08/07/2009 16:38 GMT+7

Rách sụn chêm

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi bị tai nạn giao thông hôm 15-5-2009, gối trái sưng đau không đi lại được. Đến bác sĩ phòng mạch tư tại địa phương khám, tôi được chụp X-quang gối trái, kết quả "xương khớp gối trái không phát hiện bất thường", tôi được uống thuốc giảm đau, kháng viêm DIALTAVIC, ALPHA...

Sau vài ngày thấy có đỡ đau, đi lại được nhưng các triệu chứng trên không hết hẳn, đến ngày 3-6-2009 tôi đi khám tại một bệnh viện, kết quả chụp MRI: "Rách sừng sau sụn chêm ngoài (độ 2) kèm đụng giập phù nề xương khớp gối trái, tràn dịch nhẹ vừa khớp sau chấn thương, đứt không hoàn toàn dây chằng chéo trước, giãn dây chằng bên trong, nang bao hoạt dịch phần mềm vùng kheo (nang Baker)".

Bác sĩ cho tôi toa thuốc uống 15 ngày và có tư vấn: "Sau 3 tháng nếu đi lại khó khăn thì phải mổ nối dây chằng, nếu thấy dễ chịu thì thôi không phải mổ". Tôi rất lo - đến nay chân của tôi vẫn còn đau ê ẩm ở gối, vẫn phải đi lại nhẹ nhàng, chậm rãi, tôi không thể duỗi thẳng chân hết cỡ và cũng không thể gấp sát chân vào được vì rất đau ở phía trước và cả phía sau gối.

Vậy xin bác sĩ tư vấn cho tôi là trong thời gian này tôi nên cố sức tập gấp duỗi chân hay càng bất động càng tốt. Triệu chứng đau ở gối bao lâu thì có thể hết, tôi có cần uống thuốc gì thêm để chống viêm dính? Nếu sau này tôi không thấy lỏng khớp nhiều, đi lại tạm chấp nhận được, không mổ tái tạo lại dây chằng thì lâu dài về sau tôi có thể bị biến chứng gì nguy hiểm lắm không? Năm nay tôi đã 41 tuổi và công việc của tôi là làm văn phòng.

Thu Thu

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Trước hết xin trả lời anh về vấn đề rách sụn chêm gối. Sụn chêm gối là hai mảnh sụn nằm ở giữa lồi cầu và mâm chày ở bên trong và bên ngoài. Sở dĩ có tên là sụn chêm vì nằm chêm giữa hai cấu trúc lồi cầu đùi ở trên và mâm chày ở dưới. Chức năng của miếng sụn này là làm giảm lực tác động lên lồi cầu và mâm chày khi đi, góp phần giữ vững khớp gối. Những người bị lấy bỏ sụn chêm ở độ tuổi quá sớm sẽ dễ bị hư khớp gối hơn những người còn sụn chêm.

gxjC4zRS.jpgPhóng to TinIMvpd.jpg
Rách bán phần sụn chêm Đứt bán phần dây chằng chéo trước -Ảnh: Nam Anh

Sụn chêm có thể bị rách do chấn thương vùng gối hay có thể rách thoái hóa ở người lớn tuổi. Khi bị rách, mảnh rách kẹt vào giữa khớp gối khi đó sẽ gây ra triệu chứng. Triệu chứng hay gặp của bệnh này là thường bệnh nhân có tiền căn chấn thương như trong trường hợp của anh (đôi khi bệnh nhân không để ý).

Bệnh nhân vẫn đi lại bình thường nhưng một hôm nào đó tự nhiên khi co duỗi gối bỗng cảm thấy đau nhói ở gối, gối bị kẹt gấp cũng không được mà duỗi cũng không xong, phải lựa thế lắc gối mới duỗi gối ra được.

Nếu lúc đó bệnh nhân đang đi có thể bị khuỵu chân và té. Triệu chứng này có thể xuất hiện một hay nhiều lần với tần suất xảy ra khác nhau. Cơ tứ đầu đùi bị teo. Nguyên nhân là do mảnh rách của sụn chêm ở gối bị rách kẹt vào giữa lồi cầu đùi và mâm chày gây kẹt khớp và gây đau. Trong trường hợp của anh triệu chứng không duỗi hết gối cũng như không gập được hết cũng có thể một phần do đứt dây chằng chéo trước gây nên.

Về điều trị:

Nếu miếng sụn rách lớn, vùng rách nằm ở vùng có máu nuôi và bệnh nhân còn trẻ thì có chỉ định làm nội soi khớp để khâu lại. Nếu miếng rách lâu đã hư hay nằm ở vùng không có máu nuôi trên bệnh nhân lớn tuổi có thể cắt bỏ 1 phần sụn chêm qua nội soi khớp. Nội soi khớp gối có ưu điểm tuyệt đối so với mổ mở trong phẫu thuật cắt hay khâu sụn chêm.

lCzR0w7u.jpgPhóng to
Sụn chêm đã được khâu lại - Ảnh Nam Anh

Về vấn đề đứt không hoàn toàn dây chằng chéo trước (DCCT) trên MRI, theo chúng tôi, không phải là vấn đề quan trọng lắm vì MRI chỉ cho thấy hình ảnh của dây chằng mà thôi. Vấn đề còn lại là chức năng dây chằng này còn tốt hay không, nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của anh như thế nào.

Anh đã 41 tuổi, không chơi thể thao nhiều nên chỉ định mổ dây chằng cũng không phải là cấp thiết lắm. Theo chúng tôi, vấn đề của anh bây giờ là điều trị dứt điểm tình trạng viêm sau chấn thương của gối bằng việc dùng thuốc, hạn chế đi lại, lên xuống cầu thang cũng như khiêng vác nặng trong 2 tuần, tập vật lý trị liệu, massage cơ vùng gối đùi để giảm phù nề. Sau đó là tập sức cơ tứ đầu đùi để có thể đi lại được tốt. Nếu điều trị tích cực các triệu chứng có thể hết sau 4-6 tuần.

Nếu quả thật DCCT của anh bị lỏng làm gối lỏng lẻo (đi nhanh, chạy nhảy hay bị sụm té) thì nên tái tạo dây chằng mới vì nếu không gối sẽ bị thoái hóa nhanh hơn. Không có nguy hiểm đến tính mạng nếu không mổ. Anh có thể liên hệ để khám tại các khoa CTCH hay cơ xương khớp ở các bệnh viện như Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 1 (sáng thứ ba hay tối thứ sáu hằng tuần), Chợ Rẫy, CTCH, 115…

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên