10/08/2010 08:56 GMT+7

6/84 mẫu sữa thiếu vi chất so với hàm lượng công bố

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trong số 84 mẫu sữa bột, sữa nước lấy ngẫu nhiên trên thị trường tám tỉnh thành (Hà Nội, Hà Nam, Thái Nguyên, Sơn La, Bắc Ninh, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương) trong bảy tháng đầu năm 2010, có 78 mẫu đạt tiêu chuẩn, sáu mẫu thiếu các vi chất dinh dưỡng như DHA, canxi so với hàm lượng công bố, thậm chí có mẫu có hàm lượng chì cao so với công bố.

MCzlmFfu.jpgPhóng to
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Tiền Giang kiểm tra kho sữa kém chất lượng ở xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành - Ảnh minh họa: V.Trường

Ngày 9-8, ông Nguyễn Văn Nhiên, chánh thanh tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), thông tin như vậy về kết quả hậu kiểm chất lượng sữa bảy tháng đầu năm 2010.

Theo ông Nhiên, so với năm 2009 trở về trước, điểm khác biệt nhất của đợt kiểm tra này là đoàn kiểm tra không phát hiện các mẫu sữa có hàm lượng chất đạm, chất béo thấp hoặc nhiễm vi sinh, nhưng lại phát hiện mẫu sữa thiếu vi chất dinh dưỡng, có hàm lượng chì cao.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế kiểm tra về vi chất dinh dưỡng trong sữa và việc phát hiện những mẫu sữa vi phạm tiêu chuẩn chất lượng về vi chất, khiến Cục An toàn vệ sinh thực phẩm quyết định mở rộng kiểm tra hàm lượng các vi chất như taurin, Omega 3, Omega 6, Omega 9, ARA, sữa non đang được quảng cáo rầm rộ trong nhiều nhãn sữa cả nội và ngoại.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết qua kiểm tra phát hiện 3/11 cơ sở sản xuất kinh doanh sữa vi phạm quảng cáo sữa không phép, quảng cáo quá nội dung đã được cấp phép. Ngoài ra có 5% cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; 26% cơ sở chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh và bảo quản sữa.

Do các mẫu sữa có hàm lượng chì cao nói trên chưa vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế, chỉ vượt quá công bố của cơ sở nên Bộ Y tế yêu cầu cơ sở làm lại nhãn sản phẩm.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên