13/11/2013 07:26 GMT+7

Xử nghiêm doanh nghiệp coi hối lộ như "giải pháp" kinh doanh

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Để phòng chống tham nhũng có hiệu quả, một mặt cần ngăn chặn và xử lý nghiêm những công chức, viên chức nhũng nhiễu, nhận hối lộ; mặt khác phải có chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý hành vi đưa hối lộ, đặc biệt nghiêm khắc đối với những doanh nghiệp coi hối lộ như một “giải pháp” trong kinh doanh, một cách thức để tạo lợi thế, hình thành “nhóm lợi ích”.

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc đối thoại về phòng chống tham nhũng lần thứ 12 với chủ đề “Vai trò của doanh nghiệp và khu vực tư trong công tác phòng chống tham nhũng” diễn ra ngày 12-11 tại Hà Nội.

oDT5NYgC.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trao đổi tại đối thoại về phòng chống tham nhũng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đánh giá về tham nhũng trong hoạt động của doanh nghiệp, ông Huỳnh Phong Tranh - tổng Thanh tra Chính phủ - khẳng định “tham nhũng, hối lộ trong hoạt động của doanh nghiệp tạo ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh. Đặc biệt, khi tham nhũng, hối lộ được thực hiện với sự câu kết giữa doanh nghiệp và các quan chức tha hóa, sẽ hình thành những “nhóm lợi ích thân hữu”, có khả năng tác động tiêu cực tới quá trình xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật”.

Đồng quan điểm với ông Huỳnh Phong Tranh, đại sứ Vương quốc Anh - ông Antony Stockes - cho rằng “sức khỏe” của nền kinh tế có thể bị chậm lại nếu có tham nhũng. Đối với Việt Nam, tham nhũng có tiềm năng phá hoại rất lớn và nền kinh tế, doanh nghiệp có thể trở thành nạn nhân của tham nhũng.

Báo cáo kết quả nghiên cứu “Tham nhũng, hối lộ, gian lận trong hoạt động của doanh nghiệp - thực trạng và giải pháp”, ông Ngô Mạnh Hùng - phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) - cho biết có tới 70% doanh nghiệp chủ động đưa hối lộ và 30% là do cán bộ công chức gợi ý. Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, tỉ lệ doanh nghiệp tư nhân phải chi trả hoa hồng để có được hợp đồng với doanh nghiệp nhà nước, cơ quan nhà nước và tiếp cận nguồn vốn ngân hàng rất cao. Tình trạng chi hoa hồng lên đến 43% trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản; 35% ở lĩnh vực dịch vụ - thương mại và 34% ở lĩnh vực sản xuất.

Tại cuộc đối thoại, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói từ trước tới nay, nhận thức xã hội thường cho rằng doanh nghiệp là nạn nhân của tham nhũng. Điều này đúng nhưng chưa đủ vì còn có câu chuyện nhiều doanh nghiệp thường chủ động thực hiện hành vi hối lộ nhằm đạt được những lợi thế không chính đáng trong cạnh tranh hoặc để trốn tránh trách nhiệm pháp lý khi có sai phạm.

Theo ông Phúc, để phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả, một mặt cần ngăn chặn và xử lý nghiêm những công chức, viên chức nhũng nhiễu, nhận hối lộ; mặt khác phải có chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý hành vi đưa hối lộ, đặc biệt cần nghiêm khắc đối với những doanh nghiệp coi hối lộ như một “giải pháp” trong kinh doanh, một cách thức để tạo lợi thế, hình thành “nhóm lợi ích”.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên