30/08/2010 05:33 GMT+7

Học sinh không được phép... bất ngờ

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - Phụ huynh có con học lớp 10 một trường tư thục ở Q.11, TP.HCM tìm gặp chúng tôi than thở: “Có cách nào xin chuyển trường cho cháu vào thời điểm này không cô?”. Chị kể T.H., con trai chị, vừa nhập học được một tháng nhưng không thể theo nổi lịch học quá nặng.

Cháu kiệt sức, thèm ngủ và xuống tinh thần thấy rõ. Tuy nhiên, khi gia đình xin chuyển trường thì bị làm khó dễ. Cộng vào đó số tiền trường phải đóng từ đầu năm (gần 10 triệu đồng) không lấy lại được cũng khiến chị đắn đo.

Ở một trường tư thục khác, ban tuyển sinh quảng cáo với phụ huynh “bảng phân tích mô hình đào tạo của trường so với phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT”. Trong đó, môn toán của bộ cơ cấu 4 tiết/tuần x 35 tuần/năm = 140 tiết/năm, còn trường dạy 12 tiết/tuần, nhân lên là 552 tiết/năm, tăng so với chương trình của bộ 412 tiết.

Tương tự, học sinh trường này sẽ “được” tăng 344 tiết hóa/năm và 206 tiết vật lý/năm so với chương trình chuẩn. Chỉ mới tính ba môn, học sinh đã phải học tới... hơn 1.000 tiết học/năm. Số lượng tiết học chắc chắn “nhiều hơn khối chuyên trường công lập, học sinh sẽ được học tới ba học kỳ” như trong quảng cáo.

Việt Anh, một học sinh trường D (Q.Tân Phú), choáng váng vì thời khóa biểu nội trú. Học sinh phải dậy từ 5g15 để kịp ăn sáng, truy bài trước khi vào học tiết đầu tiên lúc 7g. Cứ vòng quay ăn - nghỉ - truy bài - học chính thức kéo dài đến 22g30 mới đi ngủ. Học sinh “không được phép”... bất ngờ vì ngay từ đầu trường đã có lời ngỏ: “Phụ huynh và học sinh cứ xem lịch học trước, nếu theo được thì theo, trường không ép đăng ký”. Việt Anh nói: “Chưa khai giảng mà em đã muốn bỏ học về quê rồi!”.

Để có được thành tích tốt nhất với lượng học sinh đông và đầu vào không cao, nhà trường không có cách nào khác hơn là đưa ra lịch học dày đặc và kiểm tra gắt gao. Để kiểm soát con mình tốt nhất, phụ huynh đã không ngần ngại gửi con vào những ngôi trường “kỷ luật thép”. Cả hai lực ép từ nhà trường và gia đình đang khiến những học sinh học trường tư thục phải gồng mình với chuyện học.

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên