10/06/2014 06:37 GMT+7

5 lưu ý khi dùng thuốc giảm đau

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo nsc.org)
BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo nsc.org)

TT - Tình trạng sử dụng thuốc quá liều là một trong những nguyên nhân tử vong do tổn thương không chủ ý hàng đầu tại Mỹ ở những người độ tuổi 25-64, trong đó thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện hiện diện nhiều nhất trong các vụ dùng thuốc quá liều.

Theo đó, bác sĩ Don Teater, cố vấn y khoa Hội đồng An toàn quốc gia Mỹ, đã đưa ra năm chỉ dẫn nhằm giảm bớt nguy cơ bị nghiện hoặc dùng thuốc quá liều đối với các loại thuốc giảm đau, gồm:

- Cân nhắc khi lựa chọn thuốc: báo cho bác sĩ biết về hiệu quả giảm đau khi dùng thuốc. Trong hầu hết trường hợp, thuốc giảm đau không cần kê đơn thuộc nhóm kháng viêm không steroid (NSAID) kiểm soát tốt cơn đau với ít tác dụng phụ hơn so với giảm đau có tính gây nghiện.

- Dùng giới hạn: nên dùng thuốc giảm đau trong 2-3 ngày thay vì dùng 7-10 ngày.

- Lưu ý tác dụng phụ khi dùng thuốc đúng chỉ dẫn mà vẫn thấy khó khăn khi lái xe, vận hành máy móc, suy nghĩ...

- Không chia sẻ: thống kê ở những người nghiện thuốc giảm đau, 75% thuốc có được qua sự chia sẻ của bạn bè và các thành viên trong gia đình. Điều này tuy hợp pháp nhưng việc sử dụng sẽ không chính xác.

- Đừng phối hợp: thuốc giảm đau không nên uống cùng với rượu. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng phối hợp thuốc.

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo nsc.org)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên