17/02/2008 22:00 GMT+7

Các loại quả mọng tốt cho tim mạch

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo American Journal of Clinical Nutrition)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo American Journal of Clinical Nutrition)

TT - Chỉ cần ăn một lượng vừa các loại quả mọng (như dâu tây, quả việt quất, quả anh đào, mâm xôi…) mỗi ngày có thể giúp sức khỏe tim mạch của bạn được tốt hơn.

jVM0ioXC.jpgPhóng to

Đó là lời khuyên được rút ra từ một nghiên cứu nhỏ của các nhà khoa học Phần Lan đã cho thấy những hợp chất (nhất là hợp chất chống oxy hóa - polyphenol) trong các loại quả này có khả năng chống kết dính tiểu cầu, giúp làm tăng cholesterol HDL (cholesterol có ích) và làm hạ huyết áp.

Nghiên cứu được thực hiện trên 72 người tình nguyện ở độ tuổi trung niên. Những người này đều có một vài yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như cao huyết áp nhẹ, tăng mức cholesterol LDL và cholesterol HDL ở mức thấp. Họ được phân chia ngẫu nhiên thành hai nhóm.

Một nhóm được cho ăn hoặc uống nước ép các loại quả mọng tương đương 150 gam mỗi ngày trong vòng tám tuần và một nhóm không dùng quả mọng để đối chứng. Kết quả cho thấy mức cholesterol HDL tăng 5,2% và huyết áp tâm thu giảm trung bình khoảng 1,5 điểm ở những người dùng các loại quả mọng. Ngoài ra chức năng kết dính của tiểu cầu ở những người này cũng bị ức chế. Đây là một tác dụng rất có ý nghĩa trong việc ngăn ngừa bệnh lý động mạch vành ở tim.

Tiến sĩ Iris Erlund, thuộc phòng thí nghiệm sinh học của Viện Sức khỏe quốc gia Phần Lan, cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy việc dùng thường xuyên những loại quả mọng có thể đóng một vai trò tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch".

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo American Journal of Clinical Nutrition)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên