01/04/2014 05:25 GMT+7

Đã có 5 tử tù ở Nhật được tuyên trắng án

TRỌNG HIỂU tổng hợp
TRỌNG HIỂU tổng hợp

TT - Đúng như kế hoạch dự kiến, phiên tòa xem xét lại bản án tử hình đối với bị cáo Iwao Hakamada (78 tuổi) trong bản án giết người năm 1966 (Tuổi Trẻ ngày 13-12-2013) đã được Tòa án quận Shizuoka mở ra cuối tuần qua. Ông Iwao Hakamada đã được tuyên trắng án, đình chỉ án tử hình và được trả tự do sau 45 năm ngồi tù chờ hành quyết.

Bản án tử hình được xem lại sau 45 năm

Trong quyết định, hội đồng xét xử đã chấp nhận chứng cứ từ kết quả kiểm nghiệm ADN mẫu máu trên chiếc áo được cho là của bị cáo thu nhận tại hiện trường không phải là máu của ông Iwao Hakamada. Thậm chí, theo nhận định của thẩm phán chủ tọa phiên tòa, việc ngụy tạo chứng cứ có thể đã được thực hiện trong giai đoạn điều tra. Điều này đang thu hút sự quan tâm đối với các luật sư thuộc Liên đoàn Luật sư Nhật Bản.

Tuy nhiên, đại diện văn phòng công tố Shizuoka nói họ rất ngạc nhiên với quyết định này và sẽ trao đổi với Văn phòng công tố tối cao Tokyo để kháng cáo. Ngược lại, luật sư và những người bảo vệ ông Iwao Hakamada, có cả thành viên của Hạ viện, đang nỗ lực kêu gọi các công tố viên dừng lại tiến trình tố tụng dai dẳng. Theo họ, sức khỏe của ông Iwao Hakamada đã tổn hại rất nhiều trong thời gian dài ngồi tù với án tử lơ lửng.

Vụ án của ông Iwao Hakamada là một trong sáu vụ được tòa án Nhật Bản chấp nhận đơn tái thẩm để xem xét lại bản án tử hình, kể từ sau Thế chiến thứ II. Bốn người đã được tuyên trắng án, một tử tù còn lại đang chờ đợi phán quyết mới của tòa.

Theo luật sư Akira Kitani - nguyên thẩm phán, các công tố viên sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ việc của ông Hakamada, tuy nhiên cần phải nói thêm các thẩm phán ở Nhật thường có “niềm tin mù quáng” vào cáo trạng trong khi lẽ ra họ cần phải biết đánh giá các tài liệu.

TRỌNG HIỂU tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên