21/04/2008 03:13 GMT+7

Vitamin C cứu bàn thua trông thấy?

T.Nhung (TP.HCM)
T.Nhung (TP.HCM)

TT - Em và bạn trai là sinh viên năm nhất, trong một lần đi chơi xa do thiếu kiên quyết em đã để bạn trai vượt quá giới hạn. Sau đó em rất lo vì tụi em không chuẩn bị biện pháp tránh thai nào. Bạn trai em bảo trong sách nói trường hợp bất khả kháng như thế thì dùng ngay một viên vitamin C đặt trực tiếp. Em làm theo (em có một hộp kẹo C). Vài ngày sau em có kinh trở lại. Em lo không biết có tác dụng thật không? Xin bác sĩ cho em lời khuyên?

Chu kỳ kinh đã được tái lập thì không phải lo bạn ạ. Chỉ có điều công "cứu khổn phò nguy" có phải do viên vitamin C hay không còn phải bàn. Trong số những biện pháp ngừa thai "dị bản", có một cách là sau chăn gối quí cô dùng ngay... một ly vitamin C đậm đặc. Căn cơ người ta dựa vào tác dụng làm khô quánh chất nhờn cổ tử cung của vitamin C (và một số chất giảm tiết dịch khác)...

Ta đã biết để thụ tinh, tinh trùng phải vượt quãng đường thiên lý từ âm đạo, cổ tử cung, tử cung đến vòi trứng. Trong cuộc trường chinh đó thì cổ tử cung có thể trở thành một "quỉ môn quan" đáng sợ với những kẻ viễn chinh nếu chất nhờn ở đây quá quánh đặc khiến hàng triệu tinh binh rơi vào cái bẫy dính khổng lồ.

Đây là một trong những nguyên nhân hiếm muộn ở phụ nữ. Thoạt đầu không ai hiểu tại sao bên anh, bên chị đều ổn cả nhưng đại quân vẫn không tài nào đến đích. Sau khi lấy ít chất nhờn cổ tử cung ra soi, người ta mới vỡ lẽ lẫn trong đó là một bãi lầy la liệt "tử thi" tinh trùng.

Tuy nhiên, việc dùng vitamin C ngừa thai (uống hay đặt trực tiếp) chỉ hiệu quả trên... giấy, thực tế không ai dám chắc. Hơn nữa ngay sau xuất tinh, chỉ mất chưa đến 20 giây là cả đạo tinh binh đã kéo rốc đến cổ tử cung. Thần tốc như vậy thì đợi quí cô loay hoay, lọ mọ rồi chờ thuốc có tác dụng thì "vó ngựa ngoại xâm" đã vượt qua biên ải xông đến tận "kinh đô" mất rồi.

T.Nhung thân mến, đã rõ việc bạn thoát hiểm là ngẫu nhiên, không có viên thuốc nào hưởng công "hộ giá” cả. Thật ra trường hợp trên hai bạn có thể dùng ngay viên khẩn cấp (còn gọi là viên thuốc sáng hôm sau). Loại này có thời gian chờ lên đến 72 giờ, dư sức để hai bạn kịp sửa sai. Có thể thấy cả hai chưa nắm rõ biện pháp phòng tránh nhưng lại dễ dàng đưa mình vào thế lửa gần rơm với "hai bàn tay trắng". Tránh thai ngay cả khi bài bản hẳn hòi có khi còn "sai con toán bán con trâu" huống hồ... chữa mẹo bạn ạ!

T.Nhung (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên