22/04/2012 11:43 GMT+7

Tóc trẻ đổi màu

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH Giảng viên bộ môn da liễu ĐH Y dược TP.HCM
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH Giảng viên bộ môn da liễu ĐH Y dược TP.HCM

TTO - Tôi có một bé trai 5 tuổi, khi mới sinh ra tóc bé rất đen, khoảng độ 2 tuổi đến nay tóc bé giảm dần độ đen. Có người nói với tôi rằng con tôi thiếu chất. Bé vẫn ăn ngủ và phát triển bình thường.

Vui lòng giúp cho biết có phải con tôi thiếu chất không? Và nếu thiếu chất thì tôi có phải làm xét nghiệm gì để xác định?

- Trả lời:

Mầm nang tóc chứa các tế bào sừng và các tế bào sắc tố. Tế bào sừng chịu trách nhiệm tạo ra lớp chất sừng, thành phần chính cấu tạo thân sợi tóc. Tế bào sắc tố tạo các túi chứa sắc tố và sẽ phân tán sắc tố trong lớp chất sừng, quy định màu sắc của tóc. Như vậy màu tóc cũng như màu da phụ thuộc chủ yếu vào chủng tộc, tức yếu tố gen.

Ngoài ra, màu sắc tóc còn phụ thuộc thứ yếu vào các yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài (ánh nắng, hóa chất, chất nhuộm màu…) hoặc các yếu tố tác động từ môi trường bên trong (chất dinh dưỡng, một số bệnh l‎ý nội khoa như bệnh hệ thống…).

Bé vẫn ăn ngủ và phát triển bình thường. Tóc của bé giảm dần độ đen từ khoảng độ 2 tuổi đến nay. Điều này có thể do tóc bé tiếp xúc nhiều hơn với các yếu tố từ môi trường ngoài như ánh nắng mặt trời…

Do đó mẹ không nên lo lắng về vấn đề này, tiếp tục nuôi dưỡng bé theo chế độ ăn đầy đủ chất, chú ‎‎ý đạm và sinh tố, các yếu tố vi lượng… Hơn nữa bé không cần được thực hiện bất kỳ xét nghiệm gì.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH Giảng viên bộ môn da liễu ĐH Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tóc đen