17/12/2013 06:01 GMT+7

Tập trung triệt phá các băng nhóm nguy hiểm

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Ngày 16-12, Bộ Công an họp báo thông tin tình hình kết quả công tác năm 2013. Theo Bộ Công an, năm 2013 xảy ra hơn 59.000 vụ phạm pháp hình sự, tăng 5,03% so với năm 2012.

* Hệ thống máy chủ của Tập đoàn Dầu khí từng bị đột nhập

Trong đó, tội phạm cưỡng đoạt tài sản tăng 15,72%, tội phạm hiếp dâm tăng 20,22%, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 9,19%... Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chiếm tỉ lệ 86,1% trong tổng số các vụ giết người, nhiều vụ có hành vi dã man, tàn bạo, gây bức xúc dư luận. Năm 2013 có 1.200 vụ giết người, như vậy bình quân mỗi ngày có hơn 3 người bị giết.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, thứ trưởng thường trực Bộ Công an, cho rằng lực lượng công an đã quyết liệt phối hợp với các ngành trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm. Do đó mức tội phạm tăng 5,3% là kết quả cho thấy có sự kiềm chế. “Nếu không thực hiện quyết liệt công tác phòng chống tội phạm thì tội phạm còn tăng nữa”.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, tội phạm gia tăng có nguyên nhân xã hội chứ không thể đổ cho ngành công an. Cụ thể, tội phạm trẻ hóa cho thấy công tác giáo dục trong nhà trường, xã hội chưa thật sự tốt, tỉ lệ phạm tội dưới 18 tuổi cao, từ 18-30 tuổi chiếm tới 67%. Đặc biệt, tỉ lệ phạm tội lần đầu lên đến 78% cho thấy không phải đây là nhóm lưu manh chuyên nghiệp nên lực lượng công an không thể quản lý, có biện pháp răn đe. Ông Hiếu cho biết ngoài những biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm đang thực hiện, năm 2014 Bộ Công an sẽ tập trung chỉ đạo đấu tranh với các băng ổ nhóm nguy hiểm. Nếu triệt phá được các băng ổ nhóm tội phạm thì xã hội sẽ bình yên hơn nên Bộ Công an chỉ đạo trấn áp bằng được loại tội phạm này.

Liên quan đến vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn, trung tướng Triệu Văn Đạt, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, cũng cho biết Cơ quan điều tra Bộ Công an đã chủ động phối hợp với Viện KSND tối cao để điều tra lại vụ án “giết người” liên quan đến nghi can Lý Nguyễn Chung mặc dù cho đến nay vẫn chưa nhận được hồ sơ vụ án do Viện KSND tối cao chuyển sang. Theo ông Đạt, vụ án chưa được chuyển sang Cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra xét xử lại nên chưa có cơ sở xem xét đối với các cán bộ tố tụng thụ lý điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Mặt khác, việc xem xét trách nhiệm cán bộ điều tra, kiểm sát, xét xử là thẩm quyền của cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao nên Bộ Công an không điều tra.

Cũng tại cuộc họp, ông Đạt cho biết từ khi có pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự vào năm 2004 đến nay, tỉ lệ oan sai năm sau giảm hơn năm trước. Năm 2013 tỉ lệ này là 0,28%, chủ yếu ở giai đoạn tạm giữ.

* Ngày 16-12, thiếu tướng Trần Văn Thành, phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II, Bộ Công an, cho biết trong thời gian qua, hoạt động của tội phạm công nghệ cao gia tăng, nhiều trang thông tin tại Việt Nam bị tấn công. Cụ thể, tổng cục xác định có 2.600 trang thông tin bị tấn công, cài mã độc, thay đổi nội dung. Đáng chú ý có vụ đột nhập hệ thống máy chủ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đây là những dấu hiệu cho thấy công tác bảo mật, an ninh thông tin chưa được quan tâm đúng mức.

Theo thiếu tướng Trần Văn Thành, qua kiểm tra cho thấy có 80% mạng nội bộ, trang nội bộ/cổng thông tin của các bộ, ban, ngành, cơ quan chưa đảm bảo công tác bảo mật; nhiều máy tính của cơ quan doanh nghiệp có lưu trữ thông tin mật nhưng chưa kết nối Internet có biện pháp bảo mật đảm bảo.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên