09/12/2006 18:33 GMT+7

MBA - lớp học của các "sếp"

Theo Thanh Niên
Theo Thanh Niên

Một vị trưởng phòng "thét ra lửa", một giám đốc quản lý cả trăm nhân viên nhưng vẫn cắp cặp tới giảng đường để học thời nay không còn là chuyện lạ.

HEarC9xV.jpgPhóng to
Nhận bằng thạc sĩ của một chương trình liên kết do Cộng đồng châu Âu tài trợ - Ảnh: T.P

Chính từ nhu cầu cạnh tranh về chất xám trong các doanh nghiệp và kể cả trào lưu "cần" học vị mà gần đây, những lớp học thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) xuất hiện ngày càng nhiều. Và các "sếp" sẵn sàng bỏ ra cả chục ngàn USD để có mặt trong các lớp học ấy.

Hoàn toàn chủ động trong cách học

Đó là nhận xét của anh Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng truyền thông công ty Dentsu và nhiều học viên khác trong một lớp học MBA do một trường ĐH ở Hà Nội liên kết với một ĐH của Mỹ tổ chức. Lớp học có 40 học viên, trong đó có đến 70% là các giám đốc, phó giám đốc của các doanh nghiệp tư nhân, 30% còn lại cũng là những vị đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước.

Mỗi học viên một laptop, mỗi giờ học là một cuộc thảo luận sôi nổi trên nguyên tắc không có sự đúng - sai, chỉ có sự đóng góp sáng tạo. Có nhiều cuộc trao đổi - phản biện "hăng" đến mức... cãi nhau dữ dội. Ví dụ như, thầy đưa ra đề tài dự án quy hoạch TP.HCM, tại sao đường càng mở rộng bao nhiêu thì chỉ sau 1 - 2 năm lại đông người, kẹt xe?

Rồi đề tài: nếu bạn là đại diện của chính phủ để điều hành các ngành công an - hàng không - du lịch thì làm thế nào để các ngành này kết hợp với nhau thật tốt nhằm thu hút du khách nước ngoài?... Cứ thế nhóm này thảo luận với nhóm kia, mỗi người dùng nh

Một số chương trình đào tạo MBA liên kết:

- ĐH Hà Nội - ĐH La Trobe (Úc): Lệ phí nhập học 30 USD, học phí 6.400 USD/khóa.

- ĐH Quốc gia Hà Nội liên kết với ĐH Impac: Khóa học tổ chức tại Hà Nội: 8.500 USD, tại TP.HCM: 9.000 USD/khóa.

- ĐH Kinh tế TP.HCM liên kết với phòng Công nghiệp Paris (Pháp): Lệ phí hồ sơ: 300.000đ, học phí 5.000 USD/khóa.

- ĐH Mở - bán công TP.HCM: MBA liên kết với ĐH Tự do Bruxelles (Bỉ): 4.500 USD/khóa.

- ĐH RMIT Việt Nam: Chương trình bán thời gian (2 năm): 13.700 USD/khóa, chương trình fulltime (1 năm), học phí 14.400 USD/khóa.

- ĐH Kinh tế quốc dân HN: Chương trình MBA Việt - Bỉ (ĐH Tự do Bruxelles): Học phí 8.000 USD/khóa, phía Bỉ hỗ trợ 3.000 USD.

- ĐH Bách khoa TP.HCM: MBA chuyên ngành tư vấn quản lý dự án quốc tế - ĐH Ludwigshafen (Đức) cấp bằng. Học phí: 8.890 USD/khóa, lệ phí nhập học và hồ sơ: 70 USD. MBA liên kết với trường Northcentral - Mỹ: 6.500 USD/khóa.

ững hiểu biết, quan điểm của mình để đưa ra giải pháp tốt nhất. Rồi những bài học thú vị về nghệ thuật lãnh đạo, chiến lược kinh doanh, thậm chí ngay đến việc... phát lương cho nhân viên cũng phải học để sao cho nhân viên cảm thấy "happy" hơn dù nhận một mức lương chưa phải là cao...

"Cơn khát" MBA

Theo thống kê, nước ta hiện có khoảng 250.000 doanh nghiệp được đăng ký, và cũng từng ấy doanh nghiệp đang cần đội ngũ quản trị viên cao cấp. Vì thế, đi học MBA có vẻ như là một "chiến lược" sáng suốt của những người theo học. Anh Nguyễn Huy Tâm, đang theo học khóa MBA của trường ĐH Mở - bán công TP.HCM liên kết với ĐH Tự do Bruxelles (Bỉ), cho biết: "Quả thực, những kiến thức của khóa học MBA này đã thay đổi cách thức quản lý của tôi. Phương pháp học nhóm và tự học đã giúp tôi tư duy được sâu hơn, thực tế hơn”.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ luật học Nguyễn Hoàng Minh, giảng viên môn Luật quốc tế của các khóa học MBA thuộc ĐH RMIT thì: "Không phải tấm bằng MBA nào cũng có giá trị, đặc biệt là giá trị quốc tế. Hiện nay, có rất nhiều trường ĐH ở Mỹ mở chương trình MBA mà chất lượng không được kiểm định bởi một tổ chức giáo dục nào.

Vì thế, học viên cần phải tìm hiểu kỹ về các trường nước ngoài có liên kết với Việt Nam rồi mới theo học. Hơn nữa, học MBA chủ yếu là học nhóm và tự học, nên nếu học viên chưa từng có chút kinh nghiệm nào trong quản lý doanh nghiệp thì theo học sẽ khó khăn hơn, không thể chia sẻ và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả".

Lời cảnh báo đó không thừa, khi mà trên thực tế đã xuất hiện những cơ sở đào tạo MBA cấp bằng nước ngoài hẳn hoi nhưng hầu như chỉ cần bạn đăng ký học, đóng đủ tiền và nghe bài giảng bằng tiếng Việt! Nên nhớ trong thời đại thông tin toàn cầu hoàn toàn có thể dễ dàng đối chiếu, kiểm tra thì giá trị một tấm bằng chỉ cần chưa tới 30 giây đã có thể kết luận là MBA "xịn" hay MBA "dỏm"!

Theo Thanh Niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên