09/05/2008 19:53 GMT+7

Suy van tĩnh mạch chi dưới

BS TĂNG HÀ NAM ANHGiảng viên bộ môn CTCH BV ĐH Y Dược TP.HCM
BS TĂNG HÀ NAM ANHGiảng viên bộ môn CTCH BV ĐH Y Dược TP.HCM

TTO - Em năm nay 27 tuổi, phía bên trong chỗ mắt cá 2 cổ chân thường xuyên bị đau, đi và đứng rất khó khăn từ 3 năm nay. Mỗi lần mỏi chân, em xoay cổ chân thì bên trong kêu những tiếng "rắc, rắc". Em đã đi nhiều bệnh viện cho kết quả bị viêm khớp hai cổ chân nhưng uống thuốc vẫn không khỏi.

Vừa qua em có đi khám tổng quát ở bệnh viện ĐH Y Dược, siêu âm tĩnh mạch 2 chân kết quả bị suy van tĩnh mạch sâu vùng đùi + suy van chỗ nối tĩnh mạch hiển lớn và viêm khớp 2 cổ chân. BS nói suy van tĩnh mạch là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi nhưng em còn trẻ mà đã bị là hơi hiếm. Em muốn biết rõ hơn về bệnh này và cách điều trị, môn thể thao nào thích hợp cho bệnh của em? (Phan Thi Thu Thao)

- Trả lời của Phòng mạch online:

Để biết suy van tĩnh mạch là gì chúng tôi xin giải thích cho bạn rõ tại sao tĩnh mạch chi dưới lại có van.

Máu được động mạch đưa xuống nuôi hai chân nhưng sau đó thì không tự đi lên được. Máu tĩnh mạch muốn đi lên về tim cần được "bơm" lên nhờ sức ép của sự co bóp các cơ vùng hạ chi.

Để tránh tình trạng máu được đưa lên nửa chừng rồi bị tụt xuống lại, các tĩnh mạch có hệ thống van chỉ cho máu đi lên mà không cho đi xuống. Hệ thống van này khi sinh ra có khi hoàn hảo nhưng cũng lắm khi bị sự cố hoặc dùng lâu quá sẽ bị hư nên mới có tình trạng suy van. Khi đó bạn sẽ thấy khi đi nhiều có cảm giác nặng hai chân, hai chân hơi no do máu về tim không tốt. Nếu lâu dần bạn có thể thấy sưng nhẹ ở hai mắt cá chân khi đi nhiều.

Về điều trị có nhiều cách hỗ trợ cho máu về tim như luyện tập các cơ tăng sức co bóp để giúp đẩy máu về tim, mang vớ y khoa ép cho máu về, trong những trường hợp nặng hơn có giãn cả tĩnh mạch chân có thể chích xơ tĩnh mạch hay lấy bỏ tĩnh mạch.

Điều dễ nhận thấy là những công việc hay môn chơi đòi hỏi đứng lâu sẽ làm máu ứ trệ hai chi dưới nên những môn thể thao thích hợp là bơi lội, có thể đạp xe đạp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANHGiảng viên bộ môn CTCH BV ĐH Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên