làm gì), phương pháp hướng dẫn kỹ năng thực hành nghề... Điều này là tốt bởi lâu nay nhiều nghệ nhân dù chuyên môn rất tốt nhưng khi lên lớp có thể chưa tốt.

Tuy nhiên chương trình thiết kế và áp đặt cho mọi người là chưa hợp lý. Một số ngành như cơ khí, tiện, phay, buồng, phòng... đòi hỏi kỹ năng nên giáo viên cần biết cách phân tích nghề để thiết kế bài giảng phù hợp. Trong khi đó những ngành khối xã hội với các môn như văn hóa, lịch sử, địa lý... thuần cơ bản như thế thì đâu cần phải phân tích nghề, chuẩn bị thực hành...

Thạc sĩ K., giảng viên dạy cơ khí tại một trường CĐ nghề, chia sẻ: “Nếu so về chương trình giữa nghiệp vụ sư phạm và sư phạm dạy nghề, ngoài tăng cường các kỹ năng hướng dẫn thực hành, các phần về phương pháp sư phạm, tâm lý tôi đã được các thầy dạy khi học nghiệp vụ sư phạm. Ở đây hai bộ dường như chưa có sự thống nhất, chưa công nhận bằng cấp của nhau. Nếu giảng viên học về kỹ thuật, đã có nghiệp vụ sư phạm thì có nhất thiết phải đi học lại hay không?

Trong khi đó, TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết trường được chỉ định đào tạo và cấp bằng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, cho rằng sự tréo ngoe đó là do lỗi hệ thống. Bằng cấp, chứng chỉ của bộ này không được bộ kia công nhận. Ngay cả kỹ sư tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm vẫn phải đi học thêm một chứng chỉ nữa để dạy nghề, tại sao chúng ta không công nhận phần mà giáo viên đã bổ sung trước đó?

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên