18/09/2011 15:53 GMT+7

Mọi thứ đều tốt nhưng không thụ thai

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 26 tuổi, lập gia đình đã được 2 năm. Trong sáu tháng đầu tiên tôi đã kế hoạch bằng biện pháp uống thuốc ngừa thai vĩ 21 viên. Hơn một năm trở lại đây vợ chồng tôi đã cố gắng để có em bé nhưng chưa có tin vui gì cả.

Tháng 11- 2010, Tôi đã đi khám và siêu âm ở BV Đại Học Y Dược TP HCM kết quả bình thường, chỉ cần canh ngày rụng trứng để quan hệ là sẽ được. Chúng tôi đã cố gắng nhưng hơn sáu tháng mà vẫn không có kêt quả.

Sau đó vợ chồng tôi đi khám ở bệnh viện Từ Dũ TP HCM .Chồng tôi BS kết luận là tinh trùng tốt. BS chỉ định cho tôi chụp tử cung vòi trứng và kết quả là hai vòi trứng thông, và còn mở ngoặc ghi thêm (Tilel (+) tôi không biết đó là gì. Và BS đã kết luận là tôi phải đi bơm tinh trùng vào tháng sau. Tôi có hỏi là trường hợp của tôi khó thụ tinh là do đâu, nhưng BS chỉ trả lời là có vấn đề đấy.

Tôi rất hoang mang và không biết lý do gì mà BS không nói rõ cho tôi biết trong khi tất cả những kết quả mà tôi đi khám BS nào cũng kêt luận tốt, trứng của tôi vẫn rụng đều hàng tháng, kích thước khi rụng là 26mm, BS nói là đạt tiêu chuẩn, kinh nguyệt của tôi rất đều, không mất tháng nào cả (từ khi dậy thì đến giờ).

NTHT

Trả lời: Có thể tóm tắt trường hợp của chị như sau:

- 26 tuổi, chưa từng có thai, mong con 1 năm

- Kinh nguyệt đều

- 2 vòi trứng thông

- Tử cung và 2 buồng trứng bình thường

- Chồng có tinh dịch đồ bình thường

Như vậy, trường hợp vợ chồng chị được chẩn đoán là hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân, khoảng 10% các cặp vợ chồng hiếm muộn được chẩn đoán vào nhóm nguyên nhân này.

Nếu đã thật sự mong con trên 1 năm, chị có thể bắt đầu thực hiện các điều trị đơn giản thôi như gây phóng noãn và giao hợp quanh thời điểm phóng noãn để tăng xác suất có thai.

Chị còn trẻ tuổi nên đừng hoang mang, lo lắng. Cơ hội có thai cho người trẻ tuổi khi điều trị thường cao.

* Cháu có đi chụp tử cung vòi trứng và được kết luận là vòi trứng phải thông, vòi trứng trái giãn và tắc ở đoạn loa. Bác sĩ nói cháu do bị viêm dẫn đến bị tắc và kê thuốc kháng sinh cho cháu uống và hẹn có thể tháng sau mổ nội soi để thông tắc và kiểm tra xem vòi trứng phải có sao không?

Vậy cháu xin hỏi trường hợp của cháu nếu không mổ có thể có con tự nhiên được không ạ vì cháu thấy vòi trứng phải của cháu vẫn thông mà? (BTN)

- Còn 1 vòi trứng thông thì chị vẫn có khả năng có thai mà không cần mổ nội soi. Tuy nhiên, nếu trứng rụng phía bên vòi trứng tắc thì cơ hội có thai của chu kỳ đó hầu như không có.

Do đó, nếu chị chưa từng có thai, tuổi không còn trẻ thì nên phẫu thuật nội soi để tái tạo loa vòi và làm thông vòi trứng, giúp tăng cơ hội có thai cho mình.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên