21/01/2010 21:25 GMT+7

Mổ nội soi vào ngày hành kinh

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOAgiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOAgiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM

TTO - Em năm nay 26 tuổi, lập gia đình tháng 8-2009 và không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Ngày 27-11-2009 là ngày hành kinh thứ hai, em bị đau bụng dữ dội và khám cấp cứu tại BV.

BS chẩn đoán bị u nang buồng trứng phải kích thước 52mm x 42mm. Ngày 20-1-2009 em đi khám lại ở BV Từ Dũ TP.HCM siêu âm thấy u nang buồng trứng phải 68mmx50mm, nghi lạc nội mạc.

Sau khi hội chẩn BS hẹn em ngày 26-1-2010 trở lại mổ nội soi. Kinh nguyệt em tương đối đều, khả năng ngày bác sĩ hẹn mổ sẽ trùng vào kỳ kinh của em, em muốn hỏi có thể mổ nội soi vào ngày hành kinh được không? (Em đã khai thông tin về ngày hành kinh của mình ngay khi đến khám).

Em cũng thắc mắc việc bệnh viện hẹn ngày mổ cho em lâu như vậy liệu có làm bệnh tình nặng thêm? Hiện tại em bị đau lâm râm bụng dưới bên phải và thường có cảm giác buồn đi tiêu. Em mong nhận được hồi âm sớm của bác sĩ tại phòng mạch online của Tuổi Trẻ để có thể an tâm cho ngày bước lên bàn mổ. Xin chân thành cảm ơn.

HHV

- Trả lời của phòng mạch online:

Lạc nội mạc tử cung là một tình trạng bệnh lý gặp trên nhiều phụ nữ trong lứa tuổi sinh sản. Đó là tình trạng lớp nội mạc lót trong lòng tử cung di chuyển, cấy và phát triển lên các vị trí ngoài tử cung.

Nội mạc tử cung lạc chỗ thường phát triển trên buồng trứng, tai vòi, bề mặt tử cung, ruột hoặc các cơ quan khác trong ổ bụng; hiếm khi lan ra ngòai ổ bụng. Tình trạng này thường không gây triệu chứng và không nguy hiểm, nhưng bệnh có thể gây đau và các vấn đề khác.

Lớp nội mạc tử cung có vai trò như một cái tổ cho trứng làm tổ. Mỗi tháng cơ thể sẽ tiết nội tiết tố, kích thích lớp nội mạc tử cung dày lên và sẵn sàng cho trứng làm tổ. Nếu không có thai, lớp nội mạc sẽ bong tróc ra, chảy máu và biểu hiện là tình trạng kinh nguyệt. Khi có lạc nội mạc tử cung, phần mô lạc chỗ cũng có đặc điểm tương tự, cũng dày lên rồi bong ra, chảy máu. Nhưng vì máu không thể thoát ra ngoài nên dần tạo thành những nang chứa dịch, gây đau bụng khi có kinh. Và trong quá trình dài máu không thóat ra ngoài, tạo thành những phản ứng viêm dính làm khó khăn có thai.

Lạc nội mạc thường gây đau vùng chậu hay hiếm muộn (20-90%), tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp bị lạc nội mạc tử cung đã có con (3-43%).

Có ba vấn đề cần phải nhấn mạnh:

- Cho đến nay lạc nội mạc tử cung chưa được hiểu rõ nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh nên chưa có phác đồ điều trị thống nhất.

- Sau khi điều trị dễ tái phát

- Chẩn đoán dựa vào các triệu chứng lâm sàng, khẳng định bằng mổ nội soi ổ bụng, sinh thiết và giải phẫu bệnh lý.

Do đó quyết định điều trị sẽ rất được cân nhắc:

- Nếu lạc nội mạc tử cung nhẹ, không triệu chứng thì không cần điều trị

- Lạc nội mạc tử cung có hiếm muộn: sẽ cân nhắc điều trị ngoại khoa, nội khoa và các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Tình trạng của chị:

- Đã lập gia đình 5- 6 tháng, không áp dụng biện pháp ngừa thai

- Có triệu chứng thống kinh kèm cảm giác buồn đi tiêu (triệu chứng đại tràng bị kích thích).

- Siêu âm ghi nhận có khối u buồng trứng 68x52mm, nghi lạc nội mạc tử cung

- Hẹn mổ nội soi vào ngày 26-1-2010, có thể là ngày kinh.

Theo chị mô tả, tôi cũng nghĩ nhiều đến khả năng chị có tình trạng lạc nội mạc tử cung và tình trạng này không chỉ có ở buồng trứng mà đã lan xuống các cơ quan lân cân như tử cung và phúc mạc chậu (vì chị có triệu chứng đại tràng kích thích) và có lẽ làm chị chậm có con.

Điều trị mổ nội soi sẽ giúp:

- Xác định bản chất khối u

- Lấy đi các mô lạc nội mạc bằng cách bóc khối và đốt điện các điểm lạc nội mạc trong vùng chậu

- Đánh giá tình trạng tử cung, tai vòi và buồng trứng

Chị thắc mắc:

- Bệnh có tiến triển nặng thêm cho tới khi mổ hay không? Vì đây là bệnh lành tính nên bệnh sẽ không có tiến triển nhiều trong một tháng. Có lẽ vì số lượng bệnh quá đông và cần giải quyết các bệnh có nguy cơ ác tính hơn nên chị đã được hẹn mổ như vây.

- Ngày mổ của chị là 26-1-2010, chị sẽ được hẹn nhập viện trước đó vài ngày để làm làm các xét nghiệm tiền phẫu, khám tiền mê và làm các thủ tục mổ, khi đó chị sẽ được tư vấn kỹ về tình trạng bệnh của mình.

Nếu ngày 26-1-2010 chị có kinh thì sẽ hoãn cuộc mổ (khoảng một tuần) để tránh nguy cơ nhiễm trùng cũng như tình trạng sung huyết vùng chậu làm cuộc mổ khó khăn. Nhưng vì ngày kinh có thể dao động, nên nếu ngày 26 -1-2010 chị vẫn chưa có kinh thì cuộc mổ vẫn sẽ thực hiện.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOAgiảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên