05/02/2010 22:45 GMT+7

Nang buồng trứng chức năng

 ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
 ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Em năm nay 26 tuổi, chưa lập gia đình. Cách đây gần 2 tháng, em bị đau bụng dưới, phía bên phải. Đến bệnh viện khám, bác sĩ bảo em bị "nang cơ năng buồng trứng phải", em điều trị 5 ngày và bác sĩ cho về nhưng em vẫn lo lắng, bác sĩ phòng mạch online cho em hỏi:

1) Em bị như vậy có ảnh hưởng gì đến quá trình sinh sản sau này không (hiện tại kinh nguyệt của em đều, thỉnh thoảng bị đau bụng khi tới chu kỳ kinh nguyệt)

2) Em có nguy cơ tái phát lại không và có khả năng chuyển sang ung thư không?

3) Em có cần phải kiêng cữ trong quá trình ăn uống hay không?

Anh Quyên

- Trả lời của phòng mạch online:

Buồng trứng là một cơ quan rất đặc biệt, mỗi chu kỳ có hàng ngàn nang noãn được chiêu mộ, phát triển nhưng chỉ có một nang noãn được chọn, vượt trội thành noãn trưởng thành và rụng trứng còn các nang noãn còn lại thì tự tiêu huỷ. Phần mô sau khi rụng trứng sẽ trở thành hoàng thể, nếu có thai sẽ trở thành hoàng thể thai kỳ. Vì đặc điểm này mà tạo nên những u nang buồng trứng chức năng.

Các u buồng trứng chức năng hay là tình trạng giống u nhưng không có sự tân sinh (Nonneoplastic tumorlike condition) bao gồm u hòang thể thai kỳ, phù mô buồng trứng, nang noãn hay nang hoàng thể, hội chứng buồng trứng đa nang… thường gặp trong độ tuổi sinh đẻ là các dạng nang noãn (follicular cyst) và nang hoàng thể được hình thành sau khi rụng trứng. Các nang chức năng có thể tự biến mất sau 3- 6 tháng.

Từ buồng trứng cũng có những khối u thực sự (thực thể) đó là các khối u tân sinh của buồng trứng có thể lành tính hoặc ác tính. Chẩn đoán lành tính hay ác tính phải dựa vào giải phẫu bệnh lý nghĩa là phải mổ lấy khối u và đưa mẫu mô cho nhà giải phẫu bệnh lý xem dưới kính hiển vi. Một điều đáng lo ngại đó là ung thư buồng trứng diễn tiến nhanh và thầm lặng. Do đó cần được phát hiện càng sớm và điều trị tích cực.

Để tránh mổ quá mức (u buồng trứng chức năng) cũng như tránh để quá muộn; và chuẩn bị tốt cuộc mổ, chúng ta cần phải có những biện pháp lâm sàng và cận lâm sàng để chẩn đoán bản chất khối u càng chính xác bao nhiêu càng tốt.

Siêu âm là một trong những biện pháp rất hữu ích.Trên siêu âm, người ta dựa vào kích thước khối u, cấu trúc vỏ u (dày hay mỏng), thành phần trong khối u (echo trống là dịch, echo dày là mô đặc), có hình ảnh chồi hay vách, ở một hay 2 bên buồng trứng, có dịch trong ổ bụng…. để xếp loại khối u. Ví dụ u buồng trứng có đường kính dưới 6cm, vỏ mỏng , không vách không chồi, echo trống, thường là u chức năng. Còn một khối u có chồi có vách, echo dày thì là u tân sinh và có khả năng ác tính hơn. Thời điểm siêu âm để đánh giá lại các u buồng trứng chức năng là sau khi sạch kinh.

Bên cạnh hình ảnh siêu âm, cần có những các biện pháp khác hỗ trợ như thử máu đo lường “chất đánh dấu khối u” như CA 125, AFP, HCG sẽ giúp tiên lượng lành ác của khối u.

Tình trạng của chị:

- 26 tuổi

- Chưa lập gia đình

- Nghi có “nang buồng trứng chức năng”

Chị cần theo dõi và đánh giá lại 3 tháng sau và nhiều khả năng “nang buồng trứng” này sẽ tự biến mất. Vì như trên đã phân tích, “nang buồng trứng chức năng” là hệ quả của một buồng trứng đang hoạt động nên chị có thể có con và vẫn có thể có “nang chức năng“ lặp lại trong tương lai.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

 ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên