29/04/2010 05:37 GMT+7

Đái tháo đường thể 2 nhưng cần insulin

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI  (Bệnh viện Đà Nẵng)
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI  (Bệnh viện Đà Nẵng)

TT - Tôi 65 tuổi, bị đái tháo đường thể 2 - không lệ thuộc insulin - gần mười năm. Tôi điều trị thường xuyên với Diamicron, Fordia và Glucobay. Tuy nhiên trong đợt khám định kỳ gần đây, sau khi xem các xét nghiệm bác sĩ cho rằng tôi phải chích thêm insulin. Xin vui lòng cho biết:

Uu5nmevy.jpgPhóng to
Chọn lựa insulin phù hợp để chích điều trị đái tháo đường - Ảnh: N.C.T.

1. Tại sao tôi bị đái tháo đường thể 2 nay lại cho chích insulin?

2. Có phải tôi bị chuyển đổi từ thể 2 thành thể 1 không?

dangthininh@...

- Người ta phân biệt đái tháo đường theo các nhóm nguyên nhân gây bệnh như sau: một là tế bào β bị “hư hỏng”, không thể chế tiết insulin được nữa, ta bị đái tháo đường thể 1 (trước đây thường gọi là đái tháo đường lệ thuộc insulin); hai là tế bào β “suy yếu” không chế tiết đủ lượng insulin cần thiết và/hoặc cơ thể có tình trạng kháng insulin, ta bị đái tháo đường thể 2 (trước đây được gọi là đái tháo đường không lệ thuộc insulin); ba là có thai làm rối loạn chuyển hóa chất đường bột, ta bị đái tháo đường thai nghén; bốn là các tình trạng rối loạn tăng đường huyết đặc biệt khác như: giảm chức năng tế bào do khiếm khuyết gen... gọi chung là đái tháo đường thể 3.

Theo thời gian ranh giới phân biệt đái tháo đường ra các thể 1, 2, 3 thật sự chỉ tương đối. Sau nhiều năm (trên mười năm) hầu như mọi bệnh nhân đều phải dùng insulin như nhau. Cũng vì lý do này ngày nay trong y khoa thống nhất gọi là đái tháo đường thể 1 và đái tháo đường thể 2, mà không gọi là đái tháo đường lệ thuộc insulin và đái tháo đường không lệ thuộc insulin.

Sáu giai đoạn điều trị đái tháo đường theo thời gian như sau:

Giai đoạn 1: điều chỉnh chế độ ăn.

Giai đoạn 2: cho một loại thuốc uống.

Giai đoạn 3: cho nhiều loại thuốc uống.

Giai đoạn 4: cho nhiều loại thuốc uống tăng liều.

Giai đoạn 5: phối hợp thuốc uống với một liều insulin nền.

Giai đoạn 6: phối hợp thuốc uống với nhiều liều insulin.

Bà bị đái tháo đường thể 2 gần mười năm, lúc này tế bào β đã “suy kiệt”, không còn khả năng chế tiết insulin được nữa, cho nên bà phải được điều trị bằng insulin để bù đắp số insulin cơ thể bị thiếu. Tình trạng chính xác bệnh của bà lúc này là đái tháo đường thể 2 cần insulin. Trong thể đái tháo đường này, thầy thuốc sẽ cho phối hợp insulin với các thuốc chống lờn insulin.

Theo dược lý học, điều trị bằng insulin là đúng sách nhất, đặc biệt hiện nay với công nghệ gen, các hãng dược phẩm đã bào chế loại insulin “người” 100%, lại được tinh lọc kỹ nên hầu như không có hiện tượng dị ứng, sốc thuốc như ngày xưa khi phải sử dụng insulin chiết xuất từ bò hay lợn. Bệnh nhân thường ngại dùng insulin vì hiện nay insulin vẫn chủ yếu dùng qua đường tiêm chích, và khâu bảo quản lạnh thuốc insulin khá phiền phức so với thuốc viên.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI  (Bệnh viện Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên