27/05/2011 00:22 GMT+7

Tránh khói thuốc ở đâu?

KIM SƠN
KIM SƠN

TT - Hiện nhiều nơi thiết lập khu vực dành riêng cho người hút thuốc tại nơi công cộng, nhưng việc tách rời các khu vực này, lọc không khí hay mở cửa sổ cũng không bảo vệ nhiều người hít phải khói thuốc lá!

“Họa” khói thuốc trong bán kính 1m

Nhiều người ra ngồi cạnh cửa sổ, cửa cái, cửa xe hút thuốc nhằm không gây ảnh hưởng những người bên trong, theo TS.BS Nguyễn Hữu Lân (BV Phạm Ngọc Thạch TP.HCM) là điều cấm kỵ do gió lùa vào và không đảm bảo an toàn.

Hàng triệu người vẫn phải hít khói thuốc mỗi ngày trong những tình huống bất khả kháng: ở cùng nhà, trọ cùng phòng, đi cùng xe với người hút thuốc lá, làm việc trong nhà hàng, nhà kho hoặc tòa nhà cho phép hút thuốc lá - mặc dù có hệ thống thông gió (hệ thống thông gió chỉ có thể loại bỏ phần nào khói thuốc).

Do khói thuốc của người hút trước đó vẫn luẩn quẩn trong không khí, nên khi ngồi tại khu vực không khói thuốc hoặc cả lúc không có khói thuốc lá, chúng ta cũng có thể hít phải khói thuốc mà không cảm nhận được khi hít vào.

Chúng ta có thể cùng nhau tạo một môi trường không khói thuốc như: nhà ở, xe hơi không khói thuốc. Chọn các nhà hàng hoặc nơi công cộng không khói thuốc và yêu cầu người kế bên không hút thuốc lá.

Các chuyên gia tư vấn, sức khỏe cần tìm hiểu xem bệnh nhân có hút thuốc hay hít phải khói thuốc thụ động hay không, khuyên bệnh nhân bỏ thuốc và hỗ trợ việc cai nghiện thuốc lá. Khuyên người không hút thuốc tránh xa các khu vực có khói thuốc, các bậc cha mẹ không để con em mình đến gần khu vực có khói thuốc...

Để bảo vệ sức khỏe nhân viên, các cơ quan, chủ doanh nghiệp cần đảm bảo môi trường làm việc không khói thuốc lá: thiết kế những khu vực cấm thuốc lá; đặc biệt cấm hút thuốc nơi gần cửa ra vào, cửa sổ. Có chương trình khuyến khích cán bộ nhân viên bỏ hút thuốc lá.

Thống kê năm 2010 tại Mỹ có 21,6% thanh niên trưởng thành hút thuốc lá, Trung Quốc 60%. Việt Nam tiêu thụ thuốc lá chỉ đứng sau Trung Quốc và hiện là một trong những nước có tỉ lệ hút thuốc lá ở nam giới cao nhất thế giới (47,49%). Số người mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá tại VN là 40.000 người/năm và dự báo đến năm 2030 sẽ lên đến 70.000 người.

Ngày 11-11-2004 VN đã phê chuẩn Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và có hiệu lực tại nước ta từ 17-3-2005. Cũng như từ ngày 1-1-2010, triển khai quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, nhưng sau một năm rưỡi triển khai chỉ mới có tỉnh Lào Cai xử phạt được 10 người, với tổng số tiền 1,5 triệu đồng!

Đằng sau dự báo 70.000 người mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá/năm, còn là kinh phí khổng lồ mà Nhà nước phải đầu tư cho chăm sóc y tế về các bệnh liên quan đến thuốc lá!

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên