16/10/2007 19:36 GMT+7

Thuốc gia truyền trị dứt đau bao tử?

Th.s, BS QUÁCH TRỌNG ĐỨC- Giảng viên Bộ môn Nội ĐH Y Dược TP.HCM
Th.s, BS QUÁCH TRỌNG ĐỨC- Giảng viên Bộ môn Nội ĐH Y Dược TP.HCM

TTO - Tôi có nghe một bài thuốc gia truyền để chữa bệnh đau bao tử gồm: 1 lòng đỏ trứng gà ta, 1 viên ampicilin, 2 thìa mật ong. Tất cả hỗn hợp này đánh chung với nhau và uống vào mỗi buổi sáng khi bụng đói.

Xin hỏi uống hỗn hợp này có chữa được bệnh hay không? Và đã có các căn cứ nào chứng minh tác dụng của bài thuốc chưa? (Hoang Khanh Nguyen)

Trả lời của phòng mạch online:

- Các phương pháp chẩn đoán và chữa trị bệnh theo y học hiện đại ngày nay thường được khuyến cáo áp dụng dựa trên bằng chứng khoa học (còn được gọi là y học chứng cứ).

Điều này có nghĩa là kết quả muốn được chấp nhận và ứng dụng rộng rãi thì cần phải tiến hành nghiên cứu khoa học nghiêm túc với phương pháp nghiên cứu đáng tin cậy.

Theo hiểu biết của chúng tôi thì chưa có nghiên cứu nào công bố về kết quả của phương pháp chữa trị này. Việc sử dụng mật ong và trứng gà có thể làm dịu tạm thời triệu chứng của cơn đau bao tử (tương tự như các loại thuốc tráng niêm mạc dạ dày được bán phổ biến tại các nhà thuốc như Phosphalugel, Pepsan, Maalox, Kremil-S …).

Sử dụng kháng sinh chỉ cần thiết trong trường hợp chứng minh được bệnh có liên quan đến nhiễm trùng do Helicobacter pylori, tuy nhiên trong trường hợp này các nghiên cứu trong nước và trên thế giới cũng đã chứng minh rằng để tiệt trừ hiệu quả thì cần phải phối hợp ít nhất 2 kháng sinh và với liều cao hơn nhiều.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS QUÁCH TRỌNG ĐỨC- Giảng viên Bộ môn Nội ĐH Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên