29/11/2008 14:44 GMT+7

Thai lưu nhiều lần

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Năm nay em 35 tuổi, đã lập gia đình và có một cháu gái 8 tuổi. Đến năm 2006-2007 em đã có thai ba lần nhưng đều bị chết lưu. Đi khám BS bảo do nội tiết của em kém nên thai nhi không phát triển và có dặn lần sau nếu có thai phải điều trị thuốc nội tiết.

Đến giờ em vẫn chưa có thai lại mặc dù vợ chồng em không kế hoạch. Có phải em không có thai được nữa phải không BS, nếu có thai thì có phải điều trị thuốc nội tiết như BS đã khám cho em không ạ. Rất mong nhận được sự tư vấn.

Tạ Thị Lan Anh

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Chị có các vấn đề sau:

- Chị 35 tuổi

- Đã có một con 8 tuổi

- Bị thai lưu ba lần từ năm 2006-2007

- Đang để có thai tự nhiên, chưa có thai lại cho tới nay (2008)

Vấn đề nổi bật của chị là tình trạng thai lưu xảy ra liên tiếp. Phần lớn các trường hợp thai lưu xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ và hơn phân nửa là do các bất thường về di truyền. Sau ba tháng đầu, tỉ lệ hư thai và bất thường về nhiễm sắc thể giảm xuống, và nguyên nhân thai lưu do thai suy trong tử cung, tai biến dây rốn…

Các nguyên nhân thai lưu có thể chia hai loại: một nhóm do các yếu tố của thai (bất thường nhiễm sắc thể) và các yếu tố của mẹ. Các yếu tố do mẹ có thể vì nhiễm trùng, rối lọan nội tiết (suy giáp, tiểu đường, suy hoàng thể), nhiễm độc…

Để trả lời câu hỏi của chị, tôi cần thêm nhiều thông tin hơn như là:

- Chị ngừa thai bằng cách nào sau khi sinh con thứ nhất?

- Ba lần thai lưu của chị năm 2006-2007 là lúc thai được bao nhiêu tuần, thai tự sẩy hay phải hút nạo, có biến chứng không? Vì sau hút nạo thai có thể ảnh hưởng tới tử cung, tai vòi bị tắc vì nhiễm trùng.

- Tình trạng kinh nguyệt của chị như thế nào hiện nay? Chồng chị bao nhiêu tuổi?

Chính vì thế, tôi không thể trả lời chính xác tình trạng của chị mà chỉ có thể khuyến cáo chị nên đi khám chuyên khoa, đặc biệt khoa hiếm muộn và tiền sản để xác định hai vấn đề:

1. Nguyên nhân của tình trạng thai lưu liên tiếp: vợ chồng chị sẽ được thực hiện một số xét nghiệm về di truyền, bệnh lây nhiễm, đường huyết để xác định nguyên nhân của thai lưu. Nguyên nhân hàng đầu của thai lưu trong ba tháng đầu là do bất thường về nhiễm sắc thể.

2. Nguyên nhân chậm có thai: vợ chồng chị sẽ có các xét nghiệm để đánh giá tình trạng tinh trùng của chồng, tình trạng nội tiết, có hay không có rụng trứng và tử cung - tai vòi của vợ.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên